Hoạt động của tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

25/03/2021 17:05

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.


Hình chụp các tàu Trung Quốc neo đậu ở một khu vực thuộc Biển Đông ngày 7.3 trên báo Inquirer

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 25.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc vi phạm này.

"Cần phải nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Là quốc gia biển và là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền, và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình, được xác lập bởi Công ước", bà Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các nước ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà nói thêm.

Liên quan tới việc có hay không sự xuất hiện tàu hải cảnh Việt Nam tại đảo Ba Đầu, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Tôi có thể nói các lực lượng chấp pháp của Việt Nam thực hiện nghĩa vụ, nhiệm vụ, như đã được quy định trong các luật liên quan của Việt Nam, cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó trước hết là UNCLOS 1982".

Trước đó trong hôm 21.3, truyền thông Philippines đưa tin về sự hiện diện của 220 con tàu Trung Quốc tại một khu vực thuộc biển "Tây Philippines", cách Philippines dùng để chỉ Biển Đông.

Theo đó, Lực lượng đặc trách quốc gia (NTF) ở Biển Đông nói tuần duyên Philippines phát hiện 220 con tàu Trung Quốc này đậu tại một rạn san hô, nghi do dân quân Trung Quốc sử dụng.

Tờ Inquirer còn dẫn lời NTF nói họ lo ngại rằng những con tàu này có thể đánh bắt quá mức, phá hoại môi trường biển, và đe dọa việc đi lại an toàn trên biển.

Phía Philippines cũng nhận định rằng các tàu Trung Quốc neo đậu nêu trên "không thực sự đánh bắt cá", mà thay vào đó "bật đèn ánh sáng trắng toàn bộ vào ban đêm".

Trong một tuyên bố vào chiều ngày 21.3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định các tàu Trung Quốc này đang nằm trong "vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines", vì vậy đây là một "hành động khiêu khích".

Ông Lorenzana nói: "Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm nhập và lập tức rút ngay các tàu đang vi phạm quyền hàng hải và xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Philippines".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Hoạt động của tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông