Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Liên Hồng còn thiếu tiêu chuẩn

12/01/2022 09:20

Người dân ở xã Liên Hồng (TP Hải Dương) phản ánh Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã không có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở.


Ông Vũ Vinh Khuê đã báo cáo thừa nhận những thiếu sót trong công tác tuyển quân năm 2022

Người dân cũng phản ánh trong việc thực hiện công tác tuyển quân năm 2022 tại xã Liên Hồng có một số hạn chế. Người dân cho rằng trong xã có 8 công dân đến tuổi 18 nhưng không có lệnh gọi khám sơ tuyển, không thông báo trên loa; 7 công dân có hành vi gian dối để được tạm hoãn làm nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Làm việc với phóng viên, ông Vũ Vinh Khuê, sinh năm 1969, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Liên Hồng xác nhận bản thân chưa học và chưa có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở.

Lãnh đạo Ban CHQS TP Hải Dương cũng xác nhận thông tin trên và cho biết hiện việc bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã thực hiện theo Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT-BNV-BQP ngày 10.4.2013 của liên Bộ Nội vụ-Quốc phòng, có hiệu lực thi hành từ ngày 25.5.2013. Theo thông tư trên, bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở trở lên là một tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã. Tuy nhiên, ông Khuê được bổ nhiệm giữ chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Hồng từ ngày 21.10.2010, trước khi có Thông tư liên tịch số 01. Tại Báo cáo số 3686/BC- BCH ngày 20.12.2016 về báo cáo số lượng, chất lượng Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã và đề nghị hướng giải quyết các đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã chưa qua đào tạo của Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị UBND cấp huyện giữ nguyên vị trí công tác vì các đồng chí có quyết định bổ nhiệm trước khi có Thông tư liên tịch số 01 và ông Khuê là 1 trong số những trường hợp được đề nghị giữ nguyên vị trí công tác. Sau khi xã Liên Hồng sáp nhập về TP Hải Dương, tháng 10.2019, Ban CHQS TP Hải Dương đã tiến hành rà soát về trình độ chuyên ngành quân sự cơ sở của Chỉ huy trưởng Ban CHQS các phường, xã để tham mưu UBND thành phố có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo. Qua rà soát, ông Khuê đã quá tuổi được đi học (quá 45 tuổi). Ban CHQS TP Hải Dương cho rằng ông Khuê được bổ nhiệm Chỉ huy trưởng và đang đảm nhiệm chức danh Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Hồng vẫn theo đúng quy định.

Đối với phản ánh về một số hạn chế trong công tác tuyển quân năm 2022 tại xã Liên Hồng, ông Khuê cũng thừa nhận có thiếu sót, chưa chặt chẽ trong công tác rà soát nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ. Sau khi rà soát, xác minh thông tin theo phản ánh của người dân, trong 8 trường hợp không có lệnh gọi khám sơ tuyển thì có 3 trường hợp có lý do, trong đó 1 người đang học đại học, đã di chuyển NVQS, 1 trường hợp đang sống ở nước ngoài, 1 trường hợp bị dị tật mắt bẩm sinh. Trong 7 trường hợp được cho là gian dối để được tạm hoãn làm NVQS năm 2022 thì có 2 trường hợp thuộc diện được tạm hoãn (1 có anh trai ruột đang tại ngũ; 1 đang theo học nghề, đã di chuyển NVQS); 5 công dân có giấy báo nhập học của Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương tại Cẩm Giàng nhưng không theo học. Hội đồng NVQS xã Liên Hồng đã tiếp tục phát lệnh và giải quyết theo đúng quy định đối với những trường hợp có thiếu sót. Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Liên Hồng, ông Khuê cùng các tổ chức, cá nhân liên quan đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong thực hiện phúc tra, rà soát nguồn, lập danh sách công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. Ban CHQS TP Hải Dương cũng đã vào cuộc xác minh, làm rõ các nội dung như trên.

Như vậy, thông tin người dân phản ánh về những hạn chế, thiếu sót trong công tác tuyển quân năm 2022 tại xã Liên Hồng là có căn cứ và đã được khắc phục. Đối với việc ông Vũ Vinh Khuê không có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở một phần là do nguyên nhân khách quan nhưng sự việc kéo dài, chậm được khắc phục. UBND xã Liên Hồng và Ban CHQS TP Hải Dương cần sớm thống nhất tham mưu phương án giải quyết để bảo đảm tiêu chuẩn chức danh Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liên Hồng theo đúng quy định.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Liên Hồng còn thiếu tiêu chuẩn