Ấn Độ dừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

23/04/2022 05:54

Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), cho biết nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới này đã ngừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca tại thị trường Ấn Độ do nhu cầu giảm.

Chú thích ảnh

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca

SII đã sản xuất hơn 1 tỷ liều Covishield - vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca - và là nhà cung cấp chính cho chương trình tiêm chủng Covax toàn cầu cho các nước nghèo hơn. Hiện nay đang diễn ra tình trạng dư thừa vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu. Đây là một sự tương phản đáng kể so với một năm trước, khi Ấn Độ phải hạn chế xuất khẩu để chống lại sự gia tăng đáng lo ngại của các ca mắc COVID-19 và đè nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe ở quốc gia 1,4 tỷ dân này.

Giám đốc Poonawalla cho biết SII đang có 200 triệu liều vaccine dự trữ, thậm chí đề nghị quyên góp miễn phí các liều vaccine cho các đối tượng cần thiết. Trước tình hình này, SII đã phải đề xuất ngừng sản xuất Covishield, nếu không, tất cả sẽ hết hạn. Hiện cơ quan quản lý thuốc của Ấn Độ chỉ cho phép Covishield được sử dụng trong tối đa 9 tháng sau ngày sản xuất. SII khẳng định việc ngừng sản xuất chỉ áp dụng cho Covishield.

Liên đoàn các nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế (IFPMA) cho biết kể từ giữa năm ngoái, sản lượng vaccine toàn cầu đã vượt quá nhu cầu và khoảng cách cung - cầu tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, hàng tỷ người trên thế giới vẫn chưa được tiêm chủng, hầu hết trong số họ ở các quốc gia đang phát triển.

Ấn Độ, quốc gia có số ca mắc COVID-19 nhiều thứ ba trên thế giới, đã thực hiện hơn 1,87 tỷ mũi tiêm như một phần trong chính sách tiêm 2 mũi vaccine cho những người từ 12 tuổi trở lên. Các ca mắc mới hàng ngày tại Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 1.000 ca vào đầu tháng 4, song đã tăng lên trong những ngày gần đây, khiến thủ đô New Delhi khôi phục lại yêu cầu đeo khẩu trang.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ dừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca