Châu Âu thừa nhận cạn nguồn vũ khí giúp Ukraine

23/05/2022 12:13

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell ngày 22.5 cho biết khối liên minh này đã cạn kiệt trang bị quân sự giúp Ukraine.

Chú thích ảnh

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

"Tình trạng cạn kiệt vũ khí mà chúng ta hỗ trợ cho Ukraine là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy sự thiếu hụt về năng lực quân sự của chúng ta”, đài Sputnik dẫn bài đăng của ông Borell trên blog.

Nhà chức trách lập luận năng lực quốc phòng và chi tiêu quân sự của Liên minh châu Âu không tương xứng với những mục tiêu cần thiết mà ông đặt ra để chống lại các mối đe dọa an ninh.

“Từ năm 1999 đến năm 2021, chi tiêu quốc phòng của EU chỉ tăng 20%​, trong khi số liệu đó của Mỹ là 66%, của Nga là 292% và của Trung Quốc là 592%. Tất nhiên, vẫn phải tính đến năng lực quân sự ban đầu, nhưng những con số này cho thấy những xu hướng rất khác nhau”, vị quan chức chỉ ra.

Ông Borrell cho rằng EU cần tăng chi tiêu quân sự để tăng cường trang bị vũ khí hiện đại cho các lực lượng vũ trang, bổ sung cho kho dự trữ. Ông cũng đề xuất đẩy mạnh năng lực trong vòng 5 năm tới, đặc biệt là các hệ thống phòng không, hệ thống phòng thủ trên mạng và trong không gian.

Ông Borrel lưu ý về dài hạn, các thành viên EU phải tập trung cùng nhau mua sắm và chế tạo vũ khí, ví dụ như xe tăng chiến đấu chủ lực hay thiết bị nhận diện tình hình trong không gian.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu thừa nhận cạn nguồn vũ khí giúp Ukraine