Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ: Lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng Biden

07/11/2020 05:36

Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama là lãnh đạo đầu tiên chúc mừng Joe Biden, dù truyền thông Mỹ chưa "xướng tên" ông là người đắc cử tổng thống.

Thủ tướng Fiji chúc mừng Biden

"Xin chúc mừng Joe Biden. Chúng ta sẽ cùng nhau cứu lấy hành tinh này và vực dậy nền kinh tế toàn cầu sau Covid-19. Giờ đây, hơn lúc nào hết, chúng ta cần Mỹ dẫn dắt những nỗ lực đa phương này cũng như cần họ quay trở lại Hiệp định khí hậu Paris", Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama đăng lên Twitter hôm 7/11.

Trước đó, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa, quê nhà của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania, đã nhanh chóng chúc mừng "chiến thắng" của Tổng thống Donald Trump khi ông mới chỉ dẫn trước ở nhiều bang chiến trường quan trọng. Trump đang nhận được 214 phiếu đại cử tri, trong khi Biden đã giành được 264 phiếu và có khả năng thắng ở nhiều bang chiến trường chưa công bố kết quả.

Eric Trump cáo buộc có gian lận bầu cử
"Có gì đó sai lầm nghiêm trọng với những con số thống kê ở nhiều bang", Eric Trump, con trai Tổng thống Trump, viết trên Twitter nhưng không đưa ra bằng chứng.

Donald Trump ban đầu đòi các bang dừng kiểm phiếu, sau đó "đính chính" là "cần phải kiểm những phiếu hợp lệ" khi các phiếu bầu mới được kiểm ở Arizona lại có lợi cho ông. Ông cũng cho rằng cuộc bầu cử "đã bị đánh cắp" và "có gian lận", dù không đưa ra được bằng chứng nào, chỉ nói "nhìn trên truyền thông là thấy".

Chiến dịch Trump, Biden dành hàng trăm triệu USD cho quảng cáo
Theo phân tích từ S&P Global, chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Joe Biden đã dành 249,9 triệu USD cho các quảng cáo truyền hình, bỏ xa con số 174,6 triệu USD của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump chi nhiều tiền hơn cho mặt trận kỹ thuật số với tổng chi phí khoảng 201,46 triệu USD, trong khi Biden chỉ chi 166,12 triệu USD.

Mỹ "miệt mài" kiểm phiếu ngày thứ tư
Nhân viên kiểm phiếu Mỹ bước sang ngày làm việc thứ tư kể từ Ngày Bầu cử 3/11, khi vẫn còn hàng chục nghìn phiếu chưa kiểm và thế giới đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng. Những nhân viên này cũng sẵn sàng tiếp tục công việc kiểm phiếu vào tuần tới, trong khi đối mặt nhiều lo ngại về lây nhiễm nCoV.

Tại điểm kiểm phiếu ở West Chester, bang Pennsylvania, các nhân viên dường như sẽ nghỉ cuối tuần và tiếp tục kiểm phiếu vào sáng 9/11. Ở điểm kiểm phiếu tại Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, thành phố Philadelphia, lãnh đạo phụ trách Phil Armstrong cho biết nhân viên của họ dường như đã "kiệt sức".

"Tôi không biết làm thế nào mà người khác có thể thực hiện công việc này vừa nhanh chóng vừa chính xác. Đó là công việc thật sự tẻ nhạt", Armstrong nói.

Biden tăng thêm cách biệt với Trump ở Georgia

Kết quả kiểm phiếu mới được cập nhật từ bang chiến trường Georgia cho thấy cách biệt của Biden so với Trump tăng lên 7.248 phiếu, trong khi việc kiểm phiếu tiếp tục. Đây là chênh lệch nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng với ứng viên Dân chủ khi tỷ lệ phiếu bầu của hai đối thủ tại đây tương đương 49,4% - 49,3%.

Ước tính 99% số phiếu đã được kiểm ở Georgia. Khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm và vẫn được chấp nhận nếu đến kịp trong ngày 6/11, miễn là có dấu bưu điện trước hoặc trong 3/11.

