Dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Ba Lan, New Zealand, Papua New Guinea

25/10/2021 14:22

New Zealand ghi nhận 109 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, trong khi Ba Lan thông báo số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày đã tăng 90% so với tuần trước.

Dich COVID-19 bung phat manh o Ba Lan, New Zealand, Papua New Guinea hinh anh 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Auckland, New Zealand

Ngày 25.10, New Zealand ghi nhận 109 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua và hầu hết các ca mới tập trung tại Auckland.

New Zealand hiện vẫn chưa kiểm soát được đợt bùng phát do biến thể Delta gây ra tại Auckland dù đã áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại đây trong hơn hai tháng qua.

Trong tuần qua, nước này cũng ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên sau một năm tại khu vực đảo phía Nam.

Số ca nhiễm tăng nhanh cũng đã buộc Thủ tướng Jacinda Ardern phải từ bỏ chiến lược “Loại bỏ hoàn toàn COVID-19” và chuyển sang “sống chung với COVID-19."

Tính đến nay, 71% dân số New Zealand đã được tiêm đủ liều, trong đó người dân ở thành phố Auckland chiếm 77%.

Thủ tướng Ardern cho biết New Zealand sẽ dỡ bỏ các quy định phong tỏa nghiêm ngặt và khôi phục trở lại các hoạt động như bình thường khi 90% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Cùng ngày, Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ Papua New Guinea trong bối cảnh quốc đảo ở Thái Bình Dương này đang đối mặt với số ca mắc COVID-19 tăng vọt, đe dọa gây quá tải hệ thống y tế.

Trong những tuần gần đây, số ca mắc COVID-19 tại đất nước 9 triệu dân này đã tăng mạnh, với 385 ca mắc mới được ghi nhận trong ngày 21.10 vừa qua. Papua New Guinea đã ghi nhận tổng cộng 26.731 ca mắc và 329 ca tử vong vì COVID-19.

Trong khi đó, theo trang Our World in Data, hiện chưa tới 1% dân số nước này được tiêm đủ liều. Thông tin giả mạo và sai lệch đã khiến người dân e ngại tiêm vaccine và đây là một thách thức lớn trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Theo Trung tâm kiểm soát quốc gia dịch COVID-19 của Papua New Guine, hiện tất cả bệnh viện lớn đang đối mặt với sự gia tăng số ca mắc COVID-19.

Trước tình hình này, Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế đã kêu gọi triển khai những nỗ lực khẩn cấp và hỗ trợ hơn nữa trong lĩnh vực chăm sóc y tế. Australia và Anh cũng đã cử các đội ngũ y tế đến hỗ trợ Papua New Guinea dập dịch.

Tại châu Âu, Bộ Y tế Ba Lan cùng ngày thông báo số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày đã tăng 90% so với tuần trước. Nếu xu hướng dịch bệnh này tiếp diễn, Ba Lan có thể phải áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn, có thể liên quan đến quy định đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Ba Lan cũng diễn ra khá chậm chạp trong những tháng gần đây.

Trung Âu đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng cao trở lại trong những ngày gần đây, gây quan ngại rằng tỷ lệ tiêm chủng tại khu vực này thấp hơn so với Tây Âu có thể làm bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Ba Lan, New Zealand, Papua New Guinea