Di tích lịch sử tại Pháp cấm người Nga vào thăm

09/08/2022 21:46

Bất kỳ người nào mang hộ chiếu Nga đều bị cấm vào lâu đài Chateau de Vincennes – một di tích lịch sử tại nước Pháp.

Lâu đài trung cổ Chateau de Vincennes. Ảnh: AFP

Lâu đài trung cổ Chateau de Vincennes

Theo hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Pháp đã cấm công dân Nga vào dinh thự hoàng gia thời trung cổ Chateau de Vincennes. Lâu đài phía đông Paris này là trụ sở của Cơ quan Lịch sử Quốc phòng - cơ quan lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp.

Trước đó, Bộ này đã ban hành một chỉ thị nội bộ hạn chế người Nga tiếp cận tất cả các cơ sở quân sự, bao gồm cả khu di tích lịch sử, sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tiết lộ này được công bố sau khi AFP ghi nhận câu chuyện của hai người phụ nữ Nga đã bị từ chối cho vào tòa lâu đài vào cuối tháng 7. Một trong hai người cho biết lính canh đã kiểm tra hộ chiếu của họ và nói rằng họ không thể vào khu di tích vì lý do quốc tịch.

Một trong hai người bị từ chối cho vào tòa lâu đài là nhà báo và cho biết cô đã rời Nga được 5 tháng do cuộc xung đột với Ukraine. Theo một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng, các nhà báo muốn đến kho lưu trữ vẫn có thể xin phép đặc biệt.

Bài viết trên AFP không nêu rõ liệu giới hạn có áp dụng cho toàn bộ lâu đài vốn là di sản và điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng hay chỉ áp dụng với khu vực kho lưu trữ. Website của Cơ quan Lịch sử Quốc phòng thông báo khách tham quan lâu đài được yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân do bối cảnh quốc tế hiện tại và các biện pháp an ninh được áp dụng tại địa điểm này.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Thủ tướng Estonia kêu gọi một lệnh cấm cấp thị thực hoàn toàn đối với công dân Nga. Theo Thủ tướng Kaja Kallas, các nước thuộc khối Schengen cần dừng cấp thị thực đối với công dân Nga vào châu Âu.

Đăng dòng trạng thái trên Twitter, nữ lãnh đạo Kallas viết mặc dù Liên minh châu Âu đã ngừng các chuyến bay hàng không từ Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraire vào tháng 2 song các quốc gia khu vực Schengen vẫn tiếp tục cấp thị thực cho người Nga. Chính vì vậy, các nước giáp biên giới với Nga như Estonia, Latvia và Phần Lan đã trở thành “điểm tiếp cận duy nhất” vào EU của công dân Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng phương Tây phải cấm mọi người Nga nhập cảnh trong ít nhất một năm để gia tăng mức độ hiệu quả từ các lệnh trừng phạt.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di tích lịch sử tại Pháp cấm người Nga vào thăm