Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội tiến vào Donbass

01/12/2022 09:41

Ngày 30.11, Quân đội Nga đã thông báo những bước tiến mới ở phía bắc Cộng hoà Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Ukraine khai hỏa hệ thống tên lửa phóng loạt Bureviy tại một khu vực ở vùng Donetsk ngày 29.11. Ảnh: Reuters

Theo đài RT (Nga), quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở ngoại ô thị trấn Bakhmut, một thành trì lớn do lực lượng Ukraine nắm giữ, nơi đã chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội trong những tuần gần đây.

“Trên trục Donetsk, các khu định cư Belogorovka và Pershe Travnya của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã được giải phóng hoàn toàn trong các hoạt động của quân đội Nga”, Bộ Quốc phòng cho biết trong cuộc họp giao ban hàng ngày.

Làng Belogorovka là khu định cư nhỏ nằm cách thị trấn Bakhmut khoảng 20 km về phía đông bắc. Khu định cư thứ 2 được đề cập trong cuộc họp báo là làng Ozaryanovka, nằm cách thị trấn này khoảng 12 km về phía nam.

Cuối ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố kiểm soát Andreevka, ngôi làng cách Ozaryanovka 5 km về phía bắc. Ông Denis Pushilin, người đứng đầu DPR, cho biết quân đội đã tiến vào làng Kurdyumovka lân cận. Ông giải thích các khu định cư nằm trên một tuyến đường tiếp tế vô cùng quan trọng đối với đơn vị đồn trú Bakhmut của Ukraine.

“Những khu định cư này có vai trò vô cùng quan trọng bởi sau khi kiểm soát Kurdyumovka, nơi đối phương vẫn đang kháng cự, quân đội sẽ tiến đến đường cao tốc Artemovsk, cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của nhóm chiến đấu chính của Ukraine”, ông Pushilin nói với đài truyền hình Rossiya-24.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố tối ngày 30/11, tại khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, nơi giao tranh diễn ra ác liệt nhất, các lực lượng Nga đã cố gắng tiến xa hơn và nã pháo vào một số thị trấn, bao gồm Bakhmut và Soledar và Opytne gần đó.

Theo cơ quan này, Moskva đã kiểm soát các vị trí phòng thủ và chỉ đạo bắn súng cối và pháo vào các vị trí của Ukraine. Các cuộc giao tranh khác cũng diễn ra ở đông bắc và miền trung Ukraine.

 “Chúng tôi đang phân tích ý định của đối phương và chuẩn bị các biện pháp đối phó - những biện pháp cứng rắn hơn hiện nay”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói và cho biết gần 6 triệu người dân phần lớn các khu vực của Ukraine và Kiev đang bị mất điện do các cuộc giao tranh. Ông Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết giới chức đã khôi phục nguồn điện cho khoảng 65% người tiêu dùng ở Kherson.

Theo người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ignat, lực lượng quốc phòng đã bắn hạ 340 trong số khoảng 400 máy bay không người lái của Iran mà Nga đã sử dụng trong cuộc xung đột. 

Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk được thiết kế để trao quyền độc lập cho các khu vực Donetsk và Lugansk trong tình trạng đặc biệt của Ukraine.

Sau khi công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, Điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Về phần mình, Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Quốc phòng Nga nói quân đội tiến vào Donbass