Doanh nhân đồng minh bị dẫn độ sang Mỹ, Venezuela lập tức trả đũa

17/10/2021 07:37

Người đứng đầu nhóm đàm phán của Chính phủ Venezuela Jorge Rodriguez cho biết Chính phủ Venezuela sẽ không tham dự các cuộc đàm phán dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 17.10.


Tranh tường kêu gọi trả tự do cho doanh nhân Alex Saab tại Venezuela. Ảnh: REUTERS

Venezuela tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với phe đối lập đáng lẽ bắt đầu từ ngày 17.10 sau khi Cape Verde dẫn độ một doanh nhân Colombia thân cận với Tổng thống Nicolas Maduro tới Mỹ vì tội danh rửa tiền.

Theo hãng tin Reuters, nghị sĩ Jorge Rodriguez - người đứng đầu nhóm đàm phán của Chính phủ Venezuela - là người đưa ra thông báo trên.

Ông Rodriguez cho biết Chính phủ Venezuela sẽ không tham dự các cuộc đàm phán dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 17.10.

"Do động thái nghiêm trọng này, phái đoàn của chúng tôi thông báo sẽ đình chỉ việc tham gia đàm phán. Chúng tôi sẽ không tham dự vòng đàm phán đáng lẽ bắt đầu vào ngày mai, ngày 17.10, tại Mexico City, để thể hiện sự phản đối sâu sắc nhất trước thái độ hung hăng nhắm vào người đàn ông này, đồng thời tôn vinh đại biểu Alex Saab Moran của chúng tôi", ông Rodriguez tuyên bố ngày 16.10.

Hồi tháng 9.2021, Chính phủ Venezuela đã đưa doanh nhân Alex Saab người Colombia vào danh sách nhóm đàm phán với phe đối lập đang ở Mexico.

Ông Saab bị bắt từ tháng 6.2020 khi máy bay của ông hạ cánh để tiếp nhiên liệu ở quốc gia châu Phi Cape Verde.

Vào năm 2019, cơ quan tư pháp Mỹ buộc tội vị doanh nhân này liên quan đến âm mưu hối lộ tại Venezuela.

Washington cũng trừng phạt ông Saab vì cáo buộc điều phối một mạng lưới tham nhũng, bị cho là trục lợi bất chính từ chương trình trợ cấp lương thực do Chính phủ Venezuela điều hành.

Các luật sư của ông Saab cho rằng các cáo buộc trên của Mỹ xuất phát từ "động cơ chính trị".

Phía Mỹ và Cape Verde hiện chưa có phát ngôn chính thức về vụ việc. Trong khi đó, Chính phủ Venezuela gọi việc dẫn độ ông Saab là một vụ bắt cóc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nhân đồng minh bị dẫn độ sang Mỹ, Venezuela lập tức trả đũa