Đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho dịp Tết Nguyên đán

14/10/2021 18:35

Giá thịt lợn đang có những diễn biến giảm mạnh. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia trong ngành, lượng lợn thịt tồn đọng đang còn nhiều để đáp ứng cho giai đoạn cuối năm 2021.

Giá thịt lợn liên tục giảm mạnh

Ngày 14.10, giá lợn hơi tại miền Bắc tiếp tục xu hướng giảm. Các tỉnh thành gồm Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và Hà Nội giao dịch chung mốc 38.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Phú Thọ, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái giá chạm đáy, về mốc 35.000 đồng/kg - thấp nhất trên cả nước.

Chú thích ảnh

Nhiều doanh nghiệp đưa ra ý kiến ngành nông nghiệp cần có hệ thống thống kê sát thực tế hơn để góp phần dự báo nguồn cung - cầu của thị trường.

Trước đó, vào giai đoạn tháng 7, khi TP Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, giá lợn dao động ở mức 55.000 - 60.000 đồng/kg. Như vậy, sau giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, những ngày qua, giá lợn hơi trên cả nước liên tục giảm sâu và chạm đáy 2 năm, mức giá đã giảm trên 50% so với tháng 1.2021.

Trong khi đó, giá bán thịt lợn tại các chợ và siêu thị vẫn ở mức cao ở mức 130.000 - 160.000 đồng/kg tại TP Hồ Chí Minh và 80.000 - 120.000 đồng/kg tại Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều giảm mạnh do trong những ngày giãn cách, các bếp ăn, các nhà hàng đều đóng cửa. Sau giãn cách, lượng người tại TP Hồ Chí Minh cũng giảm do người dân về các tỉnh. Những yếu tố nguồn cầu giảm ảnh hưởng đến giá nông sản.

Tuy nhiên, trong khi Hà Nội có thể tự chủ 80 - 90% thịt lợn, thì TP Hồ Chí Minh chỉ tự túc được 5 - 10%, còn lại phải nhập thịt lợn ở các tỉnh lân cận. Những khó khăn trong lưu thông hàng hóa do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vì thế ảnh hưởng nhiều đến sự chênh lệch giữa giá xuất chuồng - giá bán lẻ và giá thịt lợn ở các địa phương phía Nam.

Cụ thể, theo ông Trọng, trong giai đoạn giãn cách và cả sau giãn cách, vẫn có “độ vênh” trong quy định lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành. Đơn cử như việc tỉnh Kiên Giang, An Giang không chấp nhận mẫu PCR giữa các tỉnh dù vẫn còn hiệu lực, lái xe phải test mẫu mới. Trong khi tỉnh Hậu Giang bắt hàng phải sang xe. Tất cả những yếu tố này làm tăng chi phí sản xuất, khiến giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao.

Theo thống kê 9 tháng năm 2021 của Cục Chăn nuôi, giá thịt lợn hơi giảm liên tục từ cuối tháng 4.2021 do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm. Tổng đàn lợn tăng khoảng 3,8% so với cùng thời điểm năm 2020; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng ước đạt 3.060,9 nghìn tấn, tăng 5,0%. Trong đó, ngành chăn nuôi bị ứ đọng khoảng 30% về mặt số lượng lợn thịt.

Bài toán đảm bảo nguồn cung cho dịp Tết Nguyên đán

Trước thực tế giá thịt lợn giảm, nhiều địa phương chia sẻ tình trạng nhiều người chăn nuôi "treo chuồng" do thua lỗ nặng. Việc nhiều nhà chăn nuôi tạm dừng tái đàn khiến nhiều địa phương lo ngại nguy cơ thiếu thịt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, với giá lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg, trong khi chi phí sản xuất (con giống, thức ăn chăn nuôi...) khoảng 5,5 triệu đồng/con, người dân đang lỗ 2 triệu đồng/con.

Cũng bày tỏ lo ngại khi giá lợn xuất chuồng trên địa bàn ở mức đáy trong nhiều năm qua, ông Lê Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bắc Giang, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách thu hút doanh nghiệp giết mổ chế biến, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn để xây dựng các kho lạnh, dự trữ khi nguồn cung đang dư thừa nhằm góp phần bình ổn giá.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết thêm: Trong giai đoạn giãn cách, có thời điểm 90% lượng gia cầm bị ứ đọng trong chuồng khiến người dân e ngại tái đàn. Tuy nhiên, với trường hợp nguồn cung thịt gà không thực đáng ngại khi một chu kỳ tái đàn chỉ và khoảng 35 - 42 ngày.

Trong khi với thịt lợn, muốn tái đàn cần đến chu kỳ 6 tháng. Như vậy, nếu mà tái đàn không kịp, các điều kiện không thuận lợi, lưu thông không tốt, việc cấp vốn cho người nông dân chậm trễ thì khả năng thiếu cục bộ nguồn thịt trong thời gian tới đây và đặc biệt trong dịp Tết Nhâm Dần sắp tới vẫn có khả năng xảy ra.

Để khắc phục tình trạng trên và để đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm, bộ ngành và các địa phương cần thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để gỡ khó cho ngành chăn nuôi. Từ đó, mới có thể đảm bảo được nguồn thực phẩm.

Trong khi đó, đại diện doanh nghiệp chăn nuôi hàng đầu là CP, Dabaco đều cho biết, hiện lượng lợn thịt tồn đọng tại doanh nghiệp còn nhiều do tiêu thụ chậm. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ không thiếu thịt lợn để cung cấp cho chuỗi cung ứng. Đồng tình với ý kiến này, ông Phạm Công Thiếu,Viện trưởng Viện Chăn nuôi cũng đánh giá, từ nay đến cuối năm, cung vẫn lớn hơn cầu, giá các sản phẩm chăn nuôi cũng khó tăng. Còn nếu có tăng cũng phải đến giữa năm 2022.

“Thịt lợn không phải là mặt hàng bình ổn giá, nên vẫn tuân theo cung cầu của thị trường. Vì thế, trong thời gian tới, có thể sẽ có những nơi giảm sâu, nơi lại thiếu cục bộ. Để hỗ trợ người chăn nuôi, trong thời gian tới, rất cần các tỉnh phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông, áp dụng các cơ chế tạo điều kiện để người chăn nuôi tái đàn, ngân hàng cũng phải tạo điều kiện giãn nợ, khoanh nợ, cho vay để duy trì sản xuất. Tín hiệu vui là ở 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn (chiếm khoảng 24% thị phần ngành hàng) vẫn tăng trưởng tốt, nguồn hàng rất ổn định”, đại diện của Cục Chăn nuôi phân tích.

Trong vai trò nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Thú y cân nhắc đề xuất hạn chế nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo sản xuất trong nước thời gian tới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thừa nhận, ngành nông nghiệp đang thiếu kho lạnh toàn diện cho nông sản chứ không riêng thịt, tôm cá. Bộ NN&PTNT cũng khuyến khích các doanh nghiệp lớn thu mua cho người dân ở mức độ tối đa bằng việc lưu kho khi giá thấp. Điều này giúp chủ động một lượng nguồn cung, vừa giải phóng ứ đọng trong chuồng.

"Trong chiến lược sắp tới, Bộ sẽ kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng, kho bãi, công nghệ chế biến", đại diện ngành Nông nghiệp chia sẻ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho dịp Tết Nguyên đán