Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Mỹ không ngăn Ukraine phát triển năng lực tấn công tầm xa

07/12/2022 07:54

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ không ngăn chặn Ukraine phát triển năng lực tấn công tầm xa của riêng mình với khả năng nhắm mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Thủ đô Washington ngày 6.12. Ảnh: AFP/Getty Images

“Chúng tôi không làm việc để ngăn cản Ukraine phát triển năng lực của chính họ", ông Austin tuyên bố ngày 6/12 (theo giờ địa phương).

Bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao nước này cùng ngày ám chỉ người Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào hai căn cứ của Nga và cáo buộc trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin phạm tội ác chiến tranh bằng cách nhắm mục tiêu tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland nói với CNN rằng “không ai nhận trách nhiệm” về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ Nga, nhưng lưu ý rằng “người dân Ukraine rất sáng tạo; họ đang chế tạo máy bay không người lái, trên không và trên biển của riêng mình, những thứ đó cực kỳ hiệu quả.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong ngày 6.12 rằng Washington “không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho người Ukraine tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga”.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và những người đồng cấp Australia, Ngoại trưởng Blinken nói ông biết về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga, nhưng không có thêm thông tin.

Chú thích ảnh

Ảnh vệ tinh cho thấy một máy bay tại sân bay Engels ở Saratov (Nga), nơi vừa bị tấn công bằng UAV. Ảnh: Maxar

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công 2 căn cứ không quân trong lãnh thổ Nga, nơi có nhiều máy bay ném bom, trong khi Ukraine không đưa ra bình luận chính thức.

Theo hãng tin RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các vụ tấn công xảy ra tại các khu vực Saratov và Ryazan, nhưng đã bị ngăn chặn bởi lực lượng phòng không. “Vào sáng 5.12, chính quyền Kiev, nhằm vô hiệu hóa các máy bay tầm xa của Nga, tìm cách tấn công bằng UAV phản lực do Liên Xô sản xuất tại sân bay quân sự Diaghilevo ở vùng Ryazan và sân bay Engels tại vùng Saratov”, thông cáo của Bộ trên được RIA dẫn cho biết.

“Lực lượng phòng không của Nga đã đánh chặn các UAV của Ukraine bay tầm thấp. Có 3 binh sĩ Nga thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ tấn công. Hậu quả của vụ các UAV rơi và nổ tại các sân bay của Nga khiến bề ngoài của 2 máy bay bị thiệt hại nhẹ”, thông cáo cho hay.

Chú thích ảnh

Sân bay Engels có nhiều máy bay ném bom tầm xa của Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ảnh: Maxar

Ukraine chưa xác nhận về việc tấn công bất cứ nơi nào trong số 2 sân bay trên. Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy số lượng lớn các máy bay ném bom chiến lược của Nga xuất hiện tại căn cứ không quân Engels ở Saratov.

Theo tờ The Guardian (Anh), những thông tin và video trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ xảy ra vào sáng 5.12 tại căn cứ không quân Engels ở Saratov, nơi có các oanh tạc cơ Tu-95 tham gia phóng tên lửa hành trình tại Ukraine.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Austin: Mỹ không ngăn Ukraine phát triển năng lực tấn công tầm xa