Biểu tình phản đối Mỹ lấy tiền của Afghanistan để bồi thường cho nạn nhân 11.9

13/02/2022 14:23

Người dân Afghanistan biểu tình phản đối việc Mỹ sử dụng 7 tỷ USD từ quỹ bị đóng băng của nước này. Ngân hàng Trung ương nước này chỉ trích động thái của Mỹ là bất công.


Người dân chờ nhận bánh mì ở Kabul, Afghanistan ngày 31.1. Ảnh: REUTERS

Ngày 12.2, Ngân hàng Trung ương Afghanistan (DAB) cho biết số tiền trên được đầu tư vào Mỹ theo đúng quy định quốc tế.

"DAB coi hành động mới nhất của Mỹ khi chặn nguồn dự trữ ngoại hối và phân phối cho các mục đích không liên quan là bất công với người dân Afghanistan.

DAB sẽ không chấp nhận nguồn dự trữ ngoại hối của Afghanistan được chi trả dưới danh nghĩa bồi thường hay hỗ trợ nhân đạo cho người khác", hãng tin AFP dẫn tuyên bố của ngân hàng này.

Ngày 11.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh giải ngân 7 tỷ USD của chính quyền cũ ở Afghanistan bị đóng băng.

Một nửa số tiền sẽ được chuyển vào quỹ hỗ trợ nhân đạo "vì lợi ích của người dân Afghanistan và tương lai của Afghanistan".

Nửa còn lại sẽ dùng để bồi thường cho các nạn nhân khủng bố, bao gồm nạn nhân của vụ tấn công ngày 11.9. Chính quyền hiện tại ở Afghanistan sẽ không được quyền tiếp cận quỹ nói trên.

Số tiền nói trên đã bị đóng băng tại Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sau khi chính quyền tiền nhiệm ở Kabul sụp đổ và lực lượng Taliban trở lại nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào năm ngoái.

Theo hãng tin AP, biểu tình cũng diễn ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong cuối tuần để phản đối quyết định của Mỹ.

Những người biểu tình đòi bồi thường cho hàng ngàn người Afghanistan thiệt mạng trong 20 năm chiến tranh ở nước này. "Số tiền này thuộc về người dân Afghanistan, không phải của Mỹ", một người biểu tình nói.

Trong khi đó, cựu cố vấn Torek Farhadi của chính quyền cũ ở Afghanistan cho rằng quyết định của ông Biden là một chiều và không phù hợp với luật pháp quốc tế. "Không có quốc gia nào trên Trái Đất tịch thu nguồn quỹ của nước khác như vậy", ông Farhadi nói.

Nền kinh tế Afghanistan đang trên bờ vực sụp đổ và gần 24 triệu người, tương đương 60% dân số, đang sống trong đói kém.

Đài Al Jazeera dẫn lời nhà hoạt động người Mỹ gốc Afghanistan Bilal Askaryar chỉ trích việc Mỹ lấy tiền bồi thường cho nạn nhân vụ 11.9 là "ăn cắp" của một quốc gia nghèo đói.

Afghanistan cũng có nguồn quỹ khoảng 2 tỷ USD khác tại các nước khác như Anh, Đức, Thụy Sĩ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Hầu hết số tiền này cũng đang bị đóng băng. Các quan chức Mỹ cho biết đang thảo luận với các đồng minh về kế hoạch của các nước này để xử lý số tiền.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình phản đối Mỹ lấy tiền của Afghanistan để bồi thường cho nạn nhân 11.9