Nhiều dịch vụ “ăn theo” SEA Games 31

16/05/2022 11:16

SEA Games 31 không chỉ là sự kiện thể thao lớn mà đây còn là cơ hội phục hồi của ngành dịch vụ. Nhiều người đã tranh thủ nắm bắt cơ hội kinh doanh hiếm có này.

Cửa hàng bán đồ lưu niệm của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và sản xuất TDN Việt Nam thu hút nhiều vận động viên và người hâm mộ tới mua hàng

Mang sản phẩm đến gần khách hàng

Là địa phương có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo cùng nhiều món ăn đặc sản, Ban Tổ chức địa phương đăng cai tổ chức môn bóng bàn trong chương trình SEA Games 31 tại Hải Dương đã mở các gian hàng trưng bày nhiều sản vật của tỉnh. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã được trưng bày tại đây như gốm Chu Đậu (Nam Sách), mộc Đông Giao (Cẩm Giàng), bánh gai (Ninh Giang), trà sen Kiếp Bạc (Chí Linh), bánh đậu xanh (TP Hải Dương), hành tỏi (Kinh Môn), tranh thêu ren Xuân Nẻo (Tứ Kỳ)... Các gian hàng được bố trí ngay phía ngoài Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh giúp cho các vận động viên, người hâm mộ có thể dễ dàng tới tham quan, thưởng thức và mua sắm. Cầm trên tay gói bánh đậu xanh, anh Nguyễn Ngọc Tuấn, ở thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ (Hưng Yên) rất phấn khởi vì mua đặc sản của Hải Dương về làm quà cho gia đình.

Anh Tuấn nói: “Tôi rất thích môn bóng bàn. Từ sáng sớm tôi cùng mấy người bạn đi xe đến đây xếp hàng và được phát vé vào cửa. Khi thấy các gian hàng giới thiệu sản phẩm có bánh đậu xanh đặc sản Hải Dương tôi đã mua một ít về làm quà…"

Là đơn vị đối tác của Công ty CP Động Lực (Hà Nội) - nhà tài trợ kim cương cho SEA Games 31 tại Việt Nam nên Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và sản xuất TDN Việt Nam với thương hiệu T- Sport (phường Tứ Minh, TP Hải Dương) được mở quầy hàng bán đồ lưu niệm phía trong Nhà thi đấu Thể dục thể thao. Các sản phẩm được bày bán bao gồm: linh vật Sao La mi ni, lật đật Sao La, móc khóa 2D in hình biểu tượng SEA Games 31 và nhiều quần áo thi đấu, áo hình quốc kỳ Việt Nam, phụ kiện thể thao khác… Các sản phẩm này đều được bán đúng giá do đơn vị cung cấp niêm yết trên các website. Cụ thể, giá móc khóa 29.000 đồng, thú bông SEA Games 400.000-500.000 đồng/con… “

Qua gần 4 ngày mở bán các sản phẩm đồ lưu niệm, cửa hàng đã bán được hơn 70% số sản phẩm nhập về đợt 1. Hiện tại, đơn vị đã đặt thêm với nhà cung cấp, nhưng một số mặt hàng như linh vật Sao La, lật đật Sao La bằng sứ cũng đã cháy hàng nên khó đưa về thêm để phục vụ người hâm mộ”, anh Trần Văn Dương, Giám đốc công ty cho biết.

Các khách hàng tới xem và mua hàng chủ yếu là các vận động viên, nhà báo đi theo đoàn thể thao và người hâm mộ. Ai cũng muốn mua một sản phẩm mang biểu tượng của SEA Games 31 về làm kỷ niệm.

Nắm bắt cơ hội kinh doanh

Để chào mừng SEA Games 31, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức “Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch” tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với nhiều hoạt động đặc sắc. Tận dụng cơ hội này, nhiều người kinh doanh đồ uống đã sớm có mặt để phục vụ người dân tới tham dự sự kiện này. Chị Huyền - chủ xe hàng lưu động Food & Drink Green đã tranh thủ có mặt từ sáng 14.5, mở hàng phục vụ người dân tới tham dự các hoạt động văn hóa.

“Khi biết tới tuần lễ văn hóa, tôi đã tìm hiểu và chuẩn bị nguồn thực phẩm để mở hàng bán phục vụ người dân tới vui chơi tại đây. Trung bình mỗi ngày cửa hàng của tôi bán được từ 200-300 chiếc xúc xích và khoảng 400-500 cốc nước giải khát”, chị Huyền cho biết. Do trùng lịch vào hai ngày nghỉ cuối tuần nên lượng người dân tham gia và trải nghiệm các hoạt động rất đông.

Tuy nhiên, trong chiều 14.5, lượng bán hàng rong tập trung về quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông khá nhiều gây nên cảnh tượng lộn xộn. Người dân ăn uống xong vô tư xả rác mặc cho ban tổ chức đã bố trí các thùng rác ở các vị trí cố định. Điều này gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng của chuỗi hoạt động. Ngay sau đó, UBND TP Hải Dương đã cử lực lượng chức năng lập lại trật tự khu vực này. Thực tế, nhu cầu ăn uống của người dân tại các lễ hội rất lớn và chính đáng. Vì vậy, Ban tổ chức cần bố trí khu ăn uống hợp lý để phục vụ người dân được tốt hơn và bảo đảm mỹ quan cũng như quản lý tốt các quầy hàng.

Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất chào đón khách hàng tới xem và cổ vũ cho môn bóng đá tại SEA Games 31. Qua các giải bóng đá trước, nhiều nhà hàng, quán ăn đã mua sắm thiết bị điện tử như ti vi màn hình lớn, lắp đặt máy chiếu, có nhiều nơi lắp hẳn màn hình LED to để phục vụ thực khách vừa thưởng thức món ăn, vừa cổ vũ bóng đá. Sau 2 năm phải đóng cửa vì Covid-19 thì SEA Games 31 được xem là cơ hội tốt để họ khởi động lại các dịch vụ này. Từ những trận bóng đầu tiên của đội U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31, anh Nguyễn Văn Thắng, ở phố Trần Tiến, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đã cùng các bạn ra quán bia ở đường Tuệ Tĩnh cổ vũ cho đội nhà.

“Đã rất lâu tôi mới được sống lại không khí cổ vũ bóng đá, một cảm giác rất thích thú. Bây giờ hầu hết các quán ăn, quán cafe đều có màn hình to chiếu bóng đá phục vụ khách hàng nên nhiều người cũng chọn ra quán xem để có không khí hơn”, anh Thắng cho biết.

SEA Games 31 thật sự trở thành cơ hội kinh doanh tốt cho nhiều người. Đây cũng là đòn bẩy giúp các nhà hàng khôi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều dịch vụ “ăn theo” SEA Games 31