Thăng trầm của "cỗ máy làm bàn" người Hải Dương

17/03/2020 14:05

Đã có những thời điểm tưởng chừng như phải chia tay với bóng đá nhưng Xuân Nam đã trở lại V.League và chứng tỏ được giá trị của mình.

Xuân Nam ghi 5 bàn thắng trong 3 trận gần đây cho TP Hồ Chí Minh

Trong những vòng đấu đầu tiên của V.League 2020, Câu lạc bộ (CLB) TP Hồ Chí Minh gặp muôn vàn khó khăn trên hàng công. Cái tên được kỳ vọng nhất, Viktor Prodell, hóa ra chỉ là một quả ‘bom xịt’. Chàng đội trưởng Phi Sơn dính chấn thương khi chinh chiến ở AFC Cup, còn ngôi sao Công Phượng cũng phải thi đấu với nền tảng thể lực không bảo đảm. Vậy nên, không khó hiểu khi đoàn quân của huấn luyện viên Chung Hae-seong gặp bế tắc trước 2 đối thủ là Quảng Nam và Thanh Hóa.

TP Hồ Chí Minh đã ở rất gần với 2 trận hòa nếu không có Nguyễn Xuân Nam. Dù chỉ vào sân từ ghế dự bị, chàng tiền đạo sinh năm 1994 đã kịp ghi cho mình tới 3 bàn thắng. Trong đó, bàn sớm nhất anh ghi ở phút 88 của trận đấu. Muộn nhất, anh điền tên mình lên bảng tỷ số ở phút 90+5. Đó đều là những pha lập công mang về 3 điểm cho nhá á quân V.League.

Bước vào mùa giải với tư cách là sự ưu tiên thứ tư trên hàng công của "Chiến hạm đỏ", Xuân Nam đã xuất sắc dẫn đầu danh sách vua phá lưới của V.League 2020 thời điểm này, cộng thêm 2 bàn thắng tại AFC Cup.

Vậy nhưng, để có thể hái cho mình những quả ngọt đầu tiên, chàng tiền đạo quê Hải Dương đã phải trải qua đủ thăng trầm ở tuổi 26.

Những người theo dõi bóng đá trẻ Việt Nam lâu năm sẽ không xa lạ gì với cái tên Nguyễn Xuân Nam. Anh là một trong những chân sút tốt nhất của lò đào tạo Hà Nội T&T (tiền thân của CLB Hà Nội) thời bấy giờ. Cầu thủ sinh năm 1994 tự viết tên mình vào trí nhớ của người xem bằng việc ghi bàn thắng duy nhất giúp U16 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2010. Một năm sau, anh trở thành vua phá lưới của giải U19 Đông Nam Á năm 2011 với 8 bàn thắng, khi mới ở tuổi 17.

Thành tích ấn tượng từ đội trẻ giúp Xuân Nam có được một vị trí chính thức trong đội một của Hà Nội T&T hai mùa giải 2013 và 2014, nhưng anh chỉ được ra sân với số lượng ít ỏi. Huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng không thể tìm được chỗ đứng cho cầu thủ trẻ của mình, bởi hàng tiền đạo của đội bóng Thủ đô khi đó bao gồm những ngôi sao danh tiếng nhất bóng đá Việt: Văn Quyết, Thành Lương, Hoàng Vũ Samson hay Gonzalo…

Việc Xuân Nam chán nản vì không được ra sân càng khiến cho cơ hội của anh ở đội một Hà Nội T&T bị thu hẹp. Ban lãnh đạo đội bóng Thủ đô thu xếp cho tiền đạo trẻ sang khoác áo CLB SHB Vientiane nhằm tạo điều kiện để anh được ra sân. Tuy nhiên, Xuân Nam coi đây là bước lùi lớn trong sự nghiệp của mình.

Ban đầu, chân sút quê Hải Dương quyết định giải nghệ. Nhưng nếu làm như vậy, anh sẽ phải đền bù phí đào tạo trẻ cho Hà Nội T&T. Đó là một số tiền lớn mà cầu thủ này không thể kham nổi.

Và tiền đạo trẻ người Việt Nam tới Lào tập trung với đội bóng mới nhưng trong tâm trí không còn động lực để đá bóng. Hai tuần liên tiếp, anh tập luyện chểnh mảng, khiến HLV không thể sử dụng. Phải đến khi những "người thầy cũ" ở Việt Nam và gia đình tác động, khuyên nhủ, anh mới có ý chí để thi đấu trở lại.

