Cặp đôi vi phạm quy định, làm bùng phát ổ dịch mới ở Trung Quốc

19/10/2021 17:00

Một cặp vợ chồng nghỉ hưu ở Thượng Hải đã vi phạm qui định phòng dịch, làm bùng phát chuỗi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 mới nhất ở Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Nhà ga Tây An, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho các khách du lịch hôm 17.10

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, các ca nhiễm mới nhất được phát hiện có liên quan đến hai giảng viên đại học đã nghỉ hưu sống tại Thượng Hải. Cặp đôi này bắt đầu chuyến du lịch cùng một số người khác từ đầu tháng 10 và bị phát hiện mắc COVID-19 vài ngày sau đó ở tỉnh Thiểm Tây, theo các phương tiện truyền thông địa phương. Cặp đôi đã lây nhiễm virus cho một số trường hợp ở các tỉnh phía tây bắc Trung Quốc trong những ngày gần đây. 

Theo đó, cặp vợ chồng khoảng 60 tuổi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào hôm 16/10, sau khi bắt đầu chuyến du lịch hôm 9.10, với lịch trình đến cả Cam Túc và Nội Mông. Một ngày trước đó, hôm 15/10, hai vợ chồng này được xét nghiệm COVID-19 ở Cam Túc và nhận được thông báo rằng kết quả của họ bất thường. 

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kết quả, họ đã rời Cam Túc mà không thông báo với các nhà chức trách. Họ đã đi xung quanh thủ phủ Tây An, tỉnh Thiểm Tây và thăm thú nhiều danh lam thắng cảnh. Ngày hôm sau, họ được xét nghiệm lại và phát hiện đã mắc COVID-19. Giới chức trách tỉnh Thiểm Tây sau đó đã báo cáo một số ca nhiễm khác. Nội Mông và Cam Túc cũng ghi nhận các ca nhiễm mới hôm 19.10.

Ngoài ra, hai cặp vợ chồng khác và một người đàn ông khoảng 60 đến70 tuổi - là bạn bè thân thiết và cùng khởi hành với cặp đôi này từ Thượng Hải - đã đi du lịch ở nhiều tỉnh khác.

Tính đến ngày 18.10, tổng cộng 1.553 trường tiếp xúc gần với 7 trường hợp mắc COVID-19 trên đã được truy vết ở thành phố Tây An. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 1.133 trường hợp âm tính. Các kết quả còn lại vẫn chưa được công bố. 

Ổ dịch mới bùng phát chỉ sau vài ngày Trung Quốc tuyên bố đã khống chế được hai ổ bùng phát biến chủng Delta riêng lẻ tại các tỉnh phía đông bắc và ven biển nước này. Đợt bùng phát khiến giới chức Trung Quốc phải gấp rút thực hiện đợt truy vết và xét nghiệm quy mô lớn.

Tây An, nơi sinh sống của 13 triệu dân, đang chuẩn bị triển khai xét nghiệm trên toàn thành phố. Thành phố này cũng đã thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt ở tổng số 18 địa điểm mà những trường hợp mắc COVID-19 đã đến thăm. Nhiều khu di tích đã được khử trùng.

Tại Cam Túc, giới chức cũng đã tạm đóng cửa một danh lam thắng cảnh nơi cặp đôi Thượng Hải đã đến thăm từ tối ngày 17.10 đến hết ngày 20/10. Ejina, một quận ở phía tây Nội Mông, nơi phát hiện thêm ca nhiễm khác, đã quyết định xét nghiệm COVID-19 cho tất cả người dân và du khách bắt đầu từ ngày 19.10.

Mặc dù số lượng ca nhiễm ghi nhận được trong cụm dịch mới nhất này còn tương đối nhỏ so với các đợt bùng phát ở nhiều quốc gia khác, khoảng 20 ca, song diễn biến này được cho đang làm nổi bật những thách thức ở quốc gia duy nhất còn theo đuổi chiến lược “Zero COVID-19”.

Các chuyên gia y tế nhận định đợt  bùng phát này có nguy cơ lan rộng hơn nữa. Một ca nhiễm khác mới được ghi nhận ở tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc ngày 19.10, cách các cụm ở các tỉnh phía tây bắc hơn 1.000 km. Ca nhiễm này được xác nhận là một người đến từ Cam Túc.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cặp đôi vi phạm quy định, làm bùng phát ổ dịch mới ở Trung Quốc