Đón Tết Việt ở Nam Sudan

01/02/2022 17:30

Ở quốc gia không có mùa xuân, không có Tết Nguyên đán của Việt Nam nhưng chiến sĩ người Hải Dương làm nhiệm vụ quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan vẫn đón Tết cổ truyền theo cách đặc biệt.


Trung úy Nguyễn Văn Tám (đứng giữa) sẽ đón cái Tết thứ hai của Việt Nam tại Nam Sudan

Dù không có gia đình, người thân bên cạnh nhưng hương vị Tết quê nhà vẫn thật gần...

“Vì đất nước bạn, tạm thời chia xa”

"Su đăng - Vùng đất xa vời/ Vì đất nước bạn, tạm thời chia xa/ Bệnh viện dã chiến lập ra/ Nghĩa vụ quốc tế, chẳng nề hà chi/ Ra đi hẹn một ngày về/ Yêu thương nối lại, tràn trề hơn xưa". Đó là những câu thơ được một chiến sĩ quân y của Việt Nam viết trước ngày lên đường làm nhiệm vụ quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan.

Chiều 23.3.2021, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến (BVDC) cấp 2 số 3 đi thực hiện nhiệm vụ tại Bentiu, Nam Sudan. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức BVDC làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế (lần đầu tiên vào tháng 10.2018 và lần thứ 2 là tháng 11.2019). Trong chuyến đi này có 63 chiến sĩ quân y lên đường làm nhiệm vụ, trong đó có 2 người con của Hải Dương. Đó là chị Bùi Thị Xoa (sinh năm 1975, ở thôn Trúc Khê, xã Đồng Lạc, Nam Sách) và anh Nguyễn Văn Tám (sinh năm 1992, ở thôn Thành Lập, xã Gia Lương, Gia Lộc). Đây là lần thứ hai chị Xoa và anh Tám vinh dự được đơn vị cử đi làm nhiệm vụ quốc tế tại Cộng hòa Nam Sudan.

Trước khi đi, thiếu tá Bùi Thị Xoa công tác tại Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), còn trung úy Nguyễn Văn Tám công tác tại Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng). Tại Cộng hòa Nam Sudan, công việc hằng ngày của chị Xoa là thăm khám, điều trị các bệnh về răng miệng cho các chiến sĩ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNMISS), anh Tám làm nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân. Theo chị Xoa và anh Tám, khó khăn lớn nhất khi làm việc ở môi trường quốc tế là bất đồng về ngôn ngữ. "Nhiều khi chúng tôi không hiểu tiếng bản địa nên phải dùng ngôn ngữ hình thể để biểu đạt. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao", chị Xoa cho biết. 

Thiếu tá Phạm Văn Hảo, Phó Giám đốc Quân sự BVDC cấp 2 số 3 của Việt Nam chia sẻ, mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh và làm việc trong môi trường đa quốc gia, đa ngôn ngữ nhưng các chiến sĩ của Việt Nam luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong thực hiện các nhiệm vụ. Các chiến sĩ người Hải Dương đã cùng đồng đội góp phần giữ vững và phát huy truyền thống, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong mắt bạn bè quốc tế. Trong quá trình công tác, đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ của Việt Nam tại BVDC đã nhận được sự quý mến, nể trọng của bạn bè quốc tế, cũng như của chính quyền và người dân sở tại.

Tự hào đón Tết cổ truyền


Thiếu tá Bùi Thị Xoa đã vinh dự được 2 lần đi làm nhiệm vụ quốc tế tại Bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan. Trong ảnh: Chị Xoa cùng đồng đội chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc tại Nam Sudan năm 2019

Chị Xoa kể, chị và anh Tám là hai trong những y bác sĩ, chiến sĩ của Việt Nam được tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan ngay từ đợt đầu tiên vào năm 2018. Chị Xoa và anh Tám đã được đón một cái Tết cổ truyền năm 2019 tại Nam Sudan. Khi ấy, những chiến sĩ ở BVDC chia nhau mỗi người một việc. Dịp áp Tết, không khí tại BVDC rất tươi vui. Chị và một số đồng chí nữ đi xung quanh căn cứ để kiếm cỏ khô về trang trí phòng, nơi ở. Sau đó, mấy chị em cùng ngồi cắt giấy, vải để làm hoa mai, hoa đào. Các chiến sĩ nam, người treo ảnh Bác Hồ, chuẩn bị bàn thờ, người phụ trách ngâm gạo, đỗ, chuẩn bị lá, dây lạt để gói bánh chưng. Buổi tối, mọi người tụm lại để tập văn nghệ chuẩn bị cho buổi biểu diễn sau khi đón giao thừa. Trước Tết khoảng 3 - 5 ngày, mọi người sẽ tập trung gói bánh, làm nem, thịt gà.

"Ai nấy đều vừa làm vừa hát nghêu ngao. Dù điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn nhưng mọi người luôn cố gắng chuẩn bị để đón Tết cổ truyền được ấm cúng. Thực phẩm dùng trong ngày Tết phần lớn được vận chuyển từ Việt Nam sang", chị Xoa kể. Theo kế hoạch, năm nay anh Tám sẽ đón Tết thứ hai tại Nam Sudan, còn chị Xoa tuy vẫn cùng đồng đội chuẩn bị cho Tết ở BVDC nhưng sẽ được trở về Việt Nam đón năm mới tại quê hương.

Nhớ lại Tết đầu tiên ở Nam Sudan, trung úy Nguyễn Văn Tám xúc động kể: Chúng tôi đều gói lại niềm riêng, vượt qua nỗi nhớ gia đình, quê hương, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Trong thời khắc giao thừa, chúng tôi thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Dưới sự chứng kiến của khách mời là một số bạn bè quốc tế, không ai bảo ai, các chiến sĩ đặt tay lên ngực, hướng về quốc kỳ, hát vang bài quốc ca trong niềm xúc động thiêng liêng. Ai nấy đều nghẹn ngào, cảm thấy vinh dự và tự hào. Dù ở cách quê nhà hơn 10.000 km nhưng trong thời khắc đầu tiên của năm mới, chúng tôi vẫn được nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước thông qua cầu truyền hình trực tuyến.

Mặc dù đón Tết ở nơi xa nhưng những chiến sĩ Việt Nam tại BVDC cấp 2 số 3 ở Bentiu, Nam Sudan vẫn luôn vui vẻ. Ngày Tết vẫn đậm đà tình quê với những món ăn cổ truyền của dân tộc. Không khí Tết rộn ràng với những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Nữ chiến sĩ quân y mặc áo dài, biểu diễn các tiết mục về mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam. Đó là cái Tết đặc biệt và ấm cúng ở quốc gia trẻ nhất thế giới.

Một năm mới đang cận kề, những sứ giả hòa bình của Việt Nam không chỉ mong ước hạnh phúc, bình an đến người thân trong gia đình, họ còn cầu chúc cho đất nước Nam Sudan sẽ không còn những cuộc nội chiến. Cuộc sống của người dân nơi đây sẽ bình an, đủ đầy…

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón Tết Việt ở Nam Sudan