Xuân Nam trong màu áo SHB Vientiane (Lào)

Xuân Nam ghi 14 bàn ở giải vô địch quốc gia Lào năm đó, đứng thứ hai trong danh sách vua phá lưới. Tiền đạo sinh năm 1994 tạo ấn tượng mạnh tới nỗi HLV Steve Darby của đội tuyển quốc gia Lào từng nhờ trợ lý thuyết phục anh nhập tịch. Tuy nhiên, Xuân Nam từ chối lời đề nghị của bóng đá Lào và trở lại Hà Nội T&T với mong muốn tìm cho mình một chỗ đứng trong đội hình.

Tưởng chừng như đã có những tín hiệu vui khi anh được HLV Phan Thanh Hùng sử dụng trong hai trận đấu đầu tiên của mùa giải 2016. Nhưng rồi vị chiến lược gia kỳ cựu rời Thủ đô để về với Than Quảng Ninh. HLV Phạm Minh Đức rồi Chu Đình Nghiêm lên thay, tin dùng những người cũ trở lại. Và chàng tiền đạo trẻ lại trở về với băng ghế dự bị.

Giữa mùa giải 2016, Xuân Nam chia tay Hà Nội T&T (lúc này đã đổi tên thành CLB Hà Nội) và gia nhập đội bóng "anh em", CLB Sài Gòn của HLV Nguyễn Đức Thắng dưới dạng cho mượn. Trong một tập thể non trẻ, anh được ra sân đủ 13 trận đấu còn lại của mùa giải, ghi được 4 bàn thắng.

Tuy nhiên, quãng thời gian tại CLB Sài Gòn lại là một thời kỳ đen tối của chân sút người Hải Dương. Trong năm 2017, anh hai lần gặp chấn thương đứt dây chằng. Lần đầu tiên "ngốn" mất 4 tháng dưỡng thương liên tục của Xuân Nam. Lần thứ hai quái ác hơn, anh nghỉ trọn mùa giải 2018.

Quãng thời gian vật lộn với chấn thương đã lấy đi của Xuân Nam tất cả, bởi cuối năm 2018 cũng là thời điểm cầu thủ này hết hợp đồng với CLB Hà Nội. Không đội bóng nào ở V.League muốn ký hợp đồng với anh, khiến năm 2019 trở thành thời điểm mà chàng tiền đạo này phải làm lại từ đầu với những lời đề nghị bèo bọt. Điểm đến của cầu thủ người Hải Dương là đội bóng trẻ giàu tham vọng: CLB Phố Hiến ở giải hạng nhất.

Anh là vua phá lưới của giải hạng nhất quốc gia 2019 trong màu áo Phố Hiến

Dù chỉ mới 25 tuổi nhưng Xuân Nam lại là một trong những người dày dặn kinh nghiệm nhất của đội bóng có trụ sở ở Hưng Yên. Anh cũng là nhân tố nổi bật giúp đội bóng xứ nhãn lồng giành ngôi á quân giải hạng nhất quốc gia. Với 14 bàn ghi được sau 22 trận, Xuân Nam đồng thời là vua phá lưới của giải, để rồi sau đó gia nhập nhà á quân V.League là CLB TP Hồ Chí Minh sau một lời đề nghị có sức nặng.

Những con số không nói dối. Dù là thi đấu cho đội trẻ hay đội một, dù giải hạng nhất Việt Nam hay vô địch quốc gia Lào, Xuân Nam vẫn luôn là một "cỗ máy làm bàn" thứ thiệt. Và hiện tại, dù chỉ là tiền đạo thứ tư ở CLB TP Hồ Chí Minh, chân sút sinh năm 1994 vẫn là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội (5 bàn ở 2 mặt trận). Không ai có thể phủ nhận khả năng săn bàn của người đang đóng vai "siêu dự bị" của đội bóng Sài thành.

26 tuổi, Nguyễn Xuân Nam đã phải trải qua những thăng trầm, sóng gió. Ngoài vinh quang ở lứa trẻ, những gì tiền đạo này nếm trải có nhiều vị đắng cay. Nhưng đỉnh cao trong sự nghiệp của anh vẫn còn nằm ở phía trước. Những gì đang diễn ra ở CLB TP Hồ Chí Minh sẽ là bước đệm để tiền đạo này có thể vươn mình trong tương lai không xa.

Theo Bongdaso

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thăng trầm của "cỗ máy làm bàn" người Hải Dương