Campuchia cho người lao động nghỉ 3 ngày để tham gia bầu cử

05/06/2023 06:05

Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định cho phép công nhân, viên chức và người lao động ở nước này được nghỉ 3 ngày (từ 22-24.7) để đi bỏ phiếu bầu nghị sỹ Quốc hội khóa 7.

Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Phnom Penh, Campuchia

Hơn một tháng trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 23.7 tới đây, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định cho phép công nhân, viên chức và người lao động ở nước này được nghỉ 3 ngày (từ 22-24.7) để đi bỏ phiếu bầu nghị sỹ Quốc hội khóa 7.

Trong văn bản ban hành ngày 3/6, Văn phòng Nội các Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã thông báo về lịch nghỉ trên đến Bộ trưởng Bộ Công chính, Bộ trưởng Bộ Lao động nước này.

Theo đó, lịch nghỉ được thực hiện theo khuyến nghị của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, khẳng định công nhân và người lao động vẫn được trả tiền công trong thời gian nghỉ; đồng thời yêu cầu Bộ Lao động nước này có văn bản hướng dẫn các nhà máy, doanh nghiệp về việc thực hiện chủ trương trên.

Tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 ở Campuchia đang diễn ra theo lịch trình dự kiến. Ngày 29/5, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã tổ chức lễ bốc thăm xếp thứ tự 18 chính đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào tháng 7 tới.

Theo kết quả bốc thăm, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền xếp thứ 18 trong tổng số 18 chính đảng tham gia tranh cử. Các chính đảng còn lại theo thứ tự từ 1 đến 17 lần lượt là các đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong (BSDP); Khmer là Một; Quốc tịch Campuchia; Khmer Quốc gia Đoàn kết (KNUP); Sức mạnh Dân chủ (DPP); Nông dân; Phụ nữ vì Phụ nữ; Khmer Hết nghèo; FUNCINPEC; Pháp trị (DP); Dân chủ Cơ sở; Dân nguyện; Khmer Phát triển Kinh tế; Thống nhất Dân tộc Khmer; Khmer Phát triển (KCP); Thanh niên Campuchia (CYP) và Dân tộc Bản địa Dân chủ Campuchia.

Trước đó, NEC đã cam kết phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm duy trì an ninh và trật tự công cộng trước thềm cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Trong chỉ thị hướng dẫn ban hành vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Bộ Du lịch Campuchia yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, hộp đêm... trên cả nước tạm dừng hoạt động trong hai ngày 22-23/7 nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể cung cấp dịch vụ ăn uống nhưng phải tạm dừng bán rượu bia trong thời gian này.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm một lần. Cuộc bầu cử gần nhất diễn ra vào ngày 29/7/2018.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Campuchia cho người lao động nghỉ 3 ngày để tham gia bầu cử