Georgia sẵn sàng đếm lại phiếu nếu chênh lệch giữa hai ứng viên quá sít sao. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, dự kiến trước hoặc vào ngày 20.11.

Truyền thông bảo thủ Mỹ thừa nhận Trump có thể thua

Hàng loạt kênh truyền thông bảo thủ thuộc sở hữu của tỷ phú Rupert Murdoch đã thay đổi giọng điệu sang cảnh báo người đọc và người xem rằng Tổng thống Trump có thể thua cuộc bầu cử, bao gồm Fox News, Wall Street Journal và New York Post.

Người dẫn chương trình Fox News Laura Ingraham, một người thân tín của Tổng thống Trump kể từ thời điểm cô phát biểu tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ năm 2016, đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc dường như nhắm thẳng vào Trump, khuyên ông chấp nhất thất bại "nếu nó xảy ra và khi nó xảy ra" với thái độ "trân trọng và bình tĩnh".


Người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình bên ngoài trung tâm kiểm phiếu TCF ở Detroit, bang Michigan, hôm 6.11

Wall Street Journal đăng một bài viết có cùng thông điệp. Bài viết có tựa đề "Trò chơi tổng thống kết thúc" cùng lời bình luận "Trump có quyền đấu tranh tại tòa nhưng ông ấy cần cung cấp bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử có gian lận".

"Di sản của Tổng thống Trump sẽ bị xóa sạch nếu hành động cuối cùng của ông ấy là từ chối chấp nhận một thất bại chính đáng", bài viết có đoạn.

Trong khi đó, các biên tập viên cấp cao tại New York Post "tuần qua đã yêu cầu một số nhân viên cứng rắn hơn khi đưa tin" về Trump, New York Times dẫn lời hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Tình hình kiểm phiếu tại 5 bang còn lại

Tại Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri):

Biden đang dẫn 28.833 phiếu, tương đương 0,5%, với ước tính 96% số phiếu đã được kiểm xong. Theo luật Pennsylvania, việc đếm lại phiếu sẽ diễn ra nếu cách biệt giữa hai ứng viên ít hơn hoặc bằng 0,5% tổng số phiếu bầu.

Vẫn còn nhiều phiếu đang kiểm tại Philadelphia, thành phố lớn nhất bang, và hạt Allegheny, nơi có thành phố Pittsburgh bắt đầu báo cáo kết quả kiểm phiếu tối 6.11. Phần lớn phiếu tồn đọng ở Philadelphia là "phiếu tạm" và phiếu quân đội, uỷ viên ban bầu cử bang cho hay, thêm rằng sẽ mất vài ngày nữa mới kiểm xong phiếu.

Hôm nay là ngày cuối Pennsylvania chấp nhận phiếu bầu qua thư có dấu bưu điện trước hoặc vào ngày bầu cử 3.11. Toà án Tối cáo Mỹ đã ra lệnh giới chức bầu cử bang này tách riêng các phiếu nhận muộn.

Tại Georgia (16 phiếu đại cử tri):

Biden đang dẫn Trump 4.395 phiếu với 99% số phiếu đã được kiểm. Trump cần thắng ở cả Pennsylvania và Georgia mới tái đắc cử.

Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia, dự kiến chênh lệch giữa hai ứng viên chỉ vài nghìn phiếu dẫn tới khả năng phải đếm lại phiếu. Việc đếm lại phiếu chỉ diễn ra cho tới khi kết quả ở Georgia được xác nhận, dự kiến trước hoặc vào ngày 20.11.

Khoảng 9.000 phiếu quân đội và nước ngoài chưa được kiểm và có thể được chấp nhận nếu đến kịp trong ngày 6.11, miễn là có dấu bưu điện trước hoặc trong 3.11.

Tại Arizona (11 phiếu đại cử tri):

Biden dẫn Trump ở tỷ lệ 49,6% - 48,7%, tương đương dẫn trước 29.861 phiếu, khi 97% số phiếu đã được kiểm.

