Xây dựng Hải Dương xứng danh với truyền thống lịch sử, văn hóa xứ Đông

14/07/2021 16:23

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu cần có những tư duy đột phá, biện pháp mạnh mẽ để tạo chuyển biến rõ nét, bền vững về văn hóa.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng chủ trì Hội nghị lần thứ 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 14.7, tại Hội nghị lần thứ 30, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025 báo cáo dự thảo Chương trình.

Phát biểu kết luận nội dung trên, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định đây là chương trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh; yêu cầu Ban Chỉ đạo cần bổ sung tầm nhìn đến năm 2030 để hoạch định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình trong 10 năm tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cùng với các thành tựu đạt được trong những năm qua, việc phát huy giá trị văn hóa, xây dựng bản sắc con người Hải Dương còn có nhiều hạn chế, chưa thực sự tương xứng với truyền thống lịch sử, tiềm năng, vị thế của tỉnh. Ban Chỉ đạo cần bổ sung và xác định mục tiêu cao nhất của chương trình là nâng tầm văn hóa của tỉnh Hải Dương, của con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Cần có những tư duy đột phá, biện pháp mạnh mẽ để tạo sự chuyển biến rõ nét, bền vững về văn hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cũng yêu cầu các mục tiêu trọng tâm trong từng lĩnh vực phải thực sự cụ thể, lượng hóa được, có tính khả thi để tổ chức thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn và đánh giá được kết quả thực hiện cũng như bức tranh toàn cảnh phát triển văn hóa của tỉnh. Đối với các công trình, dự án phát triển những giá trị văn hóa vật thể phải có sự phân kỳ đầu tư, xác định và huy động các nguồn lực đầu tư. Đối với những giá trị văn hóa phi vật thể, Ban Chỉ đạo cần sớm tổ chức hội thảo khoa học để đánh giá đúng những giá trị cốt lõi trong quá trình lịch sử văn hóa Hải Dương để khơi dậy niềm tự hào, khát vọng phát triển, đưa Hải Dương vươn lên, xứng danh với truyền thống lịch sử, văn hóa xứ Đông. Trong chương trình cần làm rõ hạn chế về yếu tố kinh tế trong phát triển văn hóa để phát triển văn hóa song hành với phát triển kinh tế, tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển văn hóa...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025 tiếp thu ý kiến các đại biểu và kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chương trình để trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, cho ý kiến.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Hải Dương xứng danh với truyền thống lịch sử, văn hóa xứ Đông