Giới chức Hàn Quốc tuyên bố không thỏa hiệp với các cuộc đình công bất hợp pháp

01/12/2022 08:26

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định quyết tâm xử lý nghiêm các cuộc đình công của tài xế xe tải và công nhân tàu điện ngầm Seoul, dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (KCTU).

Chú thích ảnh

Các công nhân thuộc các nghiệp đoàn tại Seoul Metro tham gia đình công ngày 30.11.2022. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Tại Seoul, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30.11, bà Kim Eun-hye, Thư ký cấp cao của Tổng thống Yoon Suk-yeol về truyền thông, cho biết chính phủ sẽ cố gắng đảm bảo các quyền hợp pháp của công nhân đình công, nhưng không cho phép các hành động bất hợp pháp được diễn ra. Bà nêu rõ: “Chúng tôi sẽ đáp trả nghiêm khắc các cuộc đình công đang tước đi công việc của những người lao động lương thấp.” Bà Kim Eun-hye tái khẳng định quyết tâm của chính phủ là không tìm kiếm bất kỳ thỏa hiệp nào đi ngược lại luật pháp và các nguyên tắc thiết lập quan hệ giữa người lao động và nhà quản lý.

Trước đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để đối phó với cuộc đình công kéo dài của nghiệp đoàn tài xế xe tải, đồng thời chủ trì cuộc họp nội các và thông qua lệnh quay trở lại làm việc đối với các tài xế xe tải làm việc trong ngành xi măng.

Bà Kim Eun-hye cũng cho biết lệnh quay trở lại làm việc bằng văn bản đang được gửi đến những tài xế xe tải đình công và chính phủ sẽ xem xét các lựa chọn khác nhau theo chỉ thị của tổng thống.

Ngoài ra, bà cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc đình công của công nhân tàu điện ngầm Seoul, đồng thời lưu ý rằng cuộc đình công nổ ra trùng với lịch trình KCTU tuyên bố đình công trước đó hôm 22.11. 

Một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống khuyến nghị rằng chính phủ nên xem xét ban hành lệnh quay trở lại làm việc bổ sung đối với các tài xế tàu chở dầu trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong nước. 

Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap, cùng ngày, cuộc đàm phán chính thức thứ hai giữa đại diện chính phủ và nghiệp đoàn vận tải đã kết thúc chỉ 40 phút sau khi bắt đầu. Hai bên đã không thu hẹp được khác biệt và không đạt được thỏa hiệp cụ thể nào.

Hàng nghìn tài xế xe tải Hàn Quốc đã phát động cuộc đình công hôm 24.11, yêu cầu chính phủ gia hạn vĩnh viễn các quy định tạm thời về đảm bảo giá cước vận chuyển tối thiểu vốn sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Đây là cuộc đình công thứ hai trong vòng 5 tháng của nghiệp đoàn vận tải.

Liên quan cuộc đình công của công nhân công ty tàu điện ngầm Seoul (Seoul Metro), phát biểu với báo giới ngày 30/11, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nhận định đây là một cuộc “tấn công chính trị có tổ chức”. Ông nhấn mạnh người dân sẽ không dung thứ cho hành động lấy phương tiện giao thông công cộng “làm con tin” vì lợi ích cá nhân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chức Hàn Quốc tuyên bố không thỏa hiệp với các cuộc đình công bất hợp pháp