Bang này còn 173.000 phiếu chưa đếm, tính đến khoảng 21 giờ 15 tối 6.11, bao gồm 92.000 phiếu ở hạt Maricopa, nơi Biden đang dẫn trước sít sao, và hơn 40.000 "phiếu tạm" không thể kiểm hết cho tới thứ tư tuần sau.

Tại Nevada (6 phiếu đại cử tri):

Biden dẫn trước Trump 22.657 phiếu, tương đương 1,8%, với 93% số phiếu đã được kiểm. Phần lớn phiếu bầu qua thư dự kiến được kiểm xong vào ngày 8.11.

Tại Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri):

Trump dẫn trước 76.515 phiếu, tức 1,6%, với khoảng 98% phiếu đã được kiểm.

Giới chức bang cho hay kết quả cuối cùng sẽ chỉ có vào tuần tới. Bang này cho phép nhận phiếu bầu qua thư đến ngày 12.11 nếu có dấu bưu điện ngày 3.11.

Toà bác yêu cầu dừng kiểm phiếu ở Pennsylvania của Trump

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Samuel Alito bác yêu cầu của phe Cộng hòa ở Pennsylvania về việc dừng kiểm những lá phiếu đến sau ngày bầu cử 3.11. Phán quyết của thẩm phán Alito ngày 6/11 đề nghị Pennsylvania trong thời gian chờ đợi tiếp tục giữ riêng những phiếu bầu đến muộn, cho biết đây là quyết định đã được các quan chức hàng đầu bang nhất trí đưa ra.

Đề nghị của phe Cộng hòa nhắm tới hàng nghìn lá phiếu ở Pennsylvania trong bối cảnh ứng viên Dân chủ Joe Biden ngày càng nới cách biệt với Tổng thống Trump tại bang này. Theo đảng Cộng hòa, những lá phiếu đến muộn nên bị loại theo luật bang Pennsylvania.

Trước đó, đảng Cộng hòa muốn Tòa án Tối cao yêu cầu những lá phiếu đến sau 20h ngày 3/11 phải được giữa riêng với những lá phiếu khác và không được tính. Họ cũng lo ngại nếu hội đồng bầu cử các hạt không chia riêng phiếu đến muộn, yêu cầu của họ sẽ rất khó thực hiện.

"Tổng cộng 535 phiếu vắng mặt yêu cầu sửa chữ ký và ba phiếu bầu quân sự/từ nước ngoài sẽ tiếp tục được kiểm vào ngày mai sau khi các kỹ thuật viên thực hiện các điều chỉnh cần thiết", phát ngôn viên hạt Gwinnett, Joe Sorenson, cho biết hôm 6.11. 965 phiếu còn lại phải được Hội đồng Đăng ký Cử tri và Bầu cử hạt Gwinnett xem xét lại để xác định chúng đủ điều kiện hợp lệ đưa vào bảng thống kê.

Hội đồng Đăng ký Cử tri và Bầu cử dự kiến xem xét lại các "phiếu hờ" (phiếu chờ xác nhận) vào ngày 9.11.

Theo số liệu từ Fox News, Georgia đã kiểm khoảng 4,9 triệu phiếu (99%), trong đó ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump khoảng hơn 4.000 phiếu.

Theo số liệu từ Fox News, Pennsylvania đã kiểm khoảng 6,6 triệu phiếu (99%), trong đó ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump khoảng hơn 28.800 phiếu.

Biden tiếp tục nới khoảng cách ở Pennsylvania 

Kết quả kiểm 3.212 phiếu bầu mới ở hạt Allegheny, bang Pennsylvania, cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nhận được 2.436 phiếu và Tổng thống Donald Trump nhận được 733 phiếu. Điều này nâng cách biệt của Biden với Trump lên 28.833 phiếu, so với hơn 19.500 phiếu vài tiếng trước.

Ứng viên Dân chủ đã giành được 49,6% trong tổng số hơn 6.645.000 phiếu bầu trên toàn bang, trong khi con số này dành cho Tổng thống Mỹ là 49,1%.

