Công an tiếp nhận 2 vụ "con cấp cứu, chuyển tiền gấp" ở Hà Nội, 1 người mất 200 triệu đồng

16/03/2023 06:15

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang xác minh làm rõ hai trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo bằng màn kịch "con cấp cứu, chuyển tiền gấp", trong đó một vụ bị hại trình báo bị lừa 200 triệu đồng.

Học sinh Hà Nội

Ngày 15.3, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đơn vị đang thụ lý điều tra hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng màn kịch "con cấp cứu, chuyển tiền gấp".

Theo đó, Công an quận đang làm rõ hai trường hợp bị lừa đảo bằng chiêu trò trên. Trong đó một vụ bị hại trình báo bị lừa 200 triệu đồng, một người khác bị lừa 40 triệu đồng.

Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn… phải cấp cứu, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.

Trường hợp không có căn cứ rõ ràng (thông báo thu viện phí của cơ sở khám chữa bệnh…), người dân tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng để phòng ngừa việc bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để cung cấp thông tin, phối hợp công an nhanh chóng điều tra, xử lý.

Trước đó, trong ngày 13.3, một số phụ huynh tại Hà Nội đã nhận được thông tin của kẻ xấu với chiêu lừa đảo "con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" từng xảy ra ở TP Hồ Chí Minh. 

Đã có phụ huynh bị lừa tiền, nhưng có phụ huynh bình tĩnh liên hệ với nhà trường xác minh nên tránh được việc mất tiền.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo các nhà trường cần tăng cường các kênh tuyên truyền đến từng cha mẹ học sinh về chiêu lừa "con cấp cứu, cần chuyển tiền gấp" và thống nhất cách xử trí khi gặp trường hợp này, cha mẹ học sinh cần liên hệ với ban giám hiệu nhà trường để xác minh, xử lý, thay vì lập tức chuyển tiền cho người lạ.

Đồng thời đề nghị các nhà trường rà soát ngay việc đảm bảo thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường; đồng thời thông báo số điện thoại đường dây nóng cho cha mẹ học sinh và đăng trên cổng thông tin điện tử của trường.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Công an tiếp nhận 2 vụ "con cấp cứu, chuyển tiền gấp" ở Hà Nội, 1 người mất 200 triệu đồng