Tạm dừng đưa hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến các cửa khẩu, lối mở ở Quảng Ninh, Lạng Sơn

17/01/2022 19:00

Việc tạm dừng đưa hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến các cửa khẩu, lối mở ở Quảng Ninh được thực hiện từ ngày 17.1 đến Tết Nhâm Dần 2022.

Ngày 17.1, UBND tỉnh yêu cầu các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp việc tạm dừng đưa hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh, những mặt hàng dễ hư hỏng, khó bảo quản; những mặt hàng chưa bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc ra khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới của TP Móng Cái (Quảng Ninh) để xuất khẩu từ ngày 17.1 cho đến Tết Nhâm Dần.

Các đơn vị, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm hạn chế nguy cơ SARS-CoV-2 còn tồn tại bên ngoài bao bì sản phẩm và đối với các lái xe, phụ xe. Triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác. Sở Công thương chủ động cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của Quảng Ninh thường xuyên để phối hợp chỉ đạo, điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro cho cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Trước đó, ngày 14.1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố thông báo việc tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến cửa khẩu, lối mở của Quảng Ninh để xuất khẩu. Nguyên nhân do năm nay, doanh nghiệp, người lao động Trung Quốc sẽ nghỉ Tết sớm hơn mọi năm do thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan phía Trung Quốc đã thông báo chính sách khống chế lượng phương tiện nhập khẩu qua cửa khẩu Đông Hưng, theo đó lối mở km3+4 Hải Yên chỉ cho nhập khẩu 50 xe/ngày.

Ngoài việc thông tin tạm dừng đưa một số mặt hàng đến các cửa khẩu, lối mở của Quảng Ninh, ngày 14.1, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, ngành liên quan thông tin rộng rãi đến các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu từ ngày 17.1 cho đến Tết Nhâm Dần 2022.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạm dừng đưa hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến các cửa khẩu, lối mở ở Quảng Ninh, Lạng Sơn