Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận nhiều vấn đề "nóng"

29/10/2021 14:14

​Chiều 29.10, Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục làm việc tại hội trường. Đầu giờ chiều, kỳ họp tiến hành thảo luận.

>>> Băn khoăn mức thu học trực tuyến bằng học trực tiếp

>>> Khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại hội trường

15 giờ 50. Các đại biểu nghỉ giải lao

Dành quỹ đất để xây dựng công trình công cộng tại khu dân cư

15 giờ 09. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định sử dụng hiệu quả nguồn lực từ đất đai góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, phát triển, nâng cấp các đô thị và đầu tư xây dựng các công trình lớn, các thiết chế văn hóa trong tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn lực từ đất đai trong những năm qua vẫn còn một số hạn chế, chưa khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất; chi đầu tư phát triển còn phân tán, nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế một số công trình, dự án chưa rõ nét.

Việc ban hành Nghị quyết quy định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022 và giai đoạn 2023-2025 sẽ khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực ở cấp tỉnh, huyện, đầu tư mạnh mẽ các công trình, dự án trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông liên vùng, cung ứng điện, nước, chuyển đổi số... để đón bắt cơ hội, thu hút đầu tư, tạo động lực mới phát triển. Để khai thác hiệu quả quỹ đất, tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực cho quỹ phát triển đất, đẩy mạnh áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. HĐND tỉnh cũng có cơ chế đột phá, đặc thù để các đơn vị cấp huyện lựa chọn 1-2 công trình trọng điểm để tỉnh cho phép đấu giá quyền sử dụng đất một số dự án tạo nguồn lực đầu tư vào các công trình trọng điểm...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các địa phương cần dành quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng, khu công viên tại các khu dân cư góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Các địa phương cũng phải dành kinh phí thỏa đáng để đo đạc, điều chỉnh, chỉnh lý hồ sơ quyền sử dụng đất, cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp và số hóa hồ sơ đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đất đai.

Đối với đề xuất xử lý, chuyển mục đích sử dụng các trụ sở không sử dụng, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh rà soát, tổng hợp hiện trạng các trụ sở của các cơ quan Trung ương tại tỉnh và địa phương không sử dụng, đề xuất phương án phù hợp. Các địa phương cũng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm căn cứ triển khai, thực hiện các dự án. Tỉnh khuyến khích các địa phương quy hoạch những khu đô thị có quy mô đủ lớn, diện mạo đẹp; phát triển đô thị và đô thị nông thôn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh lãnh đạo các địa phương cần thống nhất quan điểm chung về việc phân chia nguồn lực từ đất đai; đồng thuận, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển với tư duy mới, tầm nhìn mới...

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng yêu cầu tăng cường tổ chức các kỳ họp chuyên đề nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nâng cao chất lượng nghị quyết của HĐND, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, có tính khả thi cao. HĐND các cấp cũng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; đẩy mạnh chuyển đổi số vào tổ chức các kỳ họp; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để cử tri, nhân dân hiểu được hoạt động của HĐND các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND các cấp...

Đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm

15 giờ 02. Đồng chí Lê Hồng Diên, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định việc điều chỉnh tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất là cần thiết, tạo nguồn lực để đầu tư các dự án, công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.


 Đồng chí Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết việc điều chỉnh tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất là cần thiết, tạo nguồn lực để đầu tư các dự án, công trình trọng điểm 

Nhấn mạnh nguồn lực cần đầu tư trong thời gian tới rất lớn, đồng chí Lê Hồng Diên cho rằng trong điều kiện ngân sách khó khăn việc đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển đột phá giao thông, kết nối liên vùng để tạo động lực mới phát triển.

Thu học phí học trực tuyến không ảnh hưởng quá lớn

14 giờ 55. Đại biểu Nguyễn Thu Thủy (Kim Thành) cho rằng thời gian, đối tượng học trực tuyến trong tỉnh không nhiều. Vì vậy việc thu học phí học trực tuyến bằng trực tiếp cũng không ảnh hưởng quá lớn đến người dân, nhất là việc thực hiện chỉ áp dụng trong năm học này. Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 để học sinh, sinh viên có điều kiện học trực tiếp trong trạng thái bình thường mới; đồng thời quan tâm hơn nữa đầu tư cơ sở vật chất để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh. 


Đại biểu Nguyễn Thu Thủy cho rằng thời gian, đối tượng học trực tuyến trong tỉnh không nhiều 

Mức học phí trực tuyến bằng trực tiếp là đúng quy định

14 giờ 24.
Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính làm rõ một số nội dung đại biểu ý kiến, kiến nghị.

Giám đốc Sở Tài chính cho biết mức học phí trực tuyến bằng trực tiếp là đúng quy định. Thực tế việc tổ chức học trực tuyến trong địa bàn tỉnh thời gian qua phát sinh không nhiều. Học trực tuyến còn phải bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, nếu học phí trực tuyến thấp hơn trực tiếp cũng gây khó khăn cho việc xác định số buổi học trực tuyến, trực tiếp và thực hiện thu. Mức thu học phí trực tuyến bằng trực tiếp cũng chỉ áp dụng trong năm học này. Từ năm học tới, tùy vào tình hình thực tiễn, tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ để xây dựng mức thu học phí phù hợp...


Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính giải trình một số nội dung qua thảo luận 

Về mức giá hỗ trợ sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi, Sở Tài chính đã căn cứ nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Bộ Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ mức giá tối đa theo quy định. Thực tế cho thấy mức giá hỗ trợ còn thấp nhưng tỉnh cũng đã có hỗ trợ nhiều phần việc khác như nạo vét kênh mương. Thời gian tới, khi Chính phủ có chỉ đạo mới, Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh mức giá hỗ trợ theo hướng tăng lên. 

Về tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trọng Hưng cho biết giai đoạn 2015-2020, tỉnh có cơ chế đặc thù, tập trung nguồn lực cho TP Hải Dương, TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn đầu tư phát triển. Đến nay, các địa phương trên đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra nên việc dừng thực hiện cơ chế đặc thù là phù hợp. Tỉnh cũng đã có cơ chế đặc thù để các địa phương ưu tiên nguồn lực từ tiền sử dụng đất đầu tư các công trình, dự án trọng điểm để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai.

Cảnh báo tình trạng nguồn lực đang phụ thuộc nhiều vào đất đai, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị tỉnh cần tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông để dẫn dắt phát triển kinh tế-xã hội. "Phát triển giao thông sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, đồng thời tạo thêm quỹ đất để đấu giá tạo nguồn lực phát triển", đồng chí Hưng nhấn mạnh. 

Về đề nghị nâng cao hiệu quả sử dụng đất công, trụ sở không còn sử dụng, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết đơn vị đã tổ chức thống kê, tổng hợp và đề xuất phương án xử lý. Các địa phương cần khẩn trương thống kê để Sở Tài chính có căn cứ đề xuất phương án giải quyết.


Ưu tiên nguồn lực đầu tư công trình trọng điểm về giao thông

14 giờ 10. Đồng chí Đoàn Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Giàng đề nghị tỉnh cần ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông; lựa chọn công trình, dự án giao huyện làm chủ đầu tư triển khai. Trong tỷ lệ chia tiền sử dụng đất cần làm rõ chi phí về giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng dự án.

Đồng chí Đoàn Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Giàng đề nghị trong tỷ lệ chia tiền sử dụng đất cần làm rõ chi phí về giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng dự án

Đồng chí Tuyến cũng đề nghị cần điều chỉnh mức thu học phí trực tuyến thấp hơn so với học trực tiếp. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, tỉnh cần nhấn mạnh giải pháp tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy với hoạt động HĐND các cấp, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cơ chế đặc thù cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở

14 giờ. Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện đề nghị tỉnh quan tâm phân bổ nguồn lực từ tiền sử dụng đất cho cấp huyện để huyện điều tiết cho những xã khó khăn đầu tư phát triển. Đối với xử lý các trụ sở không còn sử dụng, tỉnh cũng cần có cơ chế đặc thù để đấu giá tạo nguồn thu.

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện đề nghị tỉnh quan tâm phân bổ nguồn lực từ tiền sử dụng đất cho cấp huyện để huyện điều tiết cho những xã khó khăn đầu tư phát triển

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn tính toán, quy định mức giá dịch vụ công ích, trong đó có thủy lợi phí linh hoạt, đúng với thực tiễn, nhất là khi giá điện thường xuyên điều chỉnh tăng. Bày tỏ băn khoăn về mức thu học phí trực tuyến bằng học trực tiếp, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện kiến nghị cần nghiên cứu sâu kỹ để có mức thu học phí học trực tuyến trong thời gian tới phù hợp với thực tiễn

Đề nghị tăng tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất cho cấp huyện

13 giờ 51. Đồng chí Nguyễn Hữu Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Giang cho rằng trong điều kiện phải đầu tư nhiều dự án lớn, tỉnh cần thu hút đầu tư, tạo nhiều nguồn lực ngoài đất đai. Đồng chí Nguyễn Hữu Nam đề nghị cần tăng tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất cho cấp huyện hơn nữa để tạo động lực, nguồn lực phát triển.

Đồng chí Nguyễn Hữu Nam, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Bình Giang đề nghị từ năm học tới, tỉnh cần điều chỉnh giảm mức thu học phí học trực tuyến 

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Giang cho rằng chất lượng học trực tuyến khó có thể bằng học trực tiếp. Từ năm học tới, tỉnh cần điều chỉnh giảm mức thu học phí học trực tuyến để phù hợp với thực tế, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc học trực tuyến là xu thế tất yếu.

Nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực đất đai

13 giờ 45. Mở đầu phiên thảo luận, đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc cho biết nguồn lực phát triển chủ yếu ở Gia Lộc vẫn từ tiền sử dụng đất.

Đồng chí Đặng Xuân Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc đề nghị tỉnh tăng cường tổ chức đấu giá đất

Nhất trí với phương án tỷ lệ phân chia nguồn thu từ tiền sử dụng đất, đồng chí đề nghị tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực đất đai, trong đó tăng cường tổ chức đấu giá đất; đồng thời nâng cao chất lượng quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư bảo đảm hạ tầng đồng bộ, tạo không gian xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng đời sống người dân.

13 giờ 44. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành thảo luận tại hội trường.

13 giờ. Các đại biểu nghe thư ký kỳ họp trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến tại thảo luận tại tổ.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận nhiều vấn đề "nóng"