An Thượng tuyển quân hiệu quả

24/01/2022 15:34

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, những năm qua xã An Thượng (TP Hải Dương) luôn làm tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ.

Đại diện Ban Chỉ huy quân sự xã An Thượng gặp gỡ, động viên thanh niên Nguyễn Việt Anh (thứ hai từ trái sang)

Những ngày này, thanh niên Nguyễn Việt Anh ở thôn Trác Châu đang chờ đợi ngày lên đường nhập ngũ. Mặc dù thi đỗ Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hà Nội, đã làm thủ tục chuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và đang theo học online tại nhà nhưng cách đây gần 1 tháng Việt Anh quyết định gác việc học tập để nhập ngũ.

Nói về quyết định của mình, Việt Anh cho biết sau khi suy nghĩ lại em đã quyết định lựa chọn việc đi NVQS. Rất may quyết định của Việt Anh được gia đình ủng hộ nên em càng quyết tâm hơn. "Là thanh niên thì nên hoàn thành NVQS trước, cơ hội học tập và tìm việc làm còn nhiều", Việt Anh cho biết.

Thanh niên Vương Văn Trường cùng ở thôn Trác Châu là một trong 6 thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm 2022 của xã An Thượng cũng đang háo hức chờ ngày lên đường. Dù còn 2 tháng nữa mới đủ tuổi tham gia NVQS nhưng khi biết địa phương triển khai khám sơ tuyển NVQS, Trường đã tình nguyện viết đơn. Qua khám sơ tuyển, khám tuyển biết mình đạt sức khỏe loại 2, đủ điều kiện nhập ngũ Trường rất vui.

Nói về quyết định của mình Trường cho biết được tuyên truyền về Luật NVQS, được các cô, bác, ở thôn động viên, khích lệ, em đã xin phép gia đình tự nguyện viết đơn để được đi bộ đội. “Là nam công dân đủ điều kiện sức khỏe thì phải tham gia nhập ngũ. Với suy nghĩ đó tôi đã viết đơn tình nguyện”, Trường bày tỏ.

Những thanh niên sẵn sàng tình nguyện, gác việc học tập để tham gia NVQS như Việt Anh, Trường ở An Thượng lâu nay không ít. Thời gian qua, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của các thanh niên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Hằng năm, Đảng ủy xã An Thượng đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và các trưởng, phó thôn nắm chắc nguồn, quản lý chặt chẽ số thanh niên trong độ tuổi NVQS; phối hợp các ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc từng trường hợp như có mặt tại địa bàn, đi làm ăn xa, đã di chuyển NVQS...Sau khi rà soát, nắm nguồn, Ban Chỉ huy quân sự xã lập danh sách thanh niên trong độ tuổi, thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển, thanh niên diện tạm hoãn, miễn... báo cáo Hội đồng NVQS xã để triển khai các bước tiếp theo. Hội đồng NVQS xã cũng phân công trách nhiệm cho từng đảng ủy viên, ủy viên UBND và các thành viên Hội đồng NVQS chịu trách nhiệm về chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân của từng thôn, khu dân cư; MTTQ và các đoàn thể chịu trách nhiệm phối hợp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ...

Nét mới trong 3 năm trở lại đây là vào dịp Tết Nguyên đán, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22.12, xã An Thượng đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình có thanh niên đang tại ngũ; tổ chức đoàn đi thăm, động viên tân binh khi đang học tập, rèn luyện tại các đơn vị đóng quân. Hằng năm, xã đều tổ chức lễ đón bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Tại lễ đón, xã mời một số doanh nghiệp trên địa bàn dự, phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Đối với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, xã luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Quá trình thanh niên tham gia khám sơ tuyển, khám tuyển, xã đều tổ chức đoàn thăm, động viên; tổ chức xe ô tô đưa đón, hỗ trợ ăn trưa cho nam thanh niên đi khám cấp thành phố. Năm nào sau dịp Tết Nguyên đán, An Thượng cũng tổ chức gặp mặt, động viên các tân binh lên đường làm NVQS. Đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện, ngoài mức khen thưởng chung, xã cũng tặng quà riêng đối với từng thanh niên, đồng thời biểu dương trên loa phát thanh của xã...

Với cách làm đó, nhiều năm nay xã An Thượng luôn là điểm sáng trong công tác tuyển quân của TP Hải Dương. Năm nay, xã có 16 thanh niên đủ điều kiện khám cấp thành phố, qua khám tuyển có 10 thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ, trong đó 6 thanh niên viết đơn tình nguyện. Tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 80%. Đây là tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của TP Hải Dương. Năm nay, xã không có thanh niên nào chống, trốn, chậm thực hiện lệnh khám sơ tuyển, khám tuyển NVQS.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Thượng tuyển quân hiệu quả