Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung gửi đơn kháng cáo, kêu oan

23/12/2021 08:14

Trong đơn kháng cáo, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là oan đối với ông.

Ông Nguyễn Đức Chung trong phiên tòa sơ thẩm

Sau hơn 1 tuần tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung.

Trong đơn, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là oan đối với ông.

Về chi tiết nội dung kháng cáo, bị cáo Nguyễn Đức Chung và các luật sư bào chữa sẽ cung cấp bổ sung cho Tòa án cấp cao tại Hà Nội trong quá trình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó, trong các ngày từ 10 đến 13.12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp với bản án trước, ông Chung bị phạt 13 năm tù.

Cùng tội danh trên, bị cáo Võ Tiến Hùng lãnh 4 năm tù và Nguyễn Trường Giang lãnh 4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc cả ba bị cáo đều chịu trách nhiệm liên đới bồi thường 36,1 tỉ cho Công ty Thoát nước Hà Nội. Trong đó, ông Nguyễn Đức Chung phải bồi thường nhiều nhất là 25 tỉ, bị cáo Giang bồi thường 7,1 tỉ và bị cáo Hùng bồi thường 4 tỉ.

Tòa ghi nhận sự tự nguyện của gia đình bị cáo Nguyễn Đức Chung đã nộp 10 tỉ đồng, gia đình bị cáo Nguyễn Trường Giang đã nộp 1 tỉ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Đức Chung là người đứng đầu UBND TP, có nhiệm vụ quản lý sử dụng hiệu quả tài sản, ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn. Tuy nhiên quá trình chỉ đạo, xử lý khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ tại Hà Nội, ông Chung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C phải thông qua Công ty Arktic để tạo lợi nhuận cho công ty này, vốn là công ty của gia đình ông.

Ông Chung bị cáo buộc đã "cài cắm" cho Nguyễn Trường Giang tham gia như cán bộ UBND TP xuyên suốt quá trình tham quan, thử nghiệm, mua bán chế phẩm. Từ sự hậu thuẫn của ông Chung, Công ty Arktic đã được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C và bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Trên thực tế chế phẩm này được UBND TP Hà Nội đặt hàng công ty của Đức thiết kế riêng để xử lý ô nhiễm sông nước. Tuy nhiên sau khi ông Chung can thiệp, Hà Nội lại phải mua chế phẩm này thông qua công ty của gia đình ông với mức giá cao hơn nhiều lần mua từ công ty của Đức.

Ông Chung đã chỉ đạo yêu cầu dừng việc xử lý ô nhiễm nước hồ theo công nghệ cũ khi chưa thực hiện thử nghiệm, và chưa có cơ quan thẩm quyền đánh giá tính hiệu quả của chế phẩm Redoxy-3C.

Nếu Hà Nội mua chế phẩm này từ công ty của Đức sẽ có giá 8,5 euro/kg (hơn 222.000 đồng), còn mua thông qua "công ty sân nhà" của ông Chung thì có giá 295.000 - 326.000/kg.

Viện kiểm sát cáo buộc, việc đưa thương vụ mua chế phẩm xử lý nước ô nhiễm về "công ty sân nhà" của ông Chung đã mang lại lợi ích không chính đáng cho Công ty Arktic (gia đình ông Chung sở hữu 40% vốn điều lệ).

Với đặc quyền cung cấp độc quyền chế phẩm Redoxy-3C cho Hà Nội, trong khoảng thời gian từ 2016 - 2019, Công ty Arktic đã ký 15 hợp đồng bán tổng cộng 489 tấn chế phẩm làm sạch nước cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Arktic mua lượng chế phẩm này từ Hãng Watch Water với giá 115 tỉ đồng, sau đó bán lại với giá 151 tỉ đồng, hưởng lợi 36,1 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung gửi đơn kháng cáo, kêu oan