Thống Kênh đổi mới

20/10/2017 09:00

<b>Xã Thống Kênh (Gia Lộc) là mảnh đất có truyền thống cách mạng kiên cường. Trong xây dựng quê hương thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, Thống Kênh tiếp tục vươn mình bứt phá gặt hái nhiều thành quả.</b><br>


Cuộc sống ở Thống Kênh đổi thay từng ngày

Đời sống ấm no

Về Thống Kênh hôm nay, ấn tượng là những con đường giao thông to đẹp tỏa về từng ngõ xóm. Xen giữa những ngôi nhà hai tầng, ba tầng là những công trình phúc lợi khang trang, toát lên sự khởi sắc, ấm no.

Diện mạo mới của Thống Kênh hôm nay bắt đầu từ những bước đi phù hợp của Đảng bộ, chính quyền xã trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tăng mạnh về dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp, thủy sản cũng phát triển theo hướng tập trung gắn với thị trường, hiệu quả kinh tế cao. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Thống Kênh không ngừng được cải thiện, số hộ giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%. Nếu năm 2011, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12,9 triệu đồng thì năm 2017 ước đạt 37,5 triệu đồng. Một số nghề truyền thống của quê hương hồi sinh, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Đặc biệt, khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai, Thống Kênh đã có bước chuyển mình ngoạn mục.

Bí thư Đảng ủy xã Vũ Bá Mẫn cho biết có được kết quả đó là nhờ quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Thống Kênh. Năm 2011, bắt tay xây dựng NTM, xã mới đạt 5tiêu chí. Để tháo gỡ, Đảng bộ xã chủ trương phát huy hiệu quả các nguồn lực, sử dụng nguồn vốn đúng chỗ, đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng cơ bản, chủ động vận động người dân vào cuộc...

Năm 2015, xã đã đầu tư 2,7tỷ đồng xây mới nghĩa trang liệt sĩ xã, trong đó nhân dân đóng góp hơn 500 triệu đồng. Tiếp đến, xã bố trí kinh phí thỏa đáng mở rộng các tuyến đường trục. Tranh thủ nguồn xi măng tỉnh cấp, xã phát động nhân dân cả 5thôn góp công, góp của, hiến đất mở đường. Hàng chục hộ dân đã tự nguyện dỡ tường bao, hiến 1.029m2 đất. Hơn 21 km đường thôn, xóm của xã đã được bê tông hóa đạt chuẩn NTM.  Trong số hơn 52 tỷ đồng xã đã đầu tư để làm đường, có hơn 27,5 tỷ đồng của con em xa quê và người dân đang sống ở địa phương đóng góp. Tiêu biểu là ông Vũ Công Hoạt và gia đình anh Vũ Văn Thành ở thôn Đồng Đội đã ủng hộ hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, xã đã đầu tư 3,5 tỷ đồng xây dựng sân vận động trung tâm có diện tích 8.000 m2. Xã giao cho các thôn vận động người dân tự đóng góp kinh phí, công sức chỉnh trang khu trung tâm văn hóa, các di tích lịch sử. Đến nay, cả 5 thôn đều đạt danh hiệu văn hóa; hằng năm, trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa, gia đình hiếu học.

Xã cũng đã đầu tư hơn 23tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường học. Trong đó, từ năm2012 đến nay, địa phương đầu tư 18 tỷ đồng xây trường mầm non tập trung 2 tầng 18 phòng học khang trang, kiên cố; xây nhà hiệu bộ, phòng học của trường THCS với kinh phí 5,5 tỷ đồng. Trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1...

Đến nay, xã đã đạt 17 tiêu chí xây dựng NTM. Với mục tiêu về đích NTM năm 2017, hiện Đảng bộ, chính quyền xã đang tập trung các nguồn lực để thực hiện hai tiêu chí trường học và chợ nông thôn.

Lịch sử hào hùng

Có được đời sống ấm no hôm nay, người dân Thống Kênh không quên lịch sử hào hùng của quê hương. Ngay từ năm 1941, tại Thống Kênh, nhiều quần chúng đã được giác ngộ cách mạng, tập hợp thành đội “Thanh niên cứu quốc”. Đến đầu năm 1945, xã đã thành lập được Mặt trận Việt Minh lãnh đạo nhân dân đấu tranh với kẻ thù. Ngày 19.8.1945, hòa cùng khí thế chung, nhân dân xã Thống Kênh đã vùng lên giành chính quyền từ tay địa chủ, cường hào.

Để phát triển cơ sở đảng và lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương, ngày 20.10.1947, Huyện uỷ Gia Lộc đã công bố quyết định thành lập Chi bộ xã Thống Kênh gồm 3 đảng viên. Sau khi được thành lập, chi bộ đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, các đoàn thể cứu quốc, diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ.

Chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều quần chúng ưu tú trong xã được kết nạp vào Đảng. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ, hăng hái góp công, góp của vào kháng chiến, kiến quốc. Đội du kích xã phát triển mạnh mẽ, đến cuối năm 1947 có trên 200 người, góp phần thực hiện chiến tranh du kích, giữ làng, chống càn, diệt tề, phá bốt... Cả 5thôn của xã được chọn xây dựng “làng kháng chiến kiểu mẫu” của huyện Gia Lộc. Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ xã, đội du kích xã Thống Kênh đã nhiều lần phối hợp với bộ đội, du kích các xã lân cận chống càn trên đường17, tiêu diệt hàng trăm tên địch.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thống Kênh lại tiếp tục đóng góp sức người, sức của cho chiến trường. Hàng trăm con em trong xã lên đường tòng quân, 172 người vĩnh viễn nằm lại chiến trường, 150 thương binh, bệnh binh, 25 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, người con ưu tú của Thống Kênh là liệt sĩ Đặng Bá Hát đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Mặc dù từng trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, những vướng mắc cần tiếp tục được tháo gỡ, nhưng Đảng bộ xã Thống Kênh đã không ngừng lớn mạnh. 70 năm xây dựng, đến nay, Đảng bộ xã đã có 225 đảng viên, sinh hoạt tại 10chi bộ. Đảng bộ lãnh đạo nhân dân phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

SONG NGỌC


(0) Bình luận
Thống Kênh đổi mới