Cần có chương trình cụ thể về phát triển nhà ở cấp tỉnh để tránh lãng phí

05/06/2023 16:19

Trước thực trạng nhà ở hiện nay, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) đề nghị cần có chương trình cụ thể về phát triển nhà ở tại các địa phương.

Đại biểu Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 5.6. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Sáng 5.6, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ trong chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. 

Đồng tình với những ý kiến của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Bùi Văn Cường cho rằng có nhiều ý kiến xác đáng nhưng còn nhiều điểm cần cân nhắc thêm. Trong đó có vấn đề về việc không can thiệp vào thị trường bất động sản hoặc một số quy định liên quan đến chương trình phát triển nhà ở nêu trong quy hoạch. 

Theo đại biểu Bùi Văn Cường, việc quy hoạch chỉ tính toán chung còn chương trình phát triển nhà ở thì rất cụ thể. Đại biểu Bùi Văn Cường chia sẻ từng thấy thực tiễn ở địa phương UBND tỉnh trình các dự án sang Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, khi được hỏi nhu cầu nhà ở trong 5 năm tới hay từng năm thì không báo cáo được vì chưa có chương trình phát triển nhà ở.

"Như vậy, tôi đặt vấn đề nếu tất cả các dự án đồng loạt tiến hành thì cầu quá lớn mà cung thì không có sẽ làm nguồn lực xã hội nằm chết ở đây. Đây là một sự lãng phí và phải có chương trình phát triển nhà ở hằng năm. Từ đó, quyết định những dự án cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu mặc dù vẫn có độ chênh khi có nhu cầu từ các địa phương khác đến nhưng không nhiều", đại biểu Bùi Văn Cường cho biết.

Lo lắng thực trạng hiện nay khi hàng nghìn tỷ đồng bị mắc kẹt trong thị trường, đại biểu Bùi Văn Cường cho rằng dòng tiền lưu thông trong trong xã hội đang bị đang bị tắc nghẽn là vì các dự án bất động sản. Lấy ví dụ như trường hợp của Tập đoàn Novaland hay nhiều dự án ở Bình Thuận, Đồng Nai và một số tỉnh khác, đại biểu Bùi Văn Cường cho rằng tiền đang nằm ở các dự án vì không bán được.

Về pháp lý, nhiều nơi chưa tính được giá tiền đất để doanh nghiệp trả, có nơi đang tắc về thủ tục pháp lý. Do đó, đại biểu Bùi Văn Cường cho rằng nhu cầu thì có thể có nhưng không bán được thì không thanh khoản và dòng tiền không trả lại được ngân hàng để đưa vào lưu thông cho các hoạt động khác. Rõ ràng, cần có chương trình nhà ở của tỉnh và phải đánh giá rất kỹ để trên cơ sở đó quyết định các dự án cho phù hợp, tránh lãng phí.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Cần có chương trình cụ thể về phát triển nhà ở cấp tỉnh để tránh lãng phí