Luật sư của Trump "quyết chơi tới cùng"

Nhóm Luật sư vì Trump tại các bang đang thu thập bằng chứng để khởi kiện trước nghi ngờ về tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

Một trong các luật sư nhấn mạnh họ sẽ cố gắng đưa các vụ việc lên toà án cùng lúc, thay vì chỉ tập trung vào một trường hợp đơn lẻ như những vụ kiện trước đây đã bị các thẩm phán bác bỏ. Một nguồn tin khác cho hay cần có bằng chứng thực tế để khởi kiện và các luật sư sẽ không đặt cược danh tiếng của mình nếu cảm thấy vụ kiện không thích đáng.

Một số luật sư vẫn tin rằng họ có cơ hội nộp đơn kiện ở ít nhất hai bang có tỷ lệ cách biệt sít sao, ngay cả khi cơ hội dẫn trước của Trump tiếp tục giảm.

"Chúng tôi sẽ chơi cho đến cùng", một luật sư nói.

Biden dự kiến phát biểu 

Joe Biden vẫn dự kiến phát biểu vào tối 6.11 (sáng 7.11 giờ Hà Nội) dù có kết quả bầu cử hay chưa, một nguồn tin thân cận với chiến dịch của ông cho hay. Nếu chưa có kết quả chiến thắng vào thời điểm phát biểu, Biden sẽ nói về việc ông đang dẫn trước Trump tại các bang chiến trường.

Không có thông báo nào từ các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ trong ngày. Cả Biden lẫn Harris cũng không chia sẻ gì trên Twitter.

Lý do Nevada kiểm phiếu chậm

Cử tri đoàn đang hồi hộp chờ đợi kết quả từ bang Nevada, nơi một chiến thắng sẽ giúp Biden có được 6 phiếu cần thiết để đắc cử. Tuy nhiên, giới chức bang cho hay họ đang tiến hành việc kiểm phiếu một cách chậm rãi và chắc chắn.

"Chúng tôi đã nói với mọi người từ sớm rằng sẽ mất ít nhất 10 ngày để có kết quả", phát ngôn viên tổng thư ký bang Jennifer A Russell nói với AP.

Trước cuộc bầu cử, bang đã gửi cho tất cả những cử tri đăng ký các phiếu bầu qua thư và cam kết tiếp tục đếm tất cả phiếu có dấu bưu điện vào ngày 3.11, miễn là phiếu đến kịp thời hạn 10.11.

Khoảng 87% số phiếu đã được kiểm đếm, với hơn 1,2 triệu phiếu vẫn còn đang xử lý. Gần 50.000 phiếu bị lỗi và cử tri được cho cơ hội để sửa lại. Một số cử tri được yêu cầu xác nhận số căn cước, những người khác gặp vấn đề về chữ ký.

Biden đang dẫn trước Trump tại Nevada hơn 22.600 phiếu.

Giới chức bang được phép kiểm phiếu đến ngày 12.11, dù họ dự kiến hầu hết phiếu sẽ được kiểm xong vào cuối tuần này.

Toà án Tối cao yêu cầu Pennsylvania tính riêng phiếu đến muộn

Thẩm phán Toà án Tối cao Samuel Alito yêu cầu bang Pennsylvania tuân thủ chỉ đạo của tổng thư ký bang về kiểm phiếu. Theo đó, tất cả các ban bầu cử hạt ở Pennsylvania phải tách riêng các phiếu nhận sau ngày bầu cử 3.11 và nếu các phiếu này được tính, chúng phải được tính riêng.

Bang chiến trường Pennsylvania có 20 phiếu đại cử tri và Biden đang tiếp tục dẫn trước khi nhiều phiếu bầu qua thư được kiểm.

Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania hôm 6.11 yêu cầu Tòa án Tối cao bang lệnh cho quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử. Đơn thừa nhận tổng thư ký bang đã ra lệnh cho quan chức bầu cử các hạt làm như vậy, nhưng họ không chắc tất cả quan chức đều tuân thủ.

