Bùng phát virus Marburg gây tử vong cao ở Tanzania

22/03/2023 10:04

Ngày 21.3, Bộ Y tế Tanzania thông báo dịch bệnh do virus sốt xuất huyết Marburg gây ra đã làm 5 người ở nước này tử vong và 3 người khác phải nhập viện điều trị.

Chú thích ảnh

Ảnh minh họa: Shutter Stock

Tại châu Phi, Bộ trưởng Y tế Tanzania, bà Ummy Mwalimu, cho biết nhà chức trách đang tiến hành truy vết 161 người được cho là có tiếp xúc gần với những người mắc bệnh. Bà Mwalimu khẳng định Chính phủ Tanzania đã kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và không hoang mang. 

Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự virus Ebola. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, virus này có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc chất bài tiết hoặc nước tiểu của loài dơi ăn quả bị nhiễm bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do nhiễm virus Marburg dao động từ 24% đến 88% trong các đợt bùng phát trước đây, tùy thuộc vào chủng virus và cách kiểm soát bệnh. Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus, nhưng các phương pháp điều trị tiềm năng, bao gồm các chế phẩm từ máu, liệu pháp miễn dịch và điều trị bằng thuốc, cũng như các loại vaccine thử nghiệm ban đầu đang được đánh giá.

Trước đó, 11 người đã tử vong trong một đợt bùng phát đầu tiên của virus này ở Guinea-Bissau vào ngày 7.1.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng phát virus Marburg gây tử vong cao ở Tanzania