Báo Đức: Điều tra Thủ tướng Scholz liên quan bê bối gian lận thuế

09/08/2022 13:55

Hàng chục người đã bị truy tố liên quan vụ bê bối này, trong đó bao gồm cả các chủ ngân hàng, thương nhân chứng khoán, luật sư và chuyên gia tư vấn tài chính.


Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Berlin ngày 12.1.2022. Ảnh: THX/TTXVN

Báo Hamburger Abendblatt của Đức ngày 8.8 đưa tin các nhà điều tra nước này đã kiểm tra chi tiết các thư điện tử (email) của Thủ tướng Olaf Scholz nhằm phục vụ công tác điều tra mở rộng liên quan vụ bê bối thuế khổng lồ khiến Chính phủ thất thoát hàng tỷ euro.

Cuộc kiểm tra nói trên được tiến hành hồi tháng 3 vừa qua. Các email trong diện điều tra là những bức thư điện tử được Thủ tướng Scholz trao đổi kể từ ngày 1.1.2015 khi ông đảm nhiệm cương vị Thị trưởng thành phố Hamburg. Ông Scholz giữ chức vụ này cho đến năm 2018, khi ông trở thành Bộ trưởng Tài chính trong Nội các của cựu Thủ tướng Angela Merkel.

Lần đầu tiên bị phanh phui vào năm 2017, vụ bê bối này liên quan đến nhiều cá nhân. Những người tham gia đã nhanh chóng hoán đổi cổ phiếu với nhau vào ngày chia cổ tức để yêu cầu hoàn thuế nhiều lần trong một lần thanh toán.

Hàng chục người đã bị truy tố liên quan vụ bê bối này, trong đó bao gồm cả các chủ ngân hàng, thương nhân chứng khoán, luật sư và chuyên gia tư vấn tài chính.

Cuộc điều tra hiện được mở rộng sau khi các giới chức tài chính ở thành phố Hamburg năm 2016 đã từ bỏ nỗ lực đòi lại 47 triệu euro tiền thuế từ ngân hàng tư nhân M. M. Warburg đối với những giao dịch khuất tất nêu trên. Các nhà điều tra đang xem xét liệu các nhân vật chính trị có tác động tới quyết định này hay không và điều đó diễn ra như thế nào.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức - ông Steffen Hebestreit cho biết ông không nhận được thông báo nào về những cuộc điều tra nhằm vào thư điện tử của Thủ tướng Scholz. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ Thủ tướng Scholz "không có gì phải che giấu."

Truyền thông Đức từng đưa tin rằng sau cuộc trao đổi điện thoại vào năm 2016 giữa ông Scholz và ông chủ cũ của ngân hàng tư nhân M. M. Warburg - ông Christian Olearius, cơ quan thuế đã bác yêu cầu bồi thường 47 triệu euro đối với công ty này. Tuy nhiên, ông Scholz phủ nhận đã gây sức ép trong vấn đề này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Đức: Điều tra Thủ tướng Scholz liên quan bê bối gian lận thuế