Bất chấp COVID-19, hàng trăm người vẫn dự lễ hội ném đá vào nhau tại Ấn Độ

27/08/2021 19:30

Mới đây, hàng trăm người dân tại bang Uttarakhand, phía bắc Ấn Độ, đã tham gia lễ hội ném đá Bagwal, bất chấp nguy cơ bị thương nặng và sự lây lan của dịch COVID-19.

Chú thích ảnh

Khung cảnh hỗn loạn tại lễ hội

Theo trang Oddity Central (Anh), hàng năm có tới hàng trăm người tập trung tại đền Devidhura, bang Uttarakhand (Ấn Độ) để tham dự lễ hội ném đá Bagwal nhằm tôn vinh nữ thần Barahi Devi, vị thần nằm trong nhóm Matrikas gồm 7 nữ thần của đạo Hindu, bất chấp nguy cơ bị thương nặng.

Người dân địa phương tin vào câu chuyện rằng nữ thần chỉ hài lòng khi thấy đổ máu, điều tượng trưng cho sự hy sinh của con người.

Truyền thuyết kể rằng Devidhura, thị trấn diễn ra lễ hội Bagwal hàng năm, đã từng bị ma quỷ xâm chiếm. Không thể tự mình đối đầu hiểm nguy, bốn gia tộc tại địa phương - Walik, Chamyal, Lamgaria và Gaherwal - đã cầu xin nữ thần Barahi cứu sống họ.

Nữ thần đồng ý yêu cầu này với điều kiện các gia tộc phải hiến tế con người cho mình vào mỗi năm. Vì vậy, họ lần lượt thay phiên nhau hiến tế người trong gia tộc của mình cho nữ thần.

Một năm nọ, đến lượt một gia tộc phải hiến tế cháu trai duy nhất của mình. Bà của cậu bé đã cầu xin thần Baraha Devi tha cho người cháu. Mong muốn của bà được chấp thuận. Tuy nhiên, nữ thần đã xuất hiện trong giấc mơ của nhiều người, yêu cầu họ ném đá vào nhau và đổ nhiều máu nhất có thể, hành động tương đương với hiến tế người.

Chú thích ảnh

Lễ hội ném đá Bagwal năm 2017

Chú thích ảnh

Mọi người dùng tấm chắn khi tham dự lễ hội ném đá

Không rõ truyền thống Bagwal bắt đầu từ khi nào, nhưng lễ hội này đã xuất hiện cách đây ít nhất vài thế kỷ. Cho đến nay, con cháu của bốn gia tộc này vẫn thực hiện theo cam kết của tổ tiên họ.

Thậm chí vào năm 2013, các nhà chức trách đã kêu gọi thay đổi nghi lễ bằng cách dùng trái cây, bóng cao su thay đá ném, nhưng không ai đồng ý. Họ cho rằng phải dùng đá ném nhau đổ máu mới khiến nữ thần hài lòng.

Chú thích ảnh

Khung cảnh đông đúc tại lễ hội ném đá Bagwal

Năm nay, dù dịch COVID-19 bùng phát, nhưng lễ hội Bagwal vẫn diễn ra. Hàng trăm người sùng đạo vẫn tụ tập, ném những viên đá lớn vào những người thuộc gia tộc khác. Điều kỳ lạ là dù một tòa án cấp cao đã cấm dùng đá để ném vào nhiều năm trước, nhưng những người tham gia lễ hội không quan tâm đến điều đó và vẫn sử dụng đá ném vào đầu nhau.

Song lễ hội Bagwal năm nay chỉ tồn tại được đúng 7 phút do người dân quá háo hức ném đá vào nhau, khiến 77 người bị thương nặng.

Được biết, những người này đã lập tức được đưa đến bệnh viện địa phương để điều trị. Thực tế, đây không phải là điều mới mẻ. Vào năm 2019, có hơn 100 người đã bị thương khi tham gia lễ hội này. Thậm chí, có người còn bị ném đến chấn thương sọ não do niềm tin “đá càng to thì càng sùng đạo”.

Đây không phải là lễ hội ném đá duy nhất của Ấn Độ. Ngoài Bagwal, còn có lễ hội ném đá khác mang tên Gotmar Mela đã tồn tại cách đây nhiều thế kỷ và vẫn diễn ra hàng năm.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp COVID-19, hàng trăm người vẫn dự lễ hội ném đá vào nhau tại Ấn Độ