Kinh doanh hàng ăn phục hồi

16/02/2022 16:18

Từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TPHải Dương đã từng bước được phục hồi.

Nhà hàng Tuấn Rươi quan tâm các biện pháp phòng chống dịch, phân chia lại không gian quán ăn thành các khu vực khác nhau

Nhà hàng, quán ăn đã mở cửa kinh doanh, không còn tình trạng đóng cửa nghe ngóng như nhiều tháng trong năm 2021. Lượng khách đến đã ổn định hơn.

Kinh doanh ổn định

Không giống như 2 năm trước, năm nay, ngay sau Tết Nguyên đán nhà hàng Tuấn Rươi trên đường Trường Chinh đã tất bật. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, chủ nhà hàng Tuấn Rươi cho biết, việc kinh doanh của nhà hàng đang phục hồi tốt. Trước Tết, trung bình mỗi ngày, nhà hàng phục vụ từ 25 - 30 bàn ăn. Sau Tết, nhà hàng mở cửa từ ngày mùng 6 tháng giêng. Mặc dù mới Tết ra nhưng trung bình mỗi ngày, nhà hàng cũng phục vụ hơn chục bàn khách. “Từ đầu năm 2022 đến nay, lượng khách đến nhà hàng tăng khoảng 50% so với trung bình của năm 2021”, anh Tuấn chia sẻ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi tuần Trung tâm Tổ chức sự kiện Âu Cơ ở đường Nguyễn Hữu Cầu tổ chức từ 3 - 4 sự kiện theo đơn đặt hàng của các tổ chức, doanh nghiệp và tổ chức một số sự kiện nhỏ khác. Cùng với tổ chức sự kiện, khách hàng cũng đặt cỗ ăn tại trung tâm. Trong tuần làm việc đầu tiên sau Tết Nhâm Dần 2022, trung tâm này đã nhận đơn đặt tổ chức 3 sự kiện và một số khách hàng đặt tiệc cưới. Mặc dù số lượng các sự kiện chưa nhiều nhưng đây là niềm vui đối với lãnh đạo trung tâm này bởi sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh đã rõ ràng hơn, đặc biệt so với năm 2021. Anh Nguyễn Tuấn Đức, Giám đốc Điều hành trung tâm chia sẻ, tình hình kinh doanh của đơn vị đã phục hồi được hơn 30% so với thời điểm chưa có dịch Covid-19 và tốt hơn nhiều so với trung bình những tháng đầu năm 2021. “Trong bối cảnh mở cửa để phát triển kinh tế, đơn vị kinh doanh phải thích nghi, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Chính sách điều hành mở của cơ quan chức năng như hiện nay đã góp phần hỗ trợ cho đơn vị từng bước phục hồi và chúng tôi đã sẵn sàng tâm thế để hoạt động ổn định trở lại”, anh Đức nói.

Trong năm 2021, nhà hàng lẩu dê Nhất Ly trên đường Nguyễn Văn Linh hoạt động cầm chừng, thời gian phải đóng cửa dài hơn thời gian mở cửa phục vụ khách. Nhiều tháng trong năm 2021, nhà hàng không có doanh thu trong khi chi phí bỏ ra rất lớn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022, nhà hàng đã hoạt động ổn định trở lại. Trung bình mỗi ngày, nhà hàng phục vụ từ 20-30 bàn ăn. Anh Phạm Văn Lượng, quản lý nhà hàng lẩu dê Nhất Ly chia sẻ, với số lượng khách như hiện nay, mặc dù chưa có lãi nhiều nhưng nhà hàng cũng không còn phải bù lỗ như nhiều tháng trong năm 2021.

Cũng như các nhà hàng trên, từ đầu năm 2022 đến nay, nhà hàng Phủi ở phố Tuệ Tĩnh đã kinh doanh ổn định và lượng khách đến khá đông. Trung bình mỗi ngày nhà hàng có từ 10-15 bàn ăn. So với năm 2021, lượng khách tăng trên 30%/ngày.

Qua tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hải Dương đã mạnh dạn hơn trong kinh doanh. Sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã mở cửa trở lại. Lượng khách đến khá ổn định, khác hẳn với những thời điểm vừa mở cửa vừa nghe ngóng diễn biến tình hình dịch bệnh trước đây.

Quan tâm phòng chống dịch

Thời gian gần đây, số lượng ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các cơ sở kinh doanh hàng ăn đã quan tâm, siết chặt hơn công tác phòng chống dịch.

Nhà hàng Tuấn Rươi ghi thông tin của khách đặt bàn, yêu cầu khách đến quét mã QR, xịt khuẩn, sắp xếp lại các bàn ăn. Chủ nhà hàng phân chia lại không gian quán ăn, tách riêng thành các khu vực ăn, trong đó mỗi khu vực chỉ có từ 3 - 4 bàn ăn thay vì trải đều như trước. Giữa các khu vực được ngăn cách nhau bằng tấm kính chắn. Các nhân viên phục vụ đều đã tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 và tuân thủ nghiêm việc phòng dịch khi phục vụ khách hàng.

Ngoài các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, Trung tâm Tổ chức sự kiện Âu Cơ còn tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người đến tham dự sự kiện. Đối với các sự kiện dưới 50 khách, trung tâm thực hiện test nhanh Covid-19 bằng hình thức lựa chọn ngẫu nhiên cho khoảng 10% số người đến dự. Đối với các sự kiện trên 50 người thì thực hiện test nhanh 100% số người tham dự. Ngoài ra, đối với khách hàng từ tỉnh ngoài đến tổ chức sự kiện, trung tâm khuyến khích doanh nghiệp xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR…

Nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã thay đổi và đa dạng hóa hình thức phục vụ. Ngoài phục vụ tại chỗ, nhiều nhà hàng đẩy mạnh hoạt động giao hàng tận nhà cho khách. Theo chia sẻ của nhiều chủ nhà hàng, hiện nay nhu cầu giao cỗ tận nơi của người dân trên địa bàn TP Hải Dương tăng từ 40 - 50% so với năm 2021. Vì vậy, nhiều nhà hàng đã thay đổi chiến lược, đẩy mạnh kênh phục vụ từ trực tiếp tại chỗ sang giao cỗ tại nhà.

LAN HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh doanh hàng ăn phục hồi