Tòa án Tối cao Pennsylvania đã phán quyết rằng các lá phiếu được gửi đến sau ngày bầu cử có thể được tính nếu chúng đến trong vòng 3 ngày sau đó.

Lợi thế ở các bang của Biden

Bang

Ứng viên

Dẫn trước (số phiếu)

Georgia

Biden

3.962

Nevada

Biden

22.657

Pennsylvania

Biden

19.584

Arizona

Biden

38.455

Chiến dịch của Biden muốn cuộc đua sớm kết thúc

Chiến dịch tranh cử của Biden tiếp tục theo dõi kết quả trong lúc công chúng chờ đợi liệu bài phát biểu "giờ vàng" của ông có diễn ra hay không.

Khi theo dõi số phiếu tại Georgia và Pennsylvania ngày một tăng lên, các trợ lý của ứng viên đảng Dân chủ bắt đầu nuôi hy vọng 6.11 sẽ là ngày cuộc đua gọi tên Joe Biden. Chưa có thông báo vắn tắt về bầu cử từ các cố vấn hàng đầu của chiến dịch. Biden và phó tướng Kamala Harris cũng không đăng tweet nào.

Lần cuối cùng Biden phát biểu trước công chúng là cách đây 26 tiếng, khi ông kêu gọi người dân bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi kết quả.

Tại Trung tâm Chase, các công tác chuẩn bị cho bài phát biểu đang diễn ra.

Chiến dịch của Trump bị tố "dọa nạt" nhà tài trợ

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đang nỗ lực gây quỹ cho cuộc chiến pháp lý tại các bang chiến trường mà họ cáo buộc gian lận. Tuy nhiên, chiến thuật của họ dường như đã chuyển từ kêu gọi sang doạ nạt các nhà tài trợ, theo email mà một người nhận được.

"Ông đã phớt lờ tất cả email của chúng tôi đề nghị tham gia Bảo vệ cuộc bầu cử. Ông đã phớt lờ Nhóm Trump, Eric, Lara, Don, phó tổng thống và thậm chí làm lơ cả Tổng thống Mỹ", email viết. "Hàng chục nghìn người yêu nước đã đứng lên cho lần đầu tiên trong 48 giờ qua, tại sao ông chưa làm như thế?".

Đáng chú ý là dường như một nửa số tiền gây quỹ này sẽ được dùng để thanh toán khoản nợ của chiến dịch tranh cử của Trump.

Trump nói vị trí dẫn đầu của ông biến mất khó hiểu

"Tôi đã có vị trí dẫn đầu với cách biệt lớn ở tất cả các bang này vào đêm bầu cử, chỉ để chứng kiến những vị trí đó biến mất một cách khó hiểu những ngày qua", Trump đăng Twitter. "Có lẽ những vị trí đó sẽ trở lại khi quá trình tố tụng pháp lý của chúng ta được tiến hành!".

CNN trước đó đưa tin Trump không chuẩn bị bài phát biểu nhượng quyền, theo những người am hiểu vấn đề. Con đường chiến thắng trong cuộc bầu cử của Tổng thống đang dần bị thu hẹp với Biden dẫn trước ở các bang đang kiểm phiếu.

Kết quả kiểm phiếu mới tại 4 bang chiến trường

Ở Arizona, vị trí dẫn đầu của Joe Biden đang tiếp tục bị thu hẹp. Khoảng cách giữa hai ứng viên hiện là 39.070 phiếu. Trump chưa thể đạt ngưỡng cần thiết để có thể đảo ngược tình thế.

Ở Nevada , Biden giành được thêm khoảng 2.000 phiếu bầu và gia tăng cách biệt lên 22.657. Một lần nữa, cơ hội bắt kịp của Trump mờ nhạt dần.

Tại Pennsylvania , Biden đang dẫn trước với 14.923 phiếu bầu, trong khi tại Georgia, vị trí dẫn đầu của ứng viên đảng Dân chủ đang dao động khi quan chức xử lý thêm nhiều lá phiếu. Biden vẫn dẫn trước ở Georgia với cách biệt 4.175 phiếu.

