Dịch vụ taxi tự hành đầu tiên của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động

09/08/2022 12:23

Tập đoàn công cụ tìm kiếm của Trung Quốc Baidu ngày 8.8 cho biết họ đã được cấp phép hoạt động dịch vụ robotaxi không người lái trên đường phố tại hai TP Trùng Khánh và Vũ Hán.

Dịch vụ taxi tự lái của Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, chính quyền TP Trùng Khánh và Vũ Hán đã cho phép các taxi tự hành của hãng này tham gia giao thông và chở người mà không cần người giám sát ngồi kèm. Giấy phép bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8.8, đánh dấu một bước ngoặt trong hoạch định chính sách của Trung Quốc đối với công nghệ lái xe tự hành.

“Những giấy phép này mang ý nghĩa to lớn đối với ngành”, Wei Dong - Giám đốc điều hành an toàn của Baidu's Intelligent Driving Group, trả lời phỏng vấn hãng Reuters.

Ban đầu, Baidu sẽ triển khai 5 robotaxi thu phí tại mỗi thành phố. Mỗi ngày, các phương tiện này sẽ được phép hoạt động trong các khu vực được chỉ định từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại Vũ Hán và từ 9 giờ 30 sáng đến 4 giờ30 chiều ở Trùng Khánh.

Các khu vực hoạt động trải dài 30 km2 trong quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh và 13 km2 trong khu phát triển kinh tế & công nghệ Vũ Hán.

Vào tháng 4, mẫu xe Apoll của Baidu và Pony của Toyota đã nhận được giấy phép hoạt động ở thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, tại đây, chính quyền địa phương giới hạn khu vực hoạt động của hai phương tiện trong 60 km2 và vẫn yêu cầu phải có người giám sát an toàn ngồi ở ghế phụ.

Theo Giám đốc Wei, Baidu đang trong quá trình đàm phán với các chính quyền địa phương ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến để đảm bảo được cấp giấy phép trong vòng một năm thử nghiệm robotaxi hoàn toàn không người lái và miễn phí.

Ngoài Trung Quốc, các cơ quan quản lý tại Mỹ cũng đang thúc đẩy các chính sách lái xe tự hành nhằm thiết lập cột mốc quan trọng.

Hồi đầu năm, công ty Cruise đã nhận được giấy phép từ Ủy ban Tiện ích Công cộng California, cho phép họ thực hiện các chuyến đi không có người lái từ 10h tối đến 6h sáng hôm sau trên các đường phố được khoanh vùng ở San Francisco.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, dịch vụ taxi không người lái Apollo Go của Baidu, đã vận hành hơn 1 triệu chuyến đi trên khắp 10 thành phố của Trung Quốc.

Baidu không tiết lộ cụ thể số tiền họ đầu tư vào dự án.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ taxi tự hành đầu tiên của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động