Tự soi, tự sửa, tự rèn luyện

02/10/2018 19:22

Ngày mới nghỉ hưu, đồng chí V. là một đảng viên mẫu mực ở chi bộ.

Trong các cuộc sinh hoạt, đồng chí V. thường tích cực tham gia đóng góp vào các nghị quyết, chương trình công tác của chi bộ và mạnh dạn phê bình những hiện tượng tiêu cực ở địa phương với tinh thần xây dựng. Đảng bộ đã có lần biểu dương, ghi tên đồng chí vào sổ “người tốt, việc tốt” về một hành động được cả đảng viên, quần chúng hoan nghênh…

Vậy mà không biết thế nào trong dịp học tập Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) lần này, đồng chí V. có nhiều ý kiến hoàn toàn khác. Đồng chí nêu ra nhiều quan điểm và sự việc thiếu chính xác, trái với suy nghĩ, hành động của chính đồng chí bấy nay. Tuy nhiên, với cách nhìn thận trọng, cấp ủy vẫn lắng nghe và tìm hiểu nguyên nhân nào khiến đồng chí V. lại thay đổi nhanh chóng đến thế? Dần dần, lý do cũng được hé lộ, mà một nguyên nhân đáng quan tâm là đồng chí V. hay đọc, xem những thông tin trên mạng xã hội và một số trang mạng có những quan điểm đối lập với chế độ ta.

Sau khi nghe truyền đạt nghị quyết, đến phần thu hoạch, đồng chí bí thư chi bộ đã gặp gỡ, phân tích để đồng chí V. liên hệ kiểm điểm. Bằng tinh thần tự giác, cầu thị, đồng chí V. không giấu giếm là đã bị tác động của các thông tin “ngoài luồng” nên nhìn nhận cuộc sống không đúng thực tế, chưa khách quan. Từ đó đã nảy sinh tâm  tư, khiến trong suy nghĩ và phát ngôn không còn như trước. Đồng chí cũng tự phê bình sâu sắc và nhận là đã bước đầu có dấu hiệu của sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Đồng chí hứa sẽ quyết tâm sửa chữa.

Đó cũng là một thực tế để đồng chí bí thư chi bộ khi kết thúc cuộc học tập nghị quyết, dẫn chứng về vấn đề đảng viên phải thường xuyên rèn luyện. Đồng chí nhắc lại những biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ghi trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

- Từ suy thoái tư tưởng chính trị đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng đã nói chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn. Mỗi đảng viên đều phải thực hiện “3 tự”: tự soi, tự sửa, tự rèn luyện, lại được cấp ủy gần gũi, kiểm tra, giám sát, tập thể giúp đỡ thì dù trước tác động nào vẫn giữ vững phẩm chất của người đảng viên - đồng chí bí thư chi bộ nhấn mạnh. 

ĐỒNG  CHÍ

(0) Bình luận
Tự soi, tự sửa, tự rèn luyện