Các bị cáo vụ Nhật Cường không được miễn gần 251 tỉ đồng tiền bồi thường

30/11/2021 14:20

Tòa phúc thẩm bác kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng như kháng cáo của các bị cáo về việc xin miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả, buộc những người này phải nộp lại gần 251 tỉ đồng.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Sáng 30.11, sau gần 2 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết với 11 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Theo đó, về trách nhiệm hình sự, hội đồng xét xử nhận định đây là vụ án có đồng phạm, tổ chức. Trong đó, Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) là người chủ mưu, cầm đầu, tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. 

"Tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội buôn lậu và vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội, không oan", hội đồng xét xử đánh giá.

Quá trình xét xử phúc thẩm, nhiều bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có hoàn cảnh gia đình khó khăn…, tuy nhiên không có tình tiết giảm nhẹ nào đặc biệt mới nên không có căn cứ để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do), giai đoạn sơ thẩm dù không nhận tội nhưng sau đó đã tác động gia đình khắc phục 2 tỉ đồng, giai đoạn phúc thẩm thành khẩn khai báo nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Vì vậy, tòa phúc thẩm quyết định bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ của 10 bị cáo, giảm án cho bị cáo Nguyễn Bảo Trung từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội buôn lậu.

Hội đồng xét xử tuyên án đối với các bị cáo

Về trách nhiệm dân sự, tòa phúc thẩm xác định Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt chịu trách nhiệm nộp lại số tiền thu lời bất chính từ hoạt động buôn lậu, tuy nhiên hiện Huy và những người này đã bỏ trốn.

Đối với các bị cáo bị đưa ra xét xử, những người này đã giúp Huy thực hiện hành vi phạm tội, qua đó thu lời số tiền bất chính, tòa sơ thẩm buộc liên đới bồi thường tùy theo mức độ lỗi và dành quyền khởi kiện, yêu cầu bồi hoàn cho các bị cáo đối với Bùi Quang Huy là có căn cứ.

Ở hành vi vi phạm kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, hội đồng xét xử cho rằng tòa sơ thẩm buộc hai bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính) và Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) liên đới bồi thường theo mức độ lỗi và dành quyền khởi kiện, yêu cầu bồi hoàn cho hai bị cáo đối với Bùi Quang Huy là có cơ sở.

Từ những nhận định trên, tòa phúc thẩm tuyên bố không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo về phần dân sự, cũng như kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội.

Theo hội đồng xét xử kết luận, Công ty Nhật Cường do Bùi Quang Huy là tổng giám đốc trực tiếp điều hành các hoạt động buôn bán. Huy lập thêm chi nhánh tại Quảng Châu (Trung Quốc) để buôn lậu hàng công nghệ.

Giai đoạn từ năm 2014-2019, Huy trực tiếp chỉ đạo cấp dưới giao dịch, mua bán trái phép trên 2.500 đơn hàng, tổng giá trị thanh toán là 2.927 tỉ đồng.

Bùi Quang Huy sau đó liên hệ thuê các đường dây vận chuyển hàng lậu về Việt Nam, tiêu thụ thông qua hệ thống cửa hàng và thu lợi bất chính tổng số tiền 221 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Các bị cáo vụ Nhật Cường không được miễn gần 251 tỉ đồng tiền bồi thường