Quan sát viên quốc tế nhận xét bầu cử Mỹ "quyết liệt"

Các quan sát viên bầu cử quốc tế từ Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Cộng hòa Dominica và Panama cho biết họ nhận thấy chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ "mang tính cạnh tranh và khá quyết liệt, cụ thể, trong đó, một chiến dịch đã liên tục công kích đối thủ chính của họ cũng như tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử".

"Những đòn tấn công này làm chia rẽ thêm một cuộc bầu cử vốn đã có tính phân cực cao", báo cáo từ Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, trụ sở ở Washington, đánh giá.

Báo cáo đồng thời thêm rằng các cuộc biểu tình kêu gọi "ngừng kiểm phiếu" do những người ủng hộ Trump tổ chức là "minh chứng rõ ràng về những mối đe dọa đối với giới chức bầu cử".

Nhà Trắng ngừng cung cấp thông tin

Nhà Trắng thông báo ngừng cung cấp thông tin vào tối 6.11, đồng nghĩa Tổng thống Trump sẽ không đưa ra thêm tuyên bố nào.

Ứng viên Dân chủ Biden dự kiến có bài phát biểu vào 20h giờ Bờ Đông (8h ngày 7.11 giờ Hà Nội).

Trump cảnh báo Biden không nên tuyên bố đắc cử

"Joe Biden không nên tuyên bố sai lầm đắc cử Tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Quy trình pháp lý chỉ đang bắt đầu!", Tổng thống Trump vừa cảnh báo trên Twitter.

Trong thông cáo cùng ngày trước đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết chiến dịch của mình nhiều lần kêu gọi không kiểm đếm phiếu bầu không hợp lệ, song "luôn vấp phải sự phản đối" từ các đảng viên Dân chủ.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để bảo đảm người Mỹ tin tưởng vào Chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta", ông cho biết.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Biden.

Thị trưởng Atlanta tin Biden thắng ở Georgia

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 6.11. Ảnh: CNN

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms cho biết bà "hoàn toàn" tin tưởng rằng kết quả ở bang Georgia sẽ nghiêng về ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Biden dù trước đó Tổng thống Trump chiếm ưu thế.

"Đây là năm của chúng tôi. Tôi đã biết từ lâu rằng Georgia đang ngả sang xanh", bà cho hay. "Cách biệt sẽ rất nhỏ nhưng chúng tôi đã quen với những cuộc bầu cử với cách biệt sít sao".

Khi được hỏi về khả năng đếm lại phiếu, Bottoms bày tỏ tự tin về cơ hội của Biden.

"Tôi tin tưởng rằng kết quả kiểm phiếu lại vẫn sẽ cho thấy Biden thắng ở Georgia và nó sẽ mang đến cho người dân niềm tin vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Tôi nghĩ chúng ta nên kiểm phiếu lại", Bottoms nói.

Chạy đua gây quỹ 60 triệu USD cho Trump đấu pháp lý

Ngay sau khi bỏ phiếu kết thúc ngày 3.11, chiến dịch của Tổng thống Trump đã gửi email và tin nhắn cho nhiều nhà tài trợ Đảng Cộng hòa, để nói về cáo buộc gian lận bầu cử và đề nghị họ quyên góp tiền. Họ muốn ít nhất 60 triệu USD cho cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử của Trump.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Trump trước đó cũng tuyên bố kiện tất cả các bang Biden chiến thắng vì "có gian lận bầu cử", với bằng chứng là "tin tức trên truyền thông".

Các tranh chấp pháp lý của họ vấp trở ngại khi bị thẩm phán ở một số bangbác đơn kiện, trong đó có Michigan và Georgia. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump đã giành được chiến thắng pháp lý ở Pennsylvania hôm 6.11 khi tòa án yêu cầu quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử.

