Berlin yêu cầu Trung Quốc ngừng tuyển dụng cựu phi công quân sự Đức

05/06/2023 16:38

Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius lưu ý rằng phía Trung Quốc không phủ nhận việc thuê các cựu phi công quân sự Đức, nhưng đã giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề này.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, phát biểu trước giới truyền thông bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore, ngày 3.6.2023

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius mới đây đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng tuyển dụng các cựu phi công quân sự Đức để huấn luyện cho các lực lượng của Trung Quốc.

"Tôi đã nói rõ rằng tôi hy vọng chính sách này (của Trung Quốc) sẽ được chấm dứt ngay lập tức", ông Pistorius nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, hội nghị an ninh quan trọng nhất ở châu Á.

Ông Pistorius lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã không phủ nhận việc thuê các cựu phi công quân sự Đức, nhưng đã giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề này.

Trước đó, tạp chí Spiegel của Đức đưa tin các cựu phi công chiến đấu Đức đã huấn luyện cho phi công quân sự Trung Quốc trong nhiều năm. Các quan chức an ninh Đức cho rằng những cựu phi công quân sự Đức có khả năng cao đã "truyền đạt kiến thức quân sự chuyên môn", như các kĩ thuật tác chiến bí mật của các lực lượng Đức và NATO.

Spiegel dẫn lời những quan chức an ninh trên nêu rõ họ có thể thậm chí đã luyện tập các kịch bản tấn công mà Trung Quốc thấy có lợi cho một cuộc xung đột tiềm năng trong tương lai.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc, ông Pistorius cũng nhấn mạnh tầm quan trong của việc duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, khẳng định vai trò của tự do hàng hải trong khu vực để đảm bảo các tuyến hàng hải và tuyến đường thương mại luôn mở.

Sau khi dự Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Đức có kế hoạch thăm Indonesia và Ấn Độ trong chuyến công du châu Á dài ngày này. 

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Berlin yêu cầu Trung Quốc ngừng tuyển dụng cựu phi công quân sự Đức