Cầm đầu vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh là người Việt

20/01/2022 10:18

Tòa án hình sự TP Brugges đã áp khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam đối với Võ Văn Hồng, 45 tuổi, một người Việt định cư ở Bỉ với tội danh tổ chức đường dây buôn người.

Tòa án hình sự TP Brugges, Bỉ, ngày 19.1 đã kết án 15 năm tù với một người Việt Nam định cư tại Bỉ vì tội ngộ sát dẫn đến cái chết của 39 người Việt Nam trong thùng đông lạnh của xe tải khi cố nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh cuối tháng 10.2019.

Tòa án Bỉ đưa ra phán quyết về vụ việc

Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Tòa án hình sự thành phố Brugges đã áp khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam đối với Võ Văn Hồng, 45 tuổi, một người Việt định cư ở Bỉ với tội danh tổ chức đường dây buôn người và chịu trách nhiệm chính dẫn đến cái chết của 39 người Việt Nam khi trốn trong thùng đông lạnh của một xe tải xuất phát từ cảng Zeebrugges của Bỉ để nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh cuối năm 2019. Theo cáo trạng, Võ Văn Hồng còn bị tịch thu và nộp phạt tổng cộng hơn 3 triệu euro.

17 bị cáo khác, trong đó 11 người Việt và gốc Việt, có liên quan đến vụ việc đã bị tuyên án 18 tháng cho đến 10 năm tù giam. Những người này được xác định sử dụng nhà riêng để làm điểm hẹn tập trung người di cư, cung cấp giấy tờ giả hoặc giữ vai trò trung gian.

Phán quyết cũng cho biết băng nhóm được tổ chức bài bản, chuyên đưa người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu để đến đích cuối cùng là nước Anh với chi phí 24.000 euro/người.

Cuối tháng 10.2019, nhà chức trách Anh đã phát hiện 39 thi thể người Việt Nam trong một thùng xe tải đông lạnh đỗ tại một khu công nghiệp thuộc hạt Essex, Anh. Sau vụ việc, cảnh sát Anh, Bỉ vào nhiều nước châu Âu khác đã phối hợp tiến hành các cuộc điều tra.

Tháng 1.2021, một tòa án Anh đã kết tội 7 đối tượng nam vì tội ngộ sát và tội phạm nhập cư, với mức án từ 3-27 năm tù giam. Pháp đến nay cũng đã tạm giam 26 đối tượng liên quan đến các đường dây buôn người vào châu Âu và chuẩn bị đưa ra xét xử.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầm đầu vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh là người Việt