Ưu tiên các dự án bảo đảm đủ tiêu chí và căn cứ pháp lý

22/06/2018 19:00

Sáng 22.6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường .


Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội 

Nội dung buổi làm việc về tình hình thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa và sử dụng dưới 20 ha đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đề nghị của các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp danh mục các dự án, công trình phát sinh báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cho 192 dự án, công trình với tổng diện tích 298,32 ha.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các địa phương khi lập danh mục các công trình, dự án sử dụng đất cần bảo đảm tính khả thi, đúng quy định của pháp luật theo hướng ưu tiên các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng, an sinh xã hội, đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt. 

Các điểm dân cư đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn xây dựng nông thôn mới phải được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng trước khi đấu giá. Ưu tiên các xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới khi triển khai các công trình xây dựng hạ tầng giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục, nghĩa trang, nghĩa địa... Những công trình này phải được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và có vốn để thực hiện trong năm 2018. 

Ngoài ra, những dự án, công trình cấp tỉnh, huyện phải được cấp có thẩm quyền đầu tư, đã được phân bổ vốn để thực hiện. Việc đưa vào danh sách các dự án, công trình có sử dụng đất cần bảo đảm nguyên tắc, tiêu chí theo quy định nhằm tăng tính pháp lý, nâng cao tỷ lệ sử dụng đất hằng năm, tránh tình trạng đưa vào danh sách nhưng không có điều kiện thực hiện.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Ưu tiên các dự án bảo đảm đủ tiêu chí và căn cứ pháp lý