Bầu cử Australia 2022: Gần 4 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm

19/05/2022 08:12

Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Australia (AEC), tính đến tối 18.5, đã có 3,9 triệu cử tri Australia đi bỏ phiếu sớm và khoảng 2,7 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện.

Chú thích ảnh

Số cử tri Australia đi bỏ phiếu cao kỷ lục trong ngày bỏ phiếu sớm đầu tiên. Ảnh: AFP

Tại Sydney dẫn nguồn tin AEC cho hay gần 25.000 phiếu bầu đã được bỏ các điểm bỏ phiếu di động ở các khu vực vùng sâu vùng xa. Ủy viên AEC Tom Rogers cho biết trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019, hơn 40% cử tri Austalia đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử cuối cùng, qua đường bưu điện hoặc các trung tâm bỏ phiếu sớm. Trong cuộc bầu cử năm nay, dự kiến có thể một nửa số trong trong tổng số hơn 17 triệu cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức vào hôm 21.5 tới.

Điều đặc biệt năm nay là những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày trước ngày bầu cử chính thức sẽ được bỏ phiếu qua điện thoại. Hiện đã có 1.300 người đăng ký cách thức bỏ phiếu này. Ông Rogers nhận xét có vẻ như các cử tri đang hướng tới một “giai đoạn bầu cử” thay vì một ngày bầu cử.

Vào ngày 21.5 tới, cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thương viện Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 3 năm. Đảng nào giành được đa số ghế trong Hạ viện, ít nhất là 76 ghế, sẽ được quyền thành lập chính phủ mới trong khi lãnh đạo của đảng này sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia. Cuộc bầu cử lần này tiếp tục là cuộc đua quyết liệt giữa liên đảng Tự Do - Quốc gia cầm quyền và Công đảng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Australia 2022: Gần 4 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm