Đủ nguồn hàng cung ứng dịp Tết

08/12/2021 07:00

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có phương án để chủ động, chuẩn bị sẵn nguồn hàng hóa cho dịp Tết Nhâm Dần 2022.


Siêu thị BRGmart (TP Hải Dương) đã chuẩn bị nhiều mặt hàng Tết phục vụ người dân

Không lo thiếu

Theo quy luật, sức mua trên thị trường, nhất là khu vực đô thị, khu đông dân cư sẽ tăng dần vào các tháng cuối năm và đầu năm. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 nên mấy năm nay nhu cầu đi lại cũng như tổ chức các sự kiện, hội họp, liên hoan, lễ hội dịp đầu năm giảm đáng kể so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Sở Công thương dự báo sức mua hàng hóa dịp Tết Nhâm Dần sẽ tăng khoảng 12-15% so với Tết Tân Sửu 2021.

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống (gạo tẻ ngon, gạo nếp, thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá tươi…); thực phẩm công nghệ (bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, dầu ăn…); hàng may mặc, giầy dép, nhiên liệu... 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 186 chợ đang hoạt động (trong đó có 3 chợ hạng 1, 20 chợ hạng2 và 163 chợ hạng 3). Ngoài ra còn có 3 trung tâm thương mại, 58 cơ sở kinh doanh hoạt động theo mô hình siêu thị, 266 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và hơn 3.000 cửa hàng tạp hóa chuyên kinh doanh hàng nhu yếu phẩm được phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và các cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm luôn chủ động nguồn hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người dân.


Lượng hàng hóa phục vụ Tết tại siêu thị LanChi mart (Kinh Môn) tăng từ 15-20% so với Tết năm ngoái

Chủ động đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, phân phối nhu yếu phẩm và doanh nghiệp quản lý siêu thị, trung tâm thương mại đã tính toán sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về thị trường hàng hóa, chủ động mở rộng quan hệ với nhà sản xuất lớn, dự báo tình hình thị trường để xây dựng kế hoạch dự trữ phù hợp, thực hiện luân chuyển hàng hóa kịp thời bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Hiện siêu thị LanChi mart tại thị xã Kinh Môn đã nhập hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán 2022. Anh Hoàng Ngọc Sang, Giám đốc siêu thị cho biết: “Lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay tăng từ 15-20% so với Tết năm ngoái. Hiện siêu thị có hơn 30.000 mặt hàng với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng để phục vụ nhân dân. Để kích cầu tiêu dùng, không chỉ có các chương trình khuyến mại của các nhà phân phối, đơn vị cung cấp hàng hóa mà siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn”.

Thời điểm này, tại siêu thị BRGmart ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) nhiều mặt hàng Tết đã lên kệ sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân. Trong đó, lượng bánh kẹo, rượu bia tăng mạnh. Theo chị Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc siêu thị BRGmart, dự đoán sức mua của người dân vào dịp Tết năm nay sẽ tăng cao hơn so với dịp Tết năm ngoái. Lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng từ kho sẽ được kịp thời điều phối, luân chuyển, bảo đảm không thiếu hàng hóa. Siêu thị cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá đón Tết để kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, với những cơ sở sản xuất, tâm lý có phần dè dặt hơn. Anh Lê Hồng Giang, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Vân Giang ở TP Hải Dương cho biết khi dịch bệnh chưa xảy ra, cơ sở của anh sản xuất nhiều hàng để phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trải qua khó khăn từ dịp Tết Nguyên đán 2021 và theo nhận định, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường Tết năm nay tiếp tục có những diễn biến khó lường. Dựa vào nhu cầu thị trường, cơ sở có kế hoạch sản xuất phù hợp, khi nhận được đơn hàng, cơ sở mới sản xuất nhiều chứ không làm dồn dập như mọi năm để tránh tình trạng hàng hóa ế ẩm, khó bán.

Sở Công thương yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng phục vụ Tết cần nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch để bảo đảm đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh, cam kết không tăng giá đột biến, nhất là vào những ngày áp Tết, chú trọng các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đủ nguồn hàng cung ứng dịp Tết