Giá vàng hôm nay 5.10: Thế giới bất ổn, vàng lên đỉnh 3 tuần

05/10/2022 07:48

Giá vàng hôm nay 5.10 trên thị trường thế giới tăng khá nhanh lên đỉnh 3 tuần trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt và ổn định trở lại, trong khi thế giới còn nhiều bất ổn với nhiều ngân hàng lớn rơi vào khó khăn.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 4.10, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 65,40 triệu đồng/lượng - 66,42 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  65,40 triệu đồng/lượng -  66,40 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 65,40 triệu đồng/lượng - 66,40 triệu đồng/lượng 

Doji TP.HCM: 65,30 triệu đồng/lượng -  66,30 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 4.10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.709 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.714 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 4.10 thấp hơn khoảng 6,2% (112 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 4.10.

vang-mieng-9999

Giá vàng hôm nay tăng lên đỉnh 3 tuần

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh lên đỉnh 3 tuần trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt và ổn định trở lại, trong khi thế giới còn nhiều bất ổn với nhiều ngân hàng lớn rơi vào khó khăn.

Giá vàng và bạc tăng với lực mua khá mạnh sau khi xác định xu hướng tăng trong ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật và vượt ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.700 USD/ounce.

Dòng tiền tìm đến mặt hàng kim loại quý khi đồng USD quay đầu giảm, mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Lợi tức trái phiếu 10 năm của Mỹ đã hạ nhiệt từ đỉnh 10 năm qua, ở mức 4% xuống 3,6%/năm.

Vàng được hỗ trợ bởi những bất ổn trên thị trường tài chính quốc tế. Một số ngân hàng lớn, trong đó có Credit Suisse (Thụy Sĩ) đang rơi vào khó khăn do các ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản.

Thị trường tài chính thế giới còn rất bất ổn. Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới ghi nhận rủi ro gia tăng, dấu hiệu khủng hoảng tín dụng và triển vọng lợi nhuận giảm khi thiếu thanh khoản. Đây là yếu tố tích cực đối với vàng.

Lạm phát lên cao ở châu Âu (10% trong tháng 9) và cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng khiến nhiều người tìm kiếm sự an toàn ở vàng.

Dự báo giá vàng

Mặc dù tăng nhưng đà đi lên của giá vàng không nhanh.

Hiện tượng nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới hồi phục ngăn cản đà hồi phục của vàng. Dòng tiền tạm thời tìm đến các loại tài sản rủi ro như cổ phiếu sau khi chỉ số quản lý mua hàng (PMI) ở nhiều nền kinh tế suy yếu. Nó khiến nhiều người cho rằng, các ngân hàng trung ương lớn sẽ bắt đầu giảm tốc chính sách tiền tệ thắt chặt.

Hôm 4.10, Ngân hàng Trung ương Úc tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, thấp hơn mức tăng 50 điểm trong lần trước đó.

Bên cạnh đó, đồng USD vẫn còn khá mạnh. Theo kế hoạch, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 tới. Đây là yếu tố hỗ trợ cho USD và tác động tiêu cực tới vàng.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng hôm nay 5.10: Thế giới bất ổn, vàng lên đỉnh 3 tuần