Giá xăng ở Mỹ chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại

28/05/2022 08:25

Ngay sát kỳ nghỉ quan trọng vào cuối tuần này, giá xăng ở Mỹ đã thiết lập kỷ lục mới.

Xăng được bán với giá trên 7 USD mỗi gallon trong tuần này tại trạm xăng Chevron ở Menlo Park, California. Ảnh: Getty Images

Kênh truyền hình RT đưa giá xăng bán lẻ của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại đúng vào thời điểm bắt đầu mùa lái xe đi du lịch sôi động tại quốc gia này, tính từ Lễ Tưởng niệm Chiến sĩ trận vong (Memorial  Day) rơi vào ngày 30/5 năm nay. 

Theo dữ liệu từ câu lạc bộ mô tô AAA, giá tại trạm bơm đối với xăng loại thường đã tăng lên 4,60 USD/gallon (1 gallon =  3,78 lít) hôm 26/5 và tiếp tục duy trì sang ngày 27/5. Được biết, giá nhiên liệu tiêu chuẩn của Mỹ đã tăng 51% trong năm qua và hơn 90% kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Các chủ phương tiện tại một số bang có chi phí cao thậm chí phải đối mức giá leo thang hơn nữa. Ví dụ, ở California, giá xăng thiết lập mức cao nhất mọi thời đại gần 6,08USD/gallon hôm 27/5. Giá nhiên liệu ở Hawaii và Washington cũng lập kỷ lục tiểu bang mới, trung bình là 5,43 USD/gallon và 5,22 USD/gallon.

Cũng trong ngày 27/5, giá dầu diesel thậm chí còn leo dốc hơn, trung bình 5,53 USD/gallon trên toàn quốc, chỉ kém 5 xu so với mức cao nhất mọi thời đại là 5,57 USD được thiết lập vào tuần trước. Các nhà kinh tế cảnh báo rằng chi phí dầu diesel tăng cao sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ vì loại nhiên liệu này được sử dụng bởi xe tải và tàu hỏa vận chuyển hàng hóa, cũng như cho các thiết bị nông nghiệp sản xuất thực phẩm của Mỹ.

“Tình hình đáng được lưu tâm”, nhà kinh tế năng lượng kỳ cựu Philip Verleger nhận xét với báo Los Angeles Times. Đầu tháng này, ông dự đoán rằng giá dầu diesel có thể đạt 10 USD/gallon vào cuối mùa hè này - tăng lên mức cao không thể tưởng tượng được nếu không có sự suy giảm kinh tế đáng kể.

Tổng thống Joe Biden phần lớn đổ lỗi cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã làm tăng giá nhiên liệu. Vào tháng 3, Biden đã cấm Mỹ nhập khẩu dầu của Nga để trừng phạt Điện Kremlin. 

Tại quốc gia này, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thường tăng đột biến trong những tháng hè do người dân lái xe đi du lịch nhiều hơn khi trẻ em được nghỉ học. AAA đã ước tính rằng gần 35 triệu người Mỹ sẽ lên đường đi du lịch vào cuối tuần này, và hơn 3 triệu người sẽ di chuyển bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu nhiên liệu của Mỹ đã giảm trong những tuần gần đây do người tiêu dùng hạn chế lái xe để đối phó với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm. Theo dữ liệu từ GasBuddy, nhu cầu mua xăng hôm 26/5 - ngày đổ xăng quan trọng trước kỳ nghỉ cuối tuần, chỉ tăng 4,3% so với một tuần trước đó. 

Ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy, đã mô tả mức tăng là khá mờ nhạt.

Theo báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng ở Mỹ chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại