Giá xăng giảm nhỏ giọt, nhiều người tiêu dùng thất vọng

03/07/2022 06:38

Nhiều ngày mong ngóng giá xăng hạ nhiệt để "dễ thở" hơn nhưng sau kỳ điều chỉnh giá ngày 1.7, không ít người đã vỡ mộng vì giá "giảm cũng như không".

Giá xăng giảm nhỏ giọt. (Ảnh minh họa)

Sau 7 lần tăng giá liên tiếp, giá xăng đã giảm nhẹ từ 100 - 400 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh ngày 1.7. Cụ thể mỗi lít xăng E5 RON92 giảm 410 đồng, RON95 giảm 110 đồng/lít. 

Diễn biến này không trái với dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia, nhưng vẫn không khỏi khiến người tiêu dùng thất vọng vì mong ngóng quá lâu giá xăng giảm.

"Tăng thì tăng mạnh, còn giảm thì giảm ít, thậm chí mức giảm này cũng như không. Giá xăng vẫn cao ngất thế này thì chúng tôi làm ăn thế nào nổi", chị Thu Lan, một người bán hàng online nói. Từ khi giá xăng tăng mạnh, chị làm ăn chật vật hơn hẳn. Vì phí ship chuyển hàng ngày càng đắt theo giá xăng khiến khách ngại mua hàng online, chị phải bỏ tiền túi để bù ship nhằm giữ khách. Ròng rã nhiều đơn hàng trong nhiều ngày phải bù tiền kiểu này nên chị Lan không thể lời lãi nhiều như trước, thậm chí chỉ dám lấy công làm lãi.

Cũng theo chị Lan: "Kiếm tiền thì lâu nhưng tiêu tiền lại quá nhanh. Vì giá xăng cao đã thúc đẩy nhiều mặt hàng lên theo nên chi tiêu nếu không tính toán cẩn thận sẽ không thể kiểm soát".

Cũng theo dõi diễn biến giá xăng thường xuyên, anh Đức Thắng, một shipper ở Hà Nội, nói: “Nhiều ngày nay, tôi nghe tin các bộ, ngành đang đề xuất giảm thuế với xăng dầu để hạ giá bán. Tôi rất mong ý kiến này sớm được thông qua, vì nếu không thì cánh tài xế chúng tôi rất khó trụ với nghề khi làm ăn vất vả mà lời lãi không nhiều. Quả thật, mức giảm lần này không thấm vào đâu. Ví dụ, mỗi lần đổ 3,5 lít xăng RON95 cho chiếc xe Way của tôi thì cũng chỉ giảm được 350 đồng/bình”.

Đứng dưới gốc cây trên đường Trần Phú (Hà Đông) đón khách dưới trời nắng chang chang, anh Nguyễn Văn Minh, một lái xe taxi tự do cũng bày tỏ chia sẻ khi giá xăng dầu vẫn ở mức quá cao.

Theo anh Minh, xe của anh là Huydai I10, chứa khoảng 43 lít xăng. Nếu đổ xăng RON95, mỗi lần muốn đầy bình anh phải chi hơn 1,4 triệu đồng, nếu không tắc đường thì mỗi bình chạy khoảng 350km.

“Từ ngày 29.6, nghe thông tin xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm giá, dân chạy xe dịch vụ chúng tôi rất phấn khởi. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng thất vọng khi cuối cùng giá xăng RON95 chỉ giảm 110 đồng/lít. Nếu đổ đầy bình với 43 lít thì xe tôi cũng chỉ giảm chưa được 5.000 đồng, chỉ bằng một cốc nước trà đá”, anh Minh than.

Không chỉ những người chạy xe dịch vụ mà những người bán hàng tại chợ đầu mối phía nam (Phố Tân Mai quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng thất vọng khi giá xăng dầu giảm nhỏ giọt.

Anh Phạm Văn Chiều, một tiểu thương chuyên thu mua các mặt hàng nông sản như cua, ốc, ếch, chai, cá, lươn từ Hà Nam lên cung cấp cho các tiểu thương ở chợ đầu mối này cho biết:

“Tôi chạy xe tải nhẹ trọng lượng hàng hoá là 1,5 tấn, từ Hà Nam lên Hà Nội và ngược lại là 120km, hết khoảng 10 lít dầu. Với việc dầu diesel giảm 400 đồng/lít, giá bán là 29.610 đồng/lít, mỗi chuyến đi về của tôi cũng chỉ tiết giảm được 4.000 đồng thì cũng chẳng bõ bèn gì. Giờ chỉ mong giá xăng dầu liên tiếp được điều giảm. Muốn như vậy thì rất trông chờ vào những cơ chế, chính sách của các cơ quan bộ, ngành”, anh Chiều nói.

Cũng như anh Chiểu, rất nhiều người đều bày tỏ mong muốn giá mặt hàng thiết yếu là xăng dầu nhanh chóng giảm mạnh sau nhiều lần liên tiếp tăng "nóng" và cao ngất như hiện nay.

Từ 15h chiều 1.7, giá xăng E5 RON92 giảm 411 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 30.891 đồng/lít, còn xăng RON95 giảm 110 đồng, giá bán ra không cao hơn 32.763 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 404 đồng, bán ra không cao hơn 29.615 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 432 đồng, xuống 28.353 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.013 đồng, bán ra không cao hơn 19.722 đồng/kg.

Trước thực trạng giá xăng tăng nóng ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết mới đây đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể chưa được tiết lộ.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường về mức sàn đối với xăng dầu. Tuy nhiên, mức giảm thêm 1.000 đồng (xăng), 500 đồng (dầu), theo các chuyên gia, vẫn quá ít. Do đó, việc giảm thêm các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT) là cần thiết.

Hiện mỗi lít xăng dầu chịu bốn loại thuế gồm: thuế nhập khẩu 10%; thuế tiêu thụ đặc biệt (xăng RON 95 là 10%, E5 RON 92 là 8%, không thu thuế với các loại dầu); thuế bảo vệ môi trường (1.900-2.000 đồng với xăng; 1.000 đồng một lít với dầu) và thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%.

Ngoài ra, còn có khoản lợi nhuận định mức 300 đồng mỗi lít xăng dầu và chi phí định mức 1.050-1.250 đồng một lít xăng; 600-950 đồng một lít, kg tuỳ loại dầu.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng giảm nhỏ giọt, nhiều người tiêu dùng thất vọng