"Thủ phủ" bánh, mứt, kẹo Hà Nội ế ẩm, tiểu thương ngóng khách ngày cuối năm

22/01/2022 20:03

Chỉ hơn một tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần, phố Hàng Buồm - nơi được coi là "thủ phủ" bánh, mứt, kẹo ở Hà Nội -vẫn vắng vẻ, không đông đúc, chen lấn như mọi năm.

Được ví như “kinh đô” bánh, mứt, kẹo ở Hà Nội, gần 1 tháng trước Tết Nguyên đán, phố Hàng Buồm (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã ngập tràn các loại hàng hóa.

Những mặt hàng này được bày bán từ sáng sớm đến tối muộn, từ trong nhà ra ngoài vỉa hè để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân.

Tuy nhiên, dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh, phố Hàng Buồm năm nay kém nhộn nhịp hơn hẳn so với những năm trước.

Bà Kim Thoa, chủ một cửa hàng cho biết chưa có năm nào phố Hàng Buồm lại buồn bã như thế. “Nếu như những năm trước, cứ sát Rằm tháng Chạp cho đến khoảng 24 Tết là khách nườm nượp kéo đến rồi xách túi lớn túi nhỏ ra về thì năm nay, dù Tết đến rất gần rồi, chúng tôi vẫn “dài cổ” ngóng khách”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khoảng 1 tiếng buổi trưa, chỉ lác đác khách ghé mua.

Không những thế, hàng hóa mà họ mua cũng không được “đẫy tay”. Việc khách thắt chặt chi tiêu khiến lượng bánh, mứt, kẹo tiêu thụ được giảm mạnh so với khi chưa có dịch COVID-19.

Bà Thanh Hoa, một tiểu thương cũng chia sẻ, do tác động của COVID-19 mà năm nay khách hàng có xu hướng tiết kiệm, chi tiêu ít hơn hẳn. “Ví như năm trước khách đến đây mua trung bình mỗi loại 1kg, thì năm nay chỉ mua mỗi loại 2 lạng. Còn tính theo giá trị đơn hàng, trước đây khách sắm Tết ở cửa hàng tôi trung bình khoảng 3 triệu đồng thì năm nay chỉ khoảng 1 triệu đồng. Số lượng người mua bánh mứt kẹo hết 2 - 3 triệu rất ít”.

Dễ dàng bắt gặp cảnh tiểu thương ngồi thẫn thờ ngóng khách.

Một tiểu thương nhớ lại: “Tầm này những năm trước, chúng tôi làm gì có thời gian ngồi chơi dài thế này. Phục vụ khách hàng còn không kịp”.

Theo khảo sát, hầu hết các tiểu thương tại phố Hàng Buồm đều nhập ít hàng hơn so với những năm trước vì e ngại sức mua của thị trường kém do tác động của COVID-19.

Ngoài ra, hầu hết các chủ cửa hàng đều trực tiếp đứng bán, thay vì thuê 2-3 nhân viên như trước.

Một vài tiểu thương cho biết giá cả các mặt hàng có nhích lên khoảng 10% so với những năm trước. Họ giải thích rằng do năm nay các nhà máy sản xuất ít hơn, trong khi đường tăng giá. Nhưng nhìn chung, các mặt hàng được bày bán tại đây như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí, các loại bánh, kẹo nhập ngoại và các loại quả khô, hạt...đều có giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

“Từ giờ đến qua ngày ông Công ông Táo, nếu không đông khách hơn tôi sẽ đóng cửa nghỉ Tết sớm”, một tiểu thương khác thở dài.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thủ phủ" bánh, mứt, kẹo Hà Nội ế ẩm, tiểu thương ngóng khách ngày cuối năm