Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chủ động giải quyết vấn đề BOT

26/10/2017 21:00

Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định rằng BOT sẽ là vấn đề ưu tiên hàng đầu của ông trên cương vị mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chủ động giải quyết vấn đề BOT - Ảnh 1.

Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trả lời phỏng vấn  lần đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thể nói: "Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để tôi nhận nhiệm vụ bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Đây là vinh dự và trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đã tin tưởng giao cho tôi".

Trả lời câu hỏi về những việc ưu tiên trước mắt trên cương vị mới, ông Nguyễn Văn Thể cho biết có rất nhiều việc phải làm nhưng "các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông" là một trong những việc cần ưu tiên giải quyết trước mắt.

Cùng với đó là sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam và sân bay quốc tế Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP.HCM; đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho thủ đô Hà Nội, TP.HCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất... 

Và toàn diện hơn là đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020.

Lý giải việc ưu tiên chọn giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án BOT của ngành giao thông, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã vận dụng tối đa những điều mà các nghị định của Chính phủ cho phép để triển khai các dự án BOT. 

Bộ đã chủ động tổng kết, mời các bộ Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Tài chính... tham gia kiểm toán, thanh tra, cùng làm rõ những vấn đề về BOT. 

Tuy nhiên, tân bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định các dự án BOT hiện còn những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.

"Để giải quyết tồn tại của BOT thì phải tập trung giải quyết những vấn đề đã nêu, để sắp tới BOT sẽ phải tốt hơn hiện nay" - ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Về những sự việc cụ thể đang xảy ra ở các dự án BOT giao thông vào thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thể cho biết với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý từng vụ việc cụ thể.

"Và Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện theo phương án xử lý mà Chính phủ, Quốc hội đồng ý" - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

"Phải chủ động để giải quyết những việc có liên quan đến BOT, những thứ này mình đã thấy hết rồi. Nhưng thẩm quyền lúc này không phải của Bộ Giao thông vận tải nữa mà phải xin ý cấp trên. Còn lâu dài phải cố gắng hoàn chỉnh luật và tham mưu pháp luật cho tốt. Vì BOT rất quan trọng để huy động vốn, chỉ ngân sách thôi thì không thể đảm bảo được".

Tân bộ trưởng cũng nói thêm: "Tôi nghĩ rằng có làm thì cũng có đúng, có sai. Nhưng cái quan trọng là cái tâm của những người làm giao thông chúng tôi phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm. 

Cuối cùng là phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp. Còn về cái chung, tôi nghĩ là nếu không làm BOT thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông được".

Tôi hy vọng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng. Sự giúp đỡ của các bộ ngành trung ương và địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và các cơ quan truyền thông, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất của toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất các chức trách và nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

VIÊN SỰ (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chủ động giải quyết vấn đề BOT