Hiệu quả sau 1 năm sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Ninh Giang

04/11/2020 12:02

Sau 1 năm sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã mới của huyện Ninh Giang đã hoạt động ổn định, hiệu quả, từng bước góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Người dân hài lòng với thái độ phục vụ tại bộ phận "một cửa" xã Tân Quang

Chuyển biến tích cực

Thực hiện Nghị quyết 788/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, 6 xã trong tổng số 20 xã, thị trấn của huyện Ninh Giang hiện nay được hình thành từ việc sáp nhập 14 xã trước đây. Vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại những ngày đầu, đến nay, các địa phương sáp nhập hoạt động ổn định.

Ứng Hòe là xã mới, được sáp nhập từ 3 xã Quyết Thắng, Ninh Hòa và Ứng Hòe trước đây. Xã hiện có trên 14.000 nhân khẩu, với gần 700 đảng viên sinh hoạt ở 19 chi bộ. Ngay sau khi sáp nhập, địa phương đã kiện toàn bộ máy tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể. Từ đó tạo tiền đề cho tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và cơ sở hạ tầng. Đến nay, trung tâm hành chính xã đã được đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu dạy và học tại các trường bảo đảm. Xã cũng đang cải tạo các tuyến đường liên xã, liên thôn.

Đồng chí Vũ Văn Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Ứng Hòe cho biết sau 1 năm sáp nhập, địa phương đã kiện toàn bộ máy, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, đề ra nghị quyết đưa xã phát triển vững mạnh giai đoạn tiếp theo. Tình hình kinh tế - xã hội ở đây từng bước được cải thiện, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới. “Thời gian tới, địa phương sẽ hoàn thiện quy hoạch tổng thể xã mới, xây dựng các điểm dân cư mới, điểm kinh tế phức hợp, hoàn thiện hạ tầng giao thông. Phấn đấu từng bước đưa Ứng Hòe trở thành đô thị loại V”, đồng chí Tĩnh nói.

Bên cạnh sự ổn định, hiệu quả trong hoạt động của chính quyền, người dân các địa phương sau sáp nhập đã hòa nhịp với cuộc sống mới, nét văn hóa mới. Diện mạo xã ngày một khang trang, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn được cải thiện. Ông Lưu Thành Khanh ở thôn Đồng Hy, xã Ứng Hòe chia sẻ: “Sau Đại hội Đảng bộ xã Ứng Hòe, người dân chúng tôi thêm tin tưởng vào sự phát triển từng ngày của xã, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện”.

Xã Tân Quang mới thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã trước đây là Tân Quang, Quang Hưng và Hoàng Hanh cũng đang từng bước chuyển mình về phát triển kinh tế - xã hội. Sau khi thành lập, xã Tân Quang có diện tích trên 12 km2 với trên 10.000 nhân khẩu. Trường học và trạm y tế cũng đã được sáp nhập theo. Đồng chí Vũ Duy Hưng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Giai đoạn 2021 - 2025, địa phương tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang những mô hình có giá trị kinh tế cao hoặc thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để từng bước nâng cao thu nhập của người dân, đưa Tân Quang sớm trở thành đô thị loại V vào năm 2030”.

Tiền đề phát triển

Đến nay, tất cả 6 xã sau sáp nhập của huyện Ninh Giang đều bảo đảm ổn định tổ chức bộ máy theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Trên cơ sở sắp xếp bộ máy sát với nhân sự Đại hội Đảng bộ từng địa phương nên Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua tại các xã mới sáp nhập đều thành công.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là tại các xã sau sáp nhập được nâng cao. Công tác cải cách thủ tục hành chính từng bước được cải thiện. Là người nhiều lần đến giải quyết thủ tục hành chính cả trước và sau khi sáp nhập, bà Phạm Thị Đượm ở xã Tân Quang chia sẻ: “Phong cách, thái độ tiếp công dân của cán bộ, nhân viên tại bộ phận một cửa xã sau sáp nhập chu đáo và chuyên nghiệp hơn so với trước. Công việc theo đó được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi cho người dân”.

Đồng chí Phạm Văn Khảnh, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang cho biết thời gian tới, Ninh Giang sẽ từng bước hoàn thành việc sắp xếp, tinh giản đội ngũ cán bộ bảo đảm định biên theo hướng dẫn của cấp trên. Về phát triển kinh tế, huyện sẽ quy hoạch lại nông thôn mới ở các xã theo đơn vị hành chính mới. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và lợi thế riêng, từng xã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới bảo đảm quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phù hợp.

Sau gần 1 năm sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, hoạt động tại những địa phương được sáp nhập đã đi vào nền nếp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đây là tiền đề để các xã mới nói riêng, toàn huyện nói chung sớm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung toàn tỉnh.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Hiệu quả sau 1 năm sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Ninh Giang