Thông Noel "made in Vietnam" xanh chợ, giá quá rẻ

09/12/2021 15:19

Cận lễ Giáng sinh, loại thông Noel "made in Vietnam" phủ xanh thị trường, được người dân ồ ạt chốt đơn vì giá quá rẻ so với cây thông tươi nhập khẩu.

Vào mùa Giáng sinh, thông tươi luôn là mặt hàng được nhiều gia đình chọn lựa. Thế nhưng, để sở hữu được những cây thông tươi nhập khẩu từ châu Âu, người chơi phải chi vài triệu đồng, thậm chí 10-30 triệu đồng/cây tùy kích cỡ.

Năm nay, thị trường thông tươi nhập khẩu khá trầm lắng. Theo chị Phương Nhung - đầu mối bán thông tươi ở Tây Hồ (Hà Nội), tầm này năm ngoái, đơn đặt cây thông Noel nhập khẩu lên tới 70-80 cây các loại, trong đó có khách còn đặt cây khủng giá gần 20 triệu đồng. Còn mùa Giáng sinh này, số thông khách đặt mua tại cửa hàng chưa tới 20 cây, chủ yếu là loại 4-5 triệu đồng/cây.

“Dịch bệnh, thu nhập của mọi người đều giảm. Các khoản chi tiêu được cân nhắc cắt giảm theo cho phù hợp. Có những người là khách hàng quen đã đặt mua thông tươi nhập khẩu tại cửa hàng vài năm nay, giờ hỏi cũng lắc đầu”, chị nói.

Tùng thơm có hình dáng giống cây thông Noel nhưng giá rất rẻ đang thu hút khách mùa Giáng sinh năm nay

Trái với thị trường thông tươi nhập khẩu, tùng thơm - loại cây được ví như cây thông Noel “made in VietNam” - lại nhộn nhịp khách. Loại cây này phủ xanh thị trường mùa Giáng sinh, bày bán tràn nhập trên mạng xã hội.

Đáng nói, do có giá siêu rẻ, chỉ dao động từ 90.000-500.000 đồng/cây tùy kích cỡ nên mặt hàng này đang “đắt như tôm tươi” dịp cận lễ Giáng sinh. Cụ thể, loại tùng thơm có chiều cao 30-40cm giá khoảng 90.000 đồng/cây; loại cây cao 70-90cm giá 120.000-150.000 đồng/cây; loại trên cao trên 1m giá từ 200.000-250.000 đồng/cây. Một số cửa hàng rao bán giá 300.000-500.000 đồng/cây thường kèm luôn chậu sứ.

Chị Hoàng Thị Thùy - đầu mối bán tùng thơm ở Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, năm nay tùng thơm rất đắt hàng. Từ đầu tháng 12 tới giờ, chị đã bán được khoảng gần 2.000 cây, gấp 3 lần so với mùa Noel năm ngoái.

Theo chị Thùy, tùng thơm là cây thân gỗ, lá hình kim, thân cân có nhiều cành nhánh với hình dáng giống cây thông Noel. Đặc biệt, loại cây này còn tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu.

Có xuất xứ từ Nam Mỹ, loại cây này hiện được nhiều nhà vườn ở nước ta trồng bán

Chúng vốn là loại cây có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ, nhưng được các nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng rất nhiều. Thế nên, vào dịp Giáng sinh, nhiều người chọn mua tùng thơm về để trang trí trong nhà hay cửa hàng.

Trên thị trường đang tràn ngập các loại tùng thơm, giá phụ thuộc vào chiều cao của cây. Dịp này, chị Thùy chỉ nhập loại có chiều cao 30-40cm và loại 70-90cm để tiện lấy hàng từ nhà vườn. Tùng thơm chị bán giá dao động từ 90.000-120.000 đồng/cây, là loại trồng sẵn trong chậu nhựa, không phải chậu sứ nên giá sẽ rẻ, hợp với túi tiền của nhiều gia đình.

Những ngày này đang là cao điểm của thị trường Giáng sinh, bởi mọi người thường có nhu cầu về trang trí sớm. Đây cũng là lý do, lượng tùng thơm cả bán lẻ lẫn bán sỉ đều tăng mạnh, chị nói.

Chị Mai Ngọc Ánh, đầu mối bán cây cảnh ở Hà Đông (Hà Nội), cho biết, mình bán tùng thơm được vài năm nay, hàng có quanh năm. Song, chưa khi nào thấy lượng tùng thơm lại tiêu thụ tốt như dịp Giáng sinh này.

Tùng thơm giống như phiên bản cây thông Noel thu nhỏ. Chúng được trồng ở trong chậu, mua về để ở phòng khách có nhiều ánh sáng được cả tháng nên khách rất chuộng mua.

Tùng thơm hiện có giá chỉ 90.000-500.000 đồng/cây tùy loại

“Mấy ngày nay vào đợt cao điểm tiêu thụ, khách ồ ạt chốt đơn. Tôi về một xe hàng hơn nghìn cây tùng cách đây 5 ngày, nay tại cửa hàng chỉ còn khoảng 20 cây nữa. Hy vọng chuyến tiếp kịp về vào ngày mai để trả đơn cho khách”, chị nói.

Đặt mua xong 6 cây tùng thơm hết tổng tiền 720.000 đồng, chị Lê Thùy Dương ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) nói: “Tùng thơm này cao gần 1m, mua nhiều còn được miễn phí ship”.

Chị Dương chia sẻ, gia đình chị không theo đạo nhưng những năm trước vào dịp Giáng sinh chị thường mua một cây thông tươi giá trên dưới 5 triệu đồng để trang trí trong phòng khách tạo không khí tươi vui mùa lễ hội. Các con chị rất hứng thú với dịp lễ này.

Song chị thừa nhận, năm nay kinh tế có phần eo hẹp nên chị cắt giảm nhiều khoản. Vì vậy, vào dịp Giáng sinh, thay vì mua thông tươi như trước chị chọn mua tùng thơm, tính ra rẻ hơn rất nhiều.

Cây này nhìn cũng giống thông, có mùi hương thơm. Mua vài cây về trang trí trong nhà khá hợp lý. Sau lễ, nếu cây còn sống tốt thì có thể chuyển sang chậu trồng ở ban công tăng cường màu xanh tươi mát cho ngồi nhà, chị chia sẻ.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông Noel "made in Vietnam" xanh chợ, giá quá rẻ