Dừng ngay các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo thịt và tổ chức xét nghiệm những người liên quan

08/08/2021 17:01

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Lưu Văn Bản nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh lây lan khi ca bệnh mới ở huyện Nam Sách cũng như nhiều ca bệnh của địa phương khác đều có mối liên quan dịch tễ ăn uống.

>>> Lấy mẫu cộng đồng phát hiện nhân viên quán thịt chó ở xã Quốc Tuấn dương tính với SARS-CoV-2

Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách

Sáng 8.8, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 qua công tác lấy mẫu cộng đồng. Ca bệnh mới ở huyện cũng như nhiều ca bệnh của địa phương khác đều có mối liên quan dịch tễ ăn uống. Đặc biệt là các quán bán thịt chó, mèo có đầu mối giao buôn chó, mèo từ miền Nam ra. Huyện cần làm rõ người cung cấp chó, mèo cho nhà hàng Ánh Vi, chợ Rồng, xã Thanh Quang còn đi giao hàng cho những cửa hàng nào trong huyện và tỉnh để có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Dừng ngay các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo thịt trên địa bàn; tổ chức xét nghiệm những người liên quan...

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với ổ dịch mới ở xã Quốc Tuấn. Trong đó thực hiện phong tỏa hẹp đối với ổ dịch và điểm liên quan tới ca dương tính mới. Thực hiện cách ly diện rộng toàn bộ các thôn Lương Gián, An Xá (xã Quốc Tuấn); phong tỏa các khu vực chợ Rồng, cửa hàng Ánh Vi, tiến hành cách ly xã Thanh Quang. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay và nhắc lại 3 ngày/lần đối với khu vực phong tỏa, 2 ngày/lần đối với các trường hợp F1. Các mẫu xét nghiệm của F1 khi bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phải xác định rõ ngày, giờ, thực hiện trả kết quả nhanh nhất.

Huyện hướng dẫn và kiểm tra toàn bộ các nhà ăn ca của các doanh nghiệp trên địa bàn, tiếp tục tổ chức giãn cách rộng hơn nữa so với hiện nay; yêu cầu các doanh nghiệp bố trí lao động phù hợp, tổ chức lực lượng hướng dẫn công nhân vào nhà ăn ca giãn cách, ăn ca nhanh chóng, tuyệt đối không nói chuyện trong giờ ăn. Sau mỗi bữa ăn ca phải vệ sinh, khử trùng sạch sẽ nhà ăn.

Các ngân hàng thương mại phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên, nhất là các nhân viên tín dụng. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân của 2 doanh nghiệp đã có F0 trên địa bàn huyện...

Tính đến 15 giờ ngày 8.8, huyện Nam Sách có 32 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, xã Thái Tân có 27 ca, thị trấn Nam Sách 3 ca, xã Quốc Tuấn 1 ca và 1 ca là người của huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng).

Liên quan ca dương tính mới phát hiện ở xã Quốc Tuấn, đã truy vết được 21 F1. Huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 620 người ở thôn Lương Gián, khoảng 4.000 người ở thôn An Xá, 430 người ở khu vực chợ Rồng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dừng ngay các hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ chó, mèo thịt và tổ chức xét nghiệm những người liên quan