Thúc đẩy thanh toán số từ “tiền di động” Mobile Money

19/01/2022 13:30

Sau gần 2 tháng triển khai tại Hải Dương, việc dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa dịch vụ (Mobile Money) đã nhận được sự ủng hộ của người dân, góp phần hình thành thói quen không dùng tiền mặt.

Có Mobile Money, người dân có thêm công cụ thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện đại, tiện ích

Ngày 25.11.2021, sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm triển khai dịch vụ Mobile Money, VNPT là đơn vị viễn thông đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ “tiền di động” này tại Hải Dương cũng như trên cả nước. Đến ngày 1.12.2021, Viettel là đơn vị viễn thông thứ hai triển khai dịch vụ này. Đến nay, dịch vụ Mobile Money của cả 2 đơn vị đã có hàng nghìn tài khoản đăng ký, hàng trăm điểm chấp nhận thanh toán trong toàn tỉnh.

Nhận định chung của hầu hết khách hàng đều cho rằng Mobile Money là dịch vụ hiện đại, tiện ích. Là một trong những người đầu tiên đăng ký tài khoản Mobile Money của VNPT Hải Dương, anh Vũ Khánh Linh ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) chia sẻ: “Dịch vụ này an toàn và thuận tiện. Tôi đã tìm hiểu từ khá lâu nên ngay sau khi VNPT được phép triển khai, tôi đã đăng ký”.

Khác với ví điện tử hoặc dịch vụ ngân hàng số, Mobile Money không yêu cầu người dùng phải có tài khoản ngân hàng. Địa điểm chấp nhận thanh toán dịch vụ này ngày một tăng, đến những nơi buôn bán nhỏ lẻ như cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh.

Không nhất thiết phải có điện thoại thông minh, thuê bao sử dụng bất kỳ loại điện thoại nào nếu đủ điều kiện đều có thể đăng ký dịch vụ Mobile Money. Đây cũng là ưu điểm được người dân đón nhận khi nói về “tiền di động”. Chị Nguyễn Thị Anh ở xã An Phượng (Thanh Hà) cho biết: “Thay vì quét mã QR để thanh toán dịch vụ Mobile Money khi dùng điện thoại thông minh, với điện thoại “cục gạch”, tôi vẫn có thể thanh toán dễ dàng bằng tin nhắn”...

Thêm động lực phát triển kinh tế số

Tính riêng tại Hải Dương, 2 nhà mạng VNPT và Viettel đang sở hữu mạng lưới hàng trăm nghìn thuê bao di động, đội ngũ nhân viên, đại lý và cộng tác viên đông đảo, hoạt động rộng khắp toàn tỉnh, nhất là tại khu vực nông thôn. Đại tá Trương Công Lịch, Giám đốc Viettel Hải Dương nhận định: “Nền tảng hạ tầng đồng bộ, phủ khắp cộng với hệ sinh thái đa dạng là những điểm mạnh của các đơn vị viễn thông nói chung, Viettel nói riêng khi phát triển Mobile Money”. Bên cạnh đó, người dân tại nhiều khu vực chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng số hoặc chỉ đơn thuần sử dụng điện thoại không kết nối internet vẫn có thể trải nghiệm tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt với Mobile Money.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Phát, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hải Dương cho rằng cùng nền tảng thanh toán điện tử của các ngân hàng, dịch vụ Mobile Money sẽ bổ sung, giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó tạo thêm động lực phát triển kinh tế số của Hải Dương nói riêng, cả nước nói chung.

Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ Mobile Money đang gặp một số khó khăn. Đầu tiên và lớn nhất chính là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Với Mobile Money, hiện người dân có thể thanh toán những hàng hóa giá trị nhỏ từ 10 triệu đồng trở xuống, nhưng trị giá hàng hóa càng nhỏ thì người dân càng muốn thanh toán bằng tiền mặt. Người dùng cần đến các điểm nạp-rút tiền của từng nhà mạng để nạp tiền vào tài khoản Mobile Money nếu chưa có tài khoản ngân hàng nhưng nhiều người chưa biết đến những điểm này tại Hải Dương.

Việc triển khai Mobile Money của VNPT, Viettel hay tới đây là MobiFone sẽ tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đến hầu hết người dân. Để “tiền di động” được đông đảo người dân sử dụng, các nhà mạng cần đẩy nhanh việc phát triển mạng lưới các địa điểm chấp nhận thanh toán cũng như điểm nạp-rút tiền. Tăng cường dịch vụ Mobile Money tại các khu vực tập trung giao dịch nhỏ lẻ như chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa, siêu thị...

HÀ KIÊN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy thanh toán số từ “tiền di động” Mobile Money