Chỉ trồng một nơi duy nhất mận "cherry Việt Nam" siêu đắt khách

24/05/2022 13:00

Mận Pu Nhi quả nhỏ, khi chín có màu đỏ thẫm, róc hạt...loại mận đặc sản Sơn La này được ví như “cherry Việt Nam”, giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn siêu đắt khách.

Chị Cao Thị Hà - chủ một cửa hàng trái cây tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe, hôm qua, sau một buổi sáng đăng bán chuyến mận Pu Nhi đầu tiên của mùa này, chị chốt được gần 130 đơn hàng, trong đó khách đặt ít thì 1kg, đặt nhiều nhất là 5 kg/đơn. Tổng lượng mận khách đặt mua lên tới hơn 4 tạ. Chị phải dừng nhận đơn vì đã vượt quá lượng mận chín trong vườn có thể hái.

Chị cho biết, loại mận đặc sản Sơn La này được ví như “cherry Việt Nam”. Quả mận nhỏ chứ không to như mận hậu, nhưng đổi lại khi chín bên ngoài vỏ tím lịm với lớp phấn trắng bao phủ, bên trong thịt đỏ thẫm, ăn róc hạt, giòn ngọt, không bị chát.

Mận này được trồng ở núi Pu Nhi (Sông Mã, Sơn La), nguồn hàng không nhiều nên giá vô cùng đắt đỏ và cũng chỉ có trong một thời gian rất ngắn. Giá mận Pu Nhi loại ngon tại cửa hàng chị là 140.000 đồng/kg, loại xấu mã hơn 100.000 đồng/kg.

Mận Pu Nhi - đặc sản nổi tiếng của tỉnh Sơn La đang vào mùa thu hoạch rộ.

“Năm nào vào mùa tôi cũng ưu tiên nhập hàng về bán vì so với mận hậu, mận Pu Nhi đắt khách hơn”, chị nói. Mùa này, chị bao tiêu hẳn 2 vườn, sản lượng khoảng hơn chục tấn. Mận đang vào độ chín ngon nên hàng ngày nào cũng về.

Đến hôm nay, lượng khách đặt mận Pu Nhi còn nhiều hơn chuyến đầu tiên. Cũng may mận tại vườn đang vào đợt chín rộ nên ngọt đậm và hàng về đều đặn hơn, chị Hà chia sẻ.

Chỉ bán loại mận Pu Nhi là hàng tuyển chọn từng quả, chị Phương Oanh ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, loại mận này không những đắt khách mà giá còn cao ngất ngưởng.

Cách đây một tuần, mận Pu Nhi chị bán giá tới 200.000 đồng/kg vẫn liên tục “cháy hàng”. Còn hiện tại mận chín rộ, giá hạ nhiệt còn 150.000 đồng/kg.

Loại mận đặc sản này được ví là "cherry Việt Nam".

Theo chị Oanh, mận này chỉ có ở núi Pu Nhi nên khá hiếm, không nhiều như mận hậu Mộc Châu hay mận tam hoa. Chưa kể, loại mận được tuyển chọn kỹ lại càng hiếm hơn. Đây cũng là lý do mận Pu Nhi vào mùa thường được giới sành ăn săn mua.

“Giá mận Pu Nhi mua tại vườn rất cao. Dịp này phí vận chuyển tăng gần như gấp đôi nên mận về đến cửa hàng giá lại càng đắt đỏ”, chị nói. Cũng may, khách hàng đang rất chuộng ăn loại mận đặc sản Sơn La này nên mận về bao nhiêu cũng bán hết.

Chị Oanh cho biết, có những ngày chỉ về được khoảng 50kg. Những hôm như vậy chị ưu tiên khách nào đặt trước sẽ được trả đơn trước, còn lại nợ đến ngày hôm sau. Tuy nhiên, cũng có những ngày về được cả tạ mận. Thời điểm này mận chín rộ thì mận về lượng hàng gấp đôi, cửa hàng luôn có sẵn. 

Trên thị trường giá mận Pu Nhi tương đối đắt đỏ nhưng vẫn đắt khách.

Dịp này mận Pu Nhi bắt đầu chín rộ, quả ngọt, song đã có khá nhiều khách quen đặt đơn 5-10kg rồi cuối vụ mới nhận hàng. Phần lớn những vị khách này có thói quen cuối vụ mua nhiều để ăn dần vì khi hết mùa có tiền cũng không mua được, chị cho hay.

Những ngày gần đây, “mận Pu Nhi” hay “cherry Việt Nam” trở thành từ khóa hot trên mạng xã hội. Giá mận dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg. Theo đó, khách muốn mua thường phải đặt trước, rất ít nơi có sẵn hàng để ship cho khách trong ngày.

Chị Lê Hải Trà ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận, để được thưởng thức những trái mận Pu Nhi chín đỏ, giòn ngọt, chị không những phải mua với cái giá cao chót vót mà còn phải đặt trước.

“Những ngày đầu, tôi phải đặt trước 2-3 ngày mới có mận. Bây giờ, chỉ cần đặt hôm trước, hôm sau sẽ nhận được”. Chị nói và cho biết, chị thường đặt 2-3kg một lần vì đang chính vụ, khi sắp hết mua thì đặt cả yến về bảo quản ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ trồng một nơi duy nhất mận "cherry Việt Nam" siêu đắt khách