Quy trình kiểm phiếu ở Pennsylvania

Vẫn còn khoảng 35.000 lá phiếu qua thư chưa được kiểm ở hạt Allegheny, Pennsylvania, nhưng kết quả có thể đến vào hôm nay, phóng viên CNN Brian Todd cho biết.


"Một số phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử, một số được đóng dấu trong ngày bầu cử. Các lá phiếu vẫn đang đến và họ chỉ bắt đầu đếm sau ngày bầu cử", Todd nói thêm.

Nhân viên kiểm phiếu làm việc tại Pittsburgh, Pennsylvania, hôm 6.11. Ảnh: AP

Bên trong một văn phòng kiểm phiếu ở TP Pittsburgh, Todd mô tả cách quá trình này diễn ra.

"Đây là những người làm công việc quan trọng nhất", anh giải thích. "Họ được gọi là hội đồng nhận phiếu gửi về. Họ đang đếm phiếu. Hiện các phiếu họ kiểm đến từ thành viên lực lượng quân đội Mỹ đang ở nước ngoài..., những người đã đăng ký bỏ phiếu tại hạt này. Trước đó, họ kiểm tra các phiếu bị hư hỏng".

Theo phóng viên CNN, thành viên hội đồng nhận phiếu gửi về đã đếm được khoảng 3.000 phiếu bị hỏng trong 35.000 phiếu chưa được kiểm. "Chúng tôi được biết họ có khoảng 3.500 phiếu từ lực lượng quân đội và nước ngoài đang xử lý", Todd nói thêm.

Bên cạnh đó, còn khoảng 29.000 phiếu khác hiện cũng cần được kiểm. Chúng được tách ra vì "chứa những thông tin sai từ lúc gửi đi", Todd nói. "Chúng được trả lại và người gửi sẽ sửa những thông tin sai và gửi lại, nhưng vì vấn đề này, theo lệnh của tòa án, chúng sẽ được kiểm bắt đầu từ 17h ngày 6.11".

Luôn có những người giám sát theo dõi quá trình kiểm phiếu diễn ra . "Một quy trình rất minh bạch", anh nhận xét và thêm rằng trong phòng có hàng loạt camera cùng màn hình hiển thị quá trình bỏ phiếu.

Biden chờ kết quả cùng gia đình và các cố vấn

Biden đã trải qua cả ngày thứ sáu ở nhà cùng gia đình và các cố vấn cấp cao, nguồn tin thân cận với ông cho biết. Trong khi việc kiểm phiếu tiếp diễn ở các bang chiến trường chiều 6.11, Biden và các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông kiên nhẫn theo dõi sát kết quả, hy vọng giành chiến thắng ở một bang nào đó.

Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, trụ sở chiến dịch tranh cử của Biden, các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ được nhìn thấy đi lại ở sảnh khách sạn. Nhân viên làm việc cả ngày để chuẩn bị hậu cần cho bài phát biểu của Biden dự kiến vào tối 6.11 (sáng 7.11, giờ Hà Nội).

Những chiếc xe tải và xe jeep chở ghế xếp được đặt trước sân khấu nơi Biden và Harris sẽ xuất hiện.

Arizona sẽ kiểm phiếu tới cuối tuần

Arizona ước tính còn 250.000 - 270.000 phiếu chưa kiểm, theo thư ký bang Katie Hobbs.

Bà Hobbs cho biết 137.000 phiếu trong số đó là ở hạt Maricopa, hạt đông dân nhất, và sau khi công bố thêm kết quả đêm 6.11, con số này sẽ giảm xuống dưới 100.000 phiếu.

"Họ đang kiểm khoảng 60.000 - 70.000 phiếu mỗi lần", bà Hobbs nói về Ban Bầu cử hạt Maricopa. "Họ nói với chúng tôi rằng dự kiến đếm xuyên cuối tuần".

Theo dự báo từ AP và Fox News, ứng viên Dân chủ Biden đã thắng ở Arizona, dẫn trước Trump với tổng 264 phiếu đại cử tri và chỉ cần thêm 6 phiếu nữa để đạt được 270 phiếu đại cử tri, trở thành Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, một số hãng tin khác như CNN, CNBC, New York Times chưa dự báo Biden thắng ở bang chiến trường Arizona và chỉ tính cho ông 253 phiếu đại cử tri, trong khi Trump có 213 phiếu.

Arizona chiếm 11 phiếu đại cử tri và Biden đang dẫn trước Trump tại đây hơn 39.700 phiếu, theo số liệu từ CNN.

Số phiếu đại cử tri của hai ứng viên theo dự báo của Fox News. Ảnh: Fox News

Số phiếu đại cử tri của hai ứng viên theo dự báo của New York Times. Ảnh: New York Times

Lợi thế của Biden ở các bang

BangỨng viênDẫn trước (số phiếu)
GeorgiaBiden1.616
NevadaBiden20.137
PennsylvaniaBiden13.641
ArizonaBiden39.769
Bắc CarolinaTrump76.737

Đảng Cộng hòa tiếp tục đệ đơn kiện ở Pennsylvania

Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania hôm 6.11 yêu cầu Tòa án Tối cao bang lệnh cho quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử. Đơn thừa nhận Tổng thư ký bang đã ra lệnh cho quan chức bầu cử các hạt làm như vậy, nhưng họ không chắc tất cả quan chức đều tuân thủ.

Tòa án Tối cao Pennsylvania đã phán quyết rằng các lá phiếu được gửi đến sau ngày bầu cử có thể được tính nếu chúng đến trong vòng 3 ngày sau đó. Tòa đã hai lần từ chối can thiệp, dù một số thẩm phán bày tỏ nghi ngờ cơ quan này vượt quyền cơ quan lập pháp bang, vốn đã ấn định thời hạn cuối cùng để nhận phiếu bầu qua đường bưu điện là ngày bầu cử.

"Nếu các hội đồng bầu cử của hạt kiểm đếm và không tách các phiếu bầu đến muộn, tòa án này có thể không thể sửa kết quả bầu cử bị ô uế bởi các lá phiếu được bỏ hoặc gửi qua đường bưu điện bất hợp pháp, không đúng thời hạn", đơn kiện cho hay.

Biden trên đà chiến thắng

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Trump khoảng 22.000 phiếu ở Nevada, tăng gấp đôi so với cách biệt trước đó. Nevada được coi là bang quyết định với Biden, khi 6 phiếu đại cử tri tại đây có thể giúp ông hội đủ 270 phiếu đại cử tri trở thành Tổng thống Mỹ, theo dự báo của AP và Fox News.

Biden cũng có thể giành được chiến thắng áp đảo khi ông đang chiếm ưu thế ở cả bang Pennsylvania.


Joe Biden phát biểu tại trung tâm Chase Center ở Wilmington, Delaware, hôm 4.11. Ảnh: AFP

Hiện Pennsylvania vẫn còn khoảng 20.000 phiếu bầu chưa kiểm ở Philadelphia, nơi Biden nhận được trung bình khoảng 80% tổng số phiếu trong mỗi lần kiểm. Toàn bang Pennsylvania vẫn đang kiểm khoảng 175.880 phiếu vắng mặt.

Trong khi đó, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger xác nhận sẽ tiến hành kiểm lại phiếu tại bang do chênh lệch phiếu giữa hai ứng viên quá thấp và cam kết sẽ minh bạch trong quá trình này. Gabriel Sterling, lãnh đạo phụ trách hệ thống bầu cử ở Georgia, cho biết bang này còn 4.169 chưa kiểm. Biden đang dẫn trước Trump ở Georgia với cách biệt 1.579 phiếu.

Ứng viên Dân chủ dự kiến phát biểu trước toàn quốc tối 6.11 (sáng 7.11, giờ Hà Nội), tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, cùng "phó tướng" Kamala Harris.

Tổng thống Donald Trump trong thông cáo ngày 6.11 tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để bảo đảm người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta", ông nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cập nhật bầu cử Tổng thống Mỹ: Lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng Biden