Bản án nghiêm khắc cho những kẻ tham gia vụ khủng bố năm 2015 tại Pháp

30/06/2022 15:25

Salah Abdeslam, chủ mưu vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của 130 người vào năm 2015, thừa nhận là thành viên của IS, đồng thời xin lỗi các nạn nhân và mong được khoan hồng.

Ban an nghiem khac cho nhung ke tham gia vu khung bo nam 2015 tai Phap hinh anh 1

Bức vẽ phác thảo đối tượng Salah Abdeslam (giữa), nghi can vụ tấn công khủng bố ở Paris năm 2015, tại phiên tòa ngày 9/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30.6, tòa án Pháp đã phạt tù chung thân Salah Abdeslam, 32 tuổi, công dân Pháp gốc Maroc, chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris năm 2015, cướp đi sinh mạng của 130 người.

Abdeslam là nghi can duy nhất còn sống sau vụ tấn công khủng bố trên.

Trong tuyên bố cuối cùng, Abdeslam đã thừa nhận bản thân là một thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Y cũng gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và mong được khoan hồng khi quyết định không kích hoạt bom tự sát vào phút chót.

Thẩm phán đã tuyên mức án trên trong phiên xét xử 20 đối tượng có liên quan đến vụ tấn công tại Paris. 19 đối tượng còn lại bị kết tội âm mưu hoặc hỗ trợ tấn công với mức phạt từ 2 năm tù tới tù chung thân. Tuy nhiên, chỉ có 14 đối tượng xuất hiện trong phiên tòa, số còn lại mất tích hoặc bị cho là đã chết.

Trong số này có Mohamed Abrini đã thừa nhận lái xe chở những kẻ tấn công đến Paris và nhận mức án 22 năm tù.

Ngoài ra, đối tượng người Thụy Điển Osama Krayem và phần tử thánh chiến người Tunisia Sofian Ayari cũng nhận mức án tù này.

Đây là vụ xét xử lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Pháp sau 6 năm điều tra trên quy mô quốc tế với báo cáo điều tra dài hơn 1 triệu trang. Hàng trăm nạn nhân và nhân chứng đã theo dõi phiên tòa.

Ngày 13.11.2015, các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công sân vận động quốc gia của Pháp, một chuỗi các quán bar và nhà hàng ở Paris và một địa điểm tổ chức nhạc rock khiến 130 người thiệt mạng, hơn 490 người bị thương. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Pháp thời bình.

Sau vụ việc, Chính phủ Pháp đã thúc đẩy thông qua các luật chống khủng bố mới, tăng quyền hạn cho cảnh sát và các cơ quan tình báo trong nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản án nghiêm khắc cho những kẻ tham gia vụ khủng bố năm 2015 tại Pháp