Nhiều xe nông sản, đông lạnh vẫn di chuyển ra cửa khẩu Móng Cái chờ xuất khẩu

17/01/2022 20:00

Mặc dù tỉnh Quảng Ninh đã khuyến cáo từ ngày 17.1 sẽ tạm dừng tiếp nhận các phương tiện chở hàng hoa quả tươi, đông lạnh lên vùng biên giới Móng Cải, song đến nay một số phương tiện vận chuyển hàng hóa chủng loại này vẫn di chuyển ra cửa khẩu.


Nhiều phương tiện bất chấp khuyến cáo của tỉnh Quảng Ninh vẫn đưa hàng hoa quả tươi và hàng đông lạnh ra cửa khẩu Móng Cái

Trong ngày 17.1, ước tính có hơn 200 phương tiện chở hàng hoa quả, đông lạnh ra cửa khẩu Móng Cái để chờ xuất khẩu, giảm một nửa số phương tiện trong ngày so với những ngày trước đó. Một số phương tiện nắm được thông tin nên đã chủ động chuyển hướng ra các cửa khẩu khác để tìm cách xuất khẩu.

Trưởng Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái thông tin: Bình quân trong những ngày qua, cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất khẩu được khoảng 2.000 tấn hàng/ngày, tương đương khoảng 200 – 270 container tại 3 khu vực cửa khẩu, lối mở ở vùng biên Móng Cái là cầu Bắc Luân I, cầu Bắc Luân II, cầu phao tạm km3+4.

Tuy nhiên, ngày 17.1 tại điểm thông quan cầu phao tạm km3+4 phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động 1 – 2 ngày để phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến chiều cùng ngày, còn khoảng 1.700 container nằm tại các kho, bãi ở khu vực cửa khẩu Móng Cái, cao hơn so với con số hơn 1.400 container trước thời điểm 10/1 (thời điểm phía Trung Quốc mở lại các hoạt động thông quan hàng hóa qua biên giới). Nguyên nhân số container tăng một phần do phương tiện chở hóa quả tươi, đông lạnh vẫn di chuyển ra cửa khẩu bất chấp khuyến cáo của tỉnh với hy vọng được xuất khẩu khi phía Trung Quốc cho phép hoạt động thông quan.

Mặt khác, ngay sau khi cửa khẩu được thông quan, số phương tiện chở hàng khô như: hoa quả khô, bột sắn, hàng linh kiện... không nằm trong nội dung khuyến cáo của tỉnh Quảng Ninh được vận chuyển ra Móng Cái chờ ngày được xuất khẩu nhiều hơn.

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động xuất nhập khẩu tạm dừng vận chuyển các mặt hàng hoa quả tươi, hàng đông lạnh ra biên giới Móng Cái để tỉnh tập trung giải phóng triệt để lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hiện vẫn còn tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn Quảng Ninh trước ngày 31/1/2022. Điều này nhằm tránh phát sinh những rủi ro trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khiến cơ quan phía Trung Quốc tiếp tục dừng thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho nhân dân, doanh nghiệp.

Quảng Ninh cũng đề nghị các địa phương khác tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch. Các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như: đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Theo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều xe nông sản, đông lạnh vẫn di chuyển ra cửa khẩu Móng Cái chờ